Tìm kiếm

line_bottom_header
Trang chủ » Tin tức sự kiện » Những người không nên ăn cá dù “nghiện”

Tin tức sự kiện

  • Những người không nên ăn cá dù “nghiện”

  • Cá là thực phẩm giàu dinh dưỡng và có tác dụng phòng bệnh rất tốt. Nhưng, có những người không nên ăn cá, bởi nếu ăn cá quá nhiều sẽ làm bệnh tình của họ thêm trầm trọng. Do đó, những người thuộc nhóm đối tượng dưới đây nên loại bỏ cá khỏi thực đơn dù rất thích.
    Có những người không nên ăn cá để bảo vệ sức khỏe
    Có những người không nên ăn cá để bảo vệ sức khỏe

    Điểm mặt những người không nên ăn cá

    Người mắc bệnh gout: Acid uric tăng cao trong máu là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh gout và làm gia tăng các cơn đau lúc nửa đêm của những người mắc bệnh gout. Mà trong cá, nhất là các loại cá biển lại chứa nhiều nhân purine và khi vào cơ thể nhân purine sẽ chuyển hóa thành acid uric. Chính vì vậy, để giảm các cơn đau lúc nửa đêm, người bị bệnh gout cần giảm ăn cá, thậm chí là loại bỏ cá biển khỏi thực đơn hàng ngày.
    Người mắc bệnh lao: Những người mắc bệnh lao nếu ăn nhiều cá có thể gây dị ứng, với các biểu hiện như buồn nôn, đau đầu, da nổi mẩn, xung huyết, tim đập nhanh, phát ban, tiểu chảy, khó thở, tăng huyết áp và thậm chí còn gây xuất huyết não. Do đó, để phòng bệnh tái phát và không gây nguy hại cho sức khỏe, những người mắc bệnh lao nên ít ăn cá trong khẩu phần ăn hàng ngày.
    Người mắc bệnh xơ gan: Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, acid eicosapentaenoic có trong cá có thể làm cho tình trạng bệnh xơ gan xấu đi và có chiều hướng trầm trọng hơn, nhất là khi ăn nhiều cá biển. Bởi, khi mắc bệnh xơ gan, cơ thể người bệnh khó sản xuất ra yếu tố làm đông máu, hơn nữa, do lượng tiểu cầu trong cơ thể thấp nên dễ bị xuất huyết trong và sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.
    Không nên ăn cá khi đang uống thuốc ho để phòng ngừa dị ứng
    Không nên ăn cá khi đang uống thuốc ho để phòng ngừa dị ứng

    Người đang sử dụng thuốc ho: Với những người bị ho lâu ngày, nhất là những người đang dùng thuốc để điều trị thì không nên ăn cá để tránh bị dị ứng. Đặc biệt, người đang sử dụng thuốc ho cần tránh xa cá biển, bởi việc ăn cá biển khi đang sử dụng thuốc ho có thể gây ra những tác dụng phụ như sung huyết giác mạc, chóng mặt, tim đập nhanh, nổi mẩn đỏ trên da… Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do trong cá biển có chứa nhiều histamine. Và khi lượng chất này được nạp vào cơ thể quá nhiều thì nó sẽ xâm nhập vào quá trình tuần hoàn máu, từ đó gây ra hiện tượng dị ứng với histamine.
    Người mắc bệnh rối loạn chức năng máu: Trong cá có chứa nhiều EPA, gây ức chế quá trình kết tập của tiểu cầu. Do đó, những người mắc bệnh rối loạn chức năng máu và có tính chất xuất huyết như suy giảm tiểu cầu, máu khó đông, xuất huyết trong do thiếu vitamin K, thường xuyên bị chảy máu mũi… thì nên ít ăn cá hoặc không nên ăn cá để bảo vệ sức khỏe.
    Người mắc bệnh thận: Trong cá có chứa hàm lượng protein cao nên ăn quá nhiều cá sẽ gây gánh nặng cho thận. Vậy nên, đối với những người mắc bệnh thận cần giảm lượng cá trong khẩu phần ăn để bảo vệ chức năng thận. Và tốt nhất nên xây dựng chế độ dinh dưỡng với định lượng cá theo sự chỉ dẫn của chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sỹ chuyên khoa.

    Ăn cá thế nào cho hợp lý

    Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, để đảm bảo sức khỏe cho mọi người trong gia đình, các bà nội trợ nên xây dựng chế độ dinh dưỡng với khẩu phần cá của mỗi người khoảng 340g/tuần. Đối với phụ nữ đang muốn có thai, đang có thai và đang cho con bú nên ăn dưới 280g cá béo và cần tránh cá nhám, cá cờ vì chúng chứa nhiều thủy ngân.
    Trẻ em là một trong những người không nên ăn cá cờ để đảm bảo sức khỏe
    Trẻ em là một trong những người không nên ăn cá cờ để đảm bảo sức khỏe

    Cá là thực phẩm cung cấp omega – 3 và nhiều dưỡng chất có ích cho sức khỏe, giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch, mỡ máu, tăng cường trí não, kéo dài tuổi thọ… Tuy nhiên, có những khuyến nghị khác nhau dành riêng cho từng loại cá và thậm chí có những người không nên ăn cá, do đó, các bà nội trợ nên tham khảo ý kiến của các bác sỹ chuyên khoa để đạt được hiệu quả dinh dưỡng cao nhất.
    Cá thịt trắng: gồm những loại như cá bơn, cá tuyết, cá rô phi, cá chim. Cá thịt trắng ít béo và cung cấp omega – 3 với hàm lượng thấp hơn cá béo. Do đó, bạn có thể ăn cá thịt trắng tùy thích. Tuy nhiên, với cá có chứa nhiều thủy ngân như cá nhám và cá cờ thì không nên ăn quá 140g/tuần. Đặc biệt, với trẻ nhỏ, phụ nữ đang muốn có thai, đang có thai và đang nuôi con nhỏ cần tránh xa cá nhám và cá cờ.
    Cá béo: Bao gồm cá ngừ, cá hồi, cá thu, cá trích… Đây là các loại cá giàu omega – 3 và vitamin D, có tác dụng phòng ngừa bệnh tim mạch, xương khớp, mỡ máu… Với loại cá này, mỗi người nên ăn ít nhất 140g/tuần và tối đa 560g/tuần. Phụ nữ có thai và đang cho con bú không nên ăn quá 280g/tuần.
     
     
  • Các bài viết khác

     
    left click me