Tìm kiếm

line_bottom_header
Trang chủ » Blog » Những món ăn – bài thuốc chữa bệnh từ cá diếc

Blog

  • Những món ăn – bài thuốc chữa bệnh từ cá diếc

  • Với vị ngọt tính bình nên những món ăn – bài thuốc chữa bệnh từ cá diếc có tác dụng rất tốt đối với phụ nữ có thai, người bị suy nhược cơ thể. Chính vì thơm ngọt, bổ dưỡng mà cá diếc được nhiều người ưa thích và trở thành món ăn quen thuộc trong bữa cơm người Việt.

    Công dụng của những bài thuốc chữa bệnh từ cá diếc

    Cá diếc là loại cá trắng nước ngọt, dài khoảng 15 – 30 cm, thân dẹt. Thịt cá có vị thơm ngọt, bổ dưỡng với nhiều đạm, vitamin và khoáng chất. Hơn nữa, cá diếc phổ biến ở các vùng quê nên nó là thực phẩm quen thuộc của nhiều gia đình người Việt.
    Theo y học cổ truyền, cá diếc có vị ngọt tính bình, không độc, có tác dụng bổ tỳ kiện vị, hành thủy, bổ huyết, ích khí, sát khuẩn, tiêu thũng, tiêu khát. Nhờ những tác dụng dược học này mà cá diếc rất tốt cho những người có sức khỏe suy giảm, phụ nữ có thai, suy nhược cơ thể, tiêu hóa kém, đầy bụng, trị viêm đại tràng mạn tính, vàng da, thúc đẩy việc tạo sữa…
    Những món ăn, bài thuốc chữa bệnh từ cá diếc rất tốt cho phụ nữ có thai và người bị suy nhược
    Những món ăn, bài thuốc chữa bệnh từ cá diếc rất tốt cho phụ nữ có thai và người bị suy nhược

    Đặc biệt, trong thịt cá diếc chứa nhiều dinh dưỡng, với protein chiếm 17,7%, lipit 1,8% và nhiều khoáng chất khác như calci 70mg%, phốt pho 152mg%, sắt 0,8mg%. Ngoài ra còn có nhiều vitamin các loại như B1, acid nicotinic... Do đó, người dân Việt thường dùng cá diếc bồi bổ cho những người bệnh lâu ngày, gầy còm ốm yếu, cơ thể suy nhược, tiểu tiện khó, khí huyết bất túc khiến ăn uống kém, ợ chua...
    Hơn nữa, kinh nghiệm dân gian cho thấy, món cháo cá diếc rất thích hợp cho phụ nữ có thai ba tháng đầu bị ốm nghén với các triệu chứng như chán ăn, buồn nôn, mệt mỏi, da xanh, gầy sút, lơm giọng. Thậm chí, trong dân gian còn truyền tai rằng, với những phụ nữ có thai nôn nghén nhiều, ăn uống thứ gì là nôn vọt ra thứ ấy, có khi đã nôn hết thức ăn rồi mà vẫn tiếp tục nôn ra nước dãi, dịch mật hoặc nôn khan thì ăn cháo cá diếc thường xuyên sẽ thấy giảm các triệu chứng rõ rệt, sức khỏe cải thiện nhanh chóng. Chính vì vậy, cá diếc được các bà nội trợ chế biến thành nhiều món ăn, bài thuốc khác nhau để bồi sức khỏe cho người thân trong gia đình.

    Một số bài thuốc chữa bệnh từ cá diếc hiệu quả


    Chữa phụ nữ có thai ăn kém, mệt mỏi, chậm tiêu, bụng đầy trướng: Cá diếc 2 con, tía tô 15g, sa nhân 6g, gừng tươi 6 lát. Cá diếc làm sạch, bỏ vẩy và nội tạng. Rửa sạch tía tô, sa nhân, gừng tươi. Sau đó cho cá diếc và các nguyên liệu khác vào nồi, thêm nước vừa đủ và hầm nhỏ lửa từ 2 – 3 giờ. Chia món ăn thành nhiều lần trong ngày, ăn liên tục trong nhiều ngày để có được hiệu quả tốt nhất.
    Bài thuốc chữa tăng tiết sữa cho sản phụ: Cá diếc 200g, giò lợn 1 cái, thông thảo 10g. Tất cả làm sạch, cho vào nồi, thêm nước và gia vị rồi ninh nhừ. Bỏ bã thông thảo, chia làm nhiều bữa ăn trong ngày và ăn liên tục trong nhiều ngày.
    Bài thuốc chữa bệnh từ cá diếc giúp sản phụ tăng tiết sữa, bồi bổ sức khỏe
    Bài thuốc chữa bệnh từ cá diếc giúp sản phụ tăng tiết sữa, bồi bổ sức khỏe

    Bài thuốc chữa bệnh khó tiêu, lạnh bụng, đầy bụng, suy nhược, kém ăn: Cá diếc khoảng 200g, cà rốt 200g, củ cải 200g, nước bột đậu khoảng 2000ml. Cá diếc làm sạch, cắt khúc. Củ cải, cà rốt gọt vỏ, rửa sạch và thái lát. Cho nước bột đậu vào nồi nấu sôi, tiếp đó thả cá diếc cắt khúc, cà rốt, củ cải vào, thêm chút gừng và gia vị vừa đủ rồi ninh nhừ.
    Chữa xuất tinh sớm ở nam giới: Cá diếc khoảng 250g, bí đao 100g, sinh địa hoàng 10g, gừng và gia vị vừa đủ. Cá diếc làm sạch và ướp gia vị khoảng 30 phút. Bí đao gọt vỏ, rửa sạch và ướp gia vị. Tiếp đó cho bí đao vào chõ và xếp cá lên trên, thái thêm gừng, hành. Sau khi hấp chín thì gắp cá ra, cho sinh địa hoàng vào nước hấp cá và đun sôi. Khi ăn thì ăn cả nước và cái, chia thành nhiều bữa nhỏ, cách 1 ngày ăn 1 lần và ăn liên tục trong vòng 1 tháng.
    Bài thuốc ngừa viêm đại tràng mạn tính: Cá diếc khoảng 300g, gạo tẻ 50g. Cá diếc làm sạch và cho vào nồi ninh kỹ lấy nước. Tiếp đó vớt cá ra bát, cho gạo tẻ đã vo sạch vào nấu nhừ thành cháo. Sau đó cho cá diếc ninh nhừ vào, thêm gia vị vừa ăn, nên ăn nóng và chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày.
    Để biết thêm về cách chế biến các món ăn, bài thuốc chữa bệnh từ cá nước ngọt, bạn có thể tham khảo tại http://casongda.com.vn/blog
  • left click me