Tìm kiếm

line_bottom_header
Trang chủ » Tin tức sự kiện » Điểm mặt những loại cá gây nguy hại cho sức khỏe

Tin tức sự kiện

  • Điểm mặt những loại cá gây nguy hại cho sức khỏe

  • Cá là loại thực phẩm chứa nhiều protein và acid béo omega – 3 nên rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, có những loại cá gây nguy hại cho sức khỏe nếu ăn nhiều hoặc ăn không đúng cách.
    Cá biển nhiễm độc là những loại cá gây nguy hại cho sức khỏe
    Cá biển nhiễm độc là những loại cá gây nguy hại cho sức khỏe

    Cá nhiễm độc gây nguy hại cho sức khỏe

    Hầu như ai cũng biết việc ăn cá đúng cách, hợp lý sẽ rất tốt cho sức khỏe. nhưng trước thực trạng ô nhiễm môi trường như hiện nay thì không ít loài cá cũng bị nhiễm những chất độc nguy hiểm. Đặc biệt là khi các chất phóng xạ, các chất thải độc hại đang xả thẳng vào đại dương, sông hồ như hiện nay đã làm cho môi trường sống của các loài cá bị nhiễm độc nghiêm trọng. Và khi những con cá nuốt những thành phần có hại này vào cơ thể chúng thì chúng cũng sẽ bị nhiễm độc và trở thành những loại cá gây nguy hại cho sức khỏe con người.
    Theo PGS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học - Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), khi ăn phải các loại cá có chứa các độc tố có hại như cyanua, phenol, hydroxit sắt… vượt quá mức cho phép thì người ăn sẽ gặp phải nhiều rủi ro về sức khỏe. Chính điều này sẽ gây nguy hại cho sức khỏe của người dân bởi không ít người vô tình ăn phải cá có chứa những chất độc nguy hại vượt mức an toàn.
    PGS.Thịnh còn cho biết thêm, chất cyanua là một chất cực độc, khó xử lý và gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Nếu một lượng cyanua khoảng 50 – 200mg đi vào cơ thể con người qua đường miệng có thể cướp đi tính mạng của một người khỏe mạnh. Với một hàm lượng thấp hơn thì chúng có thể tích tụ bên trong cơ thể và gây ra cái chết từ từ.
    Đối với phenol, nhiều nghiên cứu trên thế giới đã khẳng định, phenol là chất độc nhưng lượng phenol vào cơ thể người qua thực phẩm ở mức 0,18 mcg/kg thể trọng/ngày là ngưỡng an toàn. Nếu vượt ngưỡng sẽ gây nguy hại cho sức khỏe.
    Do đó, dù là những loài cá quý hiếm nhưng không phải lúc nào chúng cũng là thực phẩm lành mạnh, an toàn cho sức khỏe con người. Để đảm bảo cơ thể khỏe mạnh, tránh “tiền mất tật mang” cần hạn chế một số loại cá biển có nguy cơ bị nhiễm độc.
     

    Những loại cá gây nguy hại không nên ăn nhiều

    Cá hồi: Thường xuyên ăn cá hồi có thể gây tăng cân nhanh chóng và điều này là cơn ác mộng của những người thừa cân, béo phì. Hơn nữa, một số loại cá hồi chứa các chất ô nhiễm hữu cơ, vậy nên, khi ăn phải chúng sẽ gây khởi phát bệnh đái tháo đường.
     
    Cá hồi là một trong những loại cá nguy hại nếu ăn quá nhiều hoặc ăn không đúng cách
    Cá hồi là một trong những loại cá nguy hại nếu ăn quá nhiều hoặc ăn không đúng cách

    Cá mập: Trong thịt các mập chứa một lượng lớn thủy ngân nên khi ăn thịt cá mập cơ thể con người sẽ bị nhiễm độc thủy ngân từ thịt cá. Hơn nữa, cá mập là loài cá sống dựa vào việc ăn thịt các lài cá khác. Vậy nên, cá mập sẽ tự hấp thu vào cơ thể mình rất nhiều độc tố từ các loại cá khác. Chính vì vậy, cá mập được liệt vào danh sách những loại cá chứa nhiều độc tố không nên ăn để phòng ngừa các loại độc tố xâm nhập vào cơ thể.
    Cá thu: Thịt cá thu có chứa nhiều magie nên rất tốt cho sức khỏe. Hơn nữa, thịt cá thu dai, thơm ngon nên được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, cá thu có nhược điểm là lượng thủy ngân trong mình rất cao nên các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo là không nên ăn quá nhiều để phòng ngừa ngộ độc thủy ngân.
    Cá trứng muối: Là một loại cá nổi tiếng được nhiều người phương Tây ưa chuộng. Nhưng cá trứng muối cũng là loại thực phẩm nguy hiểm, bởi, loài này thường được đánh bắt ở những nơi có nguồn nước ô nhiễm, chứa nhiều độc tố. Do đó, khi ăn nhiều cá trứng muối các chất độc sẽ theo thịt cá vào cơ thể con người và gây nguy hại cho sức khỏe.
    Cá ngừ: Đây là loại cá được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng lại khuyến cáo không nên ăn cá ngừ vây xanh và cá ngừ mắt lớn. Bởi, đây là 2 loại cá chứa nhiều thủy ngân và có thể sẽ gây nguy hại cho sức khỏe.
  • left click me