Tìm kiếm

line_bottom_header
Trang chủ » Tin tức sự kiện » Đang uống loại thuốc nào thì không nên ăn cá

Tin tức sự kiện

  • Đang uống loại thuốc nào thì không nên ăn cá

  • Người bệnh khi đang uống thuốc kháng sinh, thuốc ho, thuốc chống trầm cảm, các thuốc Đông y… thường được bác sỹ khuyên không nên ăn cá, cua, tôm và các đồ tanh khác. Bởi, việc ăn quá nhiều loại các thực phẩm này sẽ làm mất tác dụng của thuốc hoặc làm bệnh thêm trầm trọng do phản ứng phụ gây ra. Dưới đây là một số loại thuốc có “chống chỉ định” với cá.

    1. Không nên ăn cá hồi xông khói khi đang uống thuốc chống trầm cảm

    Theo nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới, cá hồi xông khói không phải là loại thực phẩm tốt khi dùng thuốc chống trầm cảm. Bởi, thực phẩm này có thể làm thuốc mất tác dụng, nếu không nói là tác dụng phụ nguy hiểm. Thuốc chống trầm cảm là loại ức chế monoamine oxidase (MAOIs), trong khi đó cá hồi hun khói rất giàu tyramine, hợp chất làm phân hủy acid amin. Khi đang dùng thuốc chống trầm cảm mà ăn cá hồi xông khói có thể khiến nồng độ tyramine tăng vọt dẫn đến huyết áp cao nguy hiểm.
    Uống thuốc chống trầm cảm không nên ăn cá hồi xông khói
    Uống thuốc chống trầm cảm không nên ăn cá hồi xông khói

    2. Đang uống thuốc ho không nên ăn cá

    Những người bị ho lâu ngày, viêm họng mạn tính, ho do dị ứng và đang phải dùng thuốc ho để điều trị bệnh thì không nên ăn cá để tránh bị dị ứng. Đặc biệt, người đang sử dụng thuốc ho cần tránh xa cá biển. Bởi việc ăn cá biển khi đang sử dụng thuốc ho có thể gây ra những tác dụng phụ như sung huyết giác mạc, chóng mặt, tim đập nhanh, nổi mẩn đỏ trên da… Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do trong cá biển có chứa nhiều histamine. Và khi lượng chất này được nạp vào cơ thể quá nhiều thì nó sẽ xâm nhập vào quá trình tuần hoàn máu, từ đó gây ra hiện tượng dị ứng với histamine. Do đó, để nhanh khỏi bệnh và không gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn, người đang dùng thuốc ho để điều trị bệnh nên hạn chế ăn cá, nhất là các loại cá biển.

    3. Không nên ăn cá và đồ tanh khi đang dùng thuốc Đông y

    Theo các bác sỹ Đông y, trong thuốc Đông y thường có tinh dầu, có tác dụng bốc hơi đưa thuốc đi lên và nâng cao tác dụng của thuốc. Mà các thức ăn tanh như các món ăn từ cá, cua, tôm… thường không dung hòa với các tinh dầu có trong thuốc. Chính vì vậy, để gia tăng hiệu quả của thuốc Đông y, các thầy thuốc và bác sỹ Đông y thường khuyến cáo người bệnh không nên ăn cá, tôm, cua và các thực phẩm có mùi hôi như thịt trâu, thịt bò, thịt cừu… khi đang sử dụng thuốc Đông y để điều trị bệnh.
    Đang dùng thuốc Đông y để chữa bệnh thường được chỉ định không nên ăn cá, cua, tôm
    Đang dùng thuốc Đông y để chữa bệnh thường được chỉ định không nên ăn cá, cua, tôm

    Bên cạnh đó, một số thực phẩm như giá đậu xanh, đậu xanh được cho là làm mất tác dụng của thuốc Đông y nên được các thầy thuốc chỉ định đối với người bệnh là phải khiêng khem hoàn toàn trong khi đang dùng thuốc. Ngoài ra, một số thực phẩm là “khắc tinh” của nhiều vị thuốc trong Đông y như: Kinh giới kỵ cá, cua; Hà thủ ô đỏ nên kiêng ăn cá không vảy như lươn, chạch, cá trê... Chính vì vậy, khi bốc thuốc chữa bệnh, người bệnh sẽ được thầy thuốc hướng dẫn cụ thể về những loại thực phẩm nên ăn và không nên ăn để đạt kết quả điều trị tốt nhất.

    4. Không nên ăn cá, tôm, cua, chất béo khi uống thuốc kháng sinh

    Khi đang uống các kháng sinh như tetracycline, doxycyclin… để điều trị bệnh thì không nên ăn cá, tôm, cua hay các thực phẩm giàu chất béo và tanh khác. Đặc biệt, khi đang chữa bệnh bằng aspirin, thức ăn cần có ít đạm, mỡ và các chất carbua, nếu không sự hấp thu thuốc giảm đi hai lần. Còn nếu ăn các món ăn từ cá khi đang dùng thuốc aspirin có thể kích thích hiện tượng chảy máu.
    Bên cạnh đó, các thực phẩm chứa nhiều chất béo khác cũng có thể gây nên triệu chứng tiêu chảy, một tác dụng phụ khác khi đang uống thuốc kháng sinh mà không khiêng khem theo “chống chỉ định”. Ngoài ra, khi ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo sẽ làm giảm sự tiết dịch vị dạ dày và làm cho quá trình tiêu hóa thức ăn chậm đi. Chính điều đó sẽ làm cho thuốc hấp thụ chậm hơn sau khi ăn.
     
  • left click me