Tìm kiếm

line_bottom_header
Trang chủ » Tin tức sự kiện » Cá trắm giòn được nuôi tại Việt Nam như thế nào

Tin tức sự kiện

  • Cá trắm giòn được nuôi tại Việt Nam như thế nào

  • Những năm gần đây, cá chép, cá trắm giòn đang trở thành món ăn khoái khẩu của thực khách khi đến các nhà hàng. Bởi, cá có độ ngọt, dai và giòn giòn, ngon hơn hẳn cá trắm cỏ truyền thống. Ăn ngon, lạ miệng nhưng rất ít người biết đến quy trình nuôi loại cá này tại Việt Nam như thế nào và có đảm bảo sạch, an toàn cho sức khỏe?
     

    Nghi vấn về loại thức ăn “đặc biệt” nuôi cá trắm giòn

    Nhiều người sau khi được thưởng thức món ăn ngon từ cá trắm giòn đều thắc mắc sao cá lại có vị ngọt, dai hơn cá trắm cỏ bình thường? Hơn nữa, thịt cá sao lại có độ giòn giòn lạ miệng? Để giải đáp thắc mắc của thực khách, chủ các nhà hàng, quán ăn thường trả lời nôm na, cá giòn ngọt thịt là do được nuôi bằng đậu tằm.
    Đậu tằm Trung Quốc là thức ăn đặc biệt để nuôi cá trắm giòn tại Việt Nam
    Đậu tằm Trung Quốc là thức ăn đặc biệt để nuôi cá trắm giòn tại Việt Nam

    Theo thông tin từ các chuyên gia trong ngành Thủy sản, cá giòn lúc đầu được nhập khẩu từ Nga và Hungary. Sau đó, một số hộ chăn nuôi của Việt Nam đã sáng tạo bằng cách lai giống cá giòn nhập khẩu này với cá trắm cỏ Việt Nam và cho ra đời loại cá trắm giòn mang thương hiệu Việt Nam. Hiện, sự sáng tạo này lại nâng lên một tầm cao mới, khi mà người nuôi cá chỉ cần cho cá trắm cỏ Việt Nam ăn đậu tằm để trở thành cá trắm giòn.
    Và điều quan ngại ở đây là loại đậu tằm này có xuất xứ từ Trung Quốc. Vậy nên, rất nhiều người đặt ra nghi vấn với loại thức ăn đặc biệt nuôi cá trắm giòn. Hạt đậu tằm xuất xứ Trung Quốc có gì đặc biệt không? Đậu tằm có tác dụng làm cá trắm cỏ thường trở thành cá trắm giòn hay không? Ăn loại cá này có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không? Rất nhiều câu hỏi được đưa ra nhưng đáp án vẫn đang bỏ ngỏ.
    Cho đến nay, vẫn chưa có một nghiên cứu nào cho thấy tác dụng của cá trắm giòn đối với sức khỏe. Mà theo ý kiến của các chuyên gia, đậu tằm chỉ có tác dụng hỗ trợ men tiêu hóa cho cá, chứ không thể làm cho thịt cá giòn và dai hơn. Do vậy, độ an toàn của các loại cá khi ăn thức ăn đặc biệt này đối với sức khỏe con người còn cần sự giải đáp của các nhà khoa học và các cơ quan quản lý.
     

    Quy trình nuôi cá trắm giòn tại Việt Nam

    Do nhu cầu ăn các món ngon từ cá trắm giòn tăng cao, giá lại bán được đắt hơn cá trắm cỏ nên những năm gần đây, ở Việt Nam xuất hiện nhiều cơ sở nuôi cá trắm giòn tại Hưng Yên, Hải Dương, ngoại thành Hà Nội… Và để nuôi được cá trắm giòn năng suất cao, chất lượng thịt thơm ngọt, dai giòn, người nuôi cá phải tuân thủ quy trình sau:

    1.Chuẩn bị ao, lồng nuôi cá

    Ao và lồng nuôi cá nói chung và cá trắm giòn nói riêng phải bố trí, thiết kế ở những nơi có nguồn nước trong sạch, không có nguồn nước thải công nghiệp, nông nghiệp, sinh hoạt chảy vào.
    Điều kiện ao nuôi: Ao nuôi cá trắm giòn có diện tích từ 2.000 - 5.000 m2, đáy ao được cải tạo, san bằng, nghiêng về cống thoát nước. Ngoài ra, ao nuôi cá phải gần nguồn nước sạch và chủ động về điện, nước. Bờ ao chắc chắn, độ sâu của ao lớn hơn 2 m, độ sâu của mực nước từ 1,5 - 2 m. Đặc biệt, trong ao nuôi cá trắm giòn cần có thiết bị phụ trợ tạo dòng chảy, có thể dùng máy bơm hoặc quạt nước. Thiết bị phụ trợ tạo dòng chảy kích thích cá thường xuyên hoạt động, bơi lội, từ đó giúp thịt cá nhanh giòn.
    Do lợi nhuận kinh tế cao nên cá trăm giòn đang được nuôi lồng tại nhiều địa phương
    Do lợi nhuận kinh tế cao nên cá trăm giòn đang được nuôi lồng tại nhiều địa phương

    Cấu trúc lồng nuôi cá trắm giòn: Có thể dùng lồng gỗ truyền thống hoặc sử dụng lồng làm bằng xi măng, lưới thép. Nhưng lồng phải được đóng theo dạng khối hộp chữ nhật gồm mặt lồng, khung lồng, hông lồng, đáy lồng, đầu lồng, phần nổi và neo lồng. Phần nổi của lồng có thể làm bằng thùng phi, thùng sắt, thùng nhựa hoặc thùng gỗ… Tùy vào quy mô nuôi cá mà đầu tư lồng với các kích thước khác nhau. Lồng được đặt nổi và neo cố định tại một vị trí thuận tiện trên sông. Đặc biệt, khu vực đặt lồng nước sông phải sạch, không bị ô nhiễm hay ảnh hưởng của nước thải công nghiệp, nông nghiệp.

    2.Chọn và thả cá giống

    Khâu chọn và thả cá giống đóng vai trò quan trọng, bởi, giống được thả có tốt, khỏe mạnh thì cá trắm giòn mới đạt năng suất và chất lượng. Trong quá trình chọn giống và thả cá giống cần chú ý những điểm sau:
    Phương pháp và mật độ thả: Trước khi tiến hành các thao tác như vận chuyển cá đến ao, lồng nuôi mới cần tiến hành ép cá bằng phương pháp cho cá nhịn ăn khoảng 1 ngày. Nên nhớ chuyển cá vào lúc trời mát, sáng sớm hoặc chiều tối. Thời gian để nuôi 1 vụ cá trắm giòn mất khoảng 3 – 5 tháng, do vậy mỗi năm có thể nuôi được 2 vụ cá. Mật độ thả cá trong ao khoảng 0,5 – 1 con/m2, còn mật độ thả lồng khoảng 5 – 7 con/m2. Mật độ này còn phụ thuộc vào điều kiện chăm sóc của người nuôi.
    Chất lượng con giống: Cá được chọn nuôi là cá trắm cỏ có trọng lượng khoảng 1,8 – 2kg. Nên chọn loại cá có ngoại hình cân đối, không bị xây xát, vây vẩy hoàn chỉnh, không dị hình, kích cỡ cá đồng đều. Đặc biệt, nên chọn những con cá khỏe mạnh, linh hoạt, bơi lội nhanh nhẹn, không có dấu hiệu bệnh.

    3. Quản lý và chăm sóc cá trắm giòn

    Cá được quản lý và chăm sóc tốt sẽ nhanh lớn, cho năng suất cao và chất lượng thịt thơm giòn, dai ngọt. Trong quá trình chăm sóc cá cần chú ý đến biện pháp cho cá ăn và loại thức ăn của cá trắm giòn.
    Thịt cá trắm giòn ngọt dai, giòn thơm nên được ưa chuộng hơn cá trắm cỏ
    Thịt cá trắm giòn ngọt dai, giòn thơm nên được ưa chuộng hơn cá trắm cỏ

    Loại thức ăn của cá trắm giòn: Không cho cá ăn cỏ, để tạo độ giòn cho thịt cá cần sử dụng đậu tằm làm thức ăn cho cá (thường là đậu tằm Trung Quốc). Trước khi cho cá ăn, ngâm đậu trong nước ít nhất 24 tiếng. Để phòng bệnh cho cá rửa sạch đậu bằng muối ăn 1% (100 lít nước pha 1 kg muối ăn).
    Biện pháp cho cá ăn: Thời gian đầu, sau khi cho cá ăn đậu tằm khoảng 3 tiếng kiểm tra xem cá có ăn hết hay không để điều chỉnh lượng thức ăn sao cho phù hợp. Vì đậu tằm chìm vào trong nước nên phải cho cá ăn ít một mới theo dõi được nhu cầu của chúng. Lượng thức ăn hàng ngày của cá chiếm khoảng 2 - 3% trọng lượng đàn cá nuôi. Cho cá ăn 1 lần/ngày, thức ăn cho vào máng đặt ở đáy ao, lồng nuôi. Trong quá trình nuôi cần định kỳ vệ sinh máng ít nhất 2 lần/tháng để đảm bảo phòng bệnh cho cá.
    Quản lý môi trường ao, lồng nuôi cá: Thường xuyên duy trì mức nước theo quy định, theo dõi chất lượng nước và có biện pháp xử lý kịp thời khi có dấu hiệu thay đổi môi trường. Ngoài ra, cần định kỳ vệ sinh ao, lồng nuôi để phòng bệnh và không làm ảnh hưởng đến sinh trưởng của cá.
    Trong quá trình nuôi cá trắm giòn có thể phòng bệnh cho cá bằng cách sử dụng tỏi xay nhuyễn hoặc vitamin C, vitamin tổng hợp trộn với thức ăn. Bên cạnh việc chọn sử dụng cá trắm giòn, bạn cũng có thể thay đổi khẩu vị với các loại cá Sông Đà nuôi theo tiêu chuẩn VietGap. Với quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt, cá thương phẩm đảm bảo nuôi đủ 3 năm, thức ăn của cá là tép sông tự nhiên  nên chất lượng thịt cá thơm ngon, dai dai, săn chắc không thua kém cá trắm giòn. Hơn nữa, cá Sông Đà được nuôi theo mô hình VietGap nên đảm bảo sạch và tốt cho sức khỏe con người.
     


    Thông tin chi tiết về các sản phẩm cá sạch Sông Đà mời xem tại: http://casongda.com.vn/san-pham
  • left click me