Tìm kiếm

line_bottom_header
Trang chủ » Tin tức sự kiện » Kỹ thuật nuôi cá lăng đen VietGap trong lồng chất lượng cao

Tin tức sự kiện

  • Kỹ thuật nuôi cá lăng đen VietGap trong lồng chất lượng cao

  • Cá lăng đen là một trong những loại cá nước ngọt có vị thơm ngon nên được nhiều người yêu thích. Chính vì vậy, nhiều địa phương tiến hành nuôi cá lăng đen thương phẩm theo quy chuẩn VietGap cho chất lượng tuyệt hảo và bán được giá thành cao.
    Để biết được cá lăng mua ở đâu đúng chuẩn VietGap, người tiêu dùng cần lựa chọn các cơ sở nuôi cá lăng uy tín, tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật cơ bản như sau:
    Nuôi cá lăng đen VietGap tại lòng hồ sông Đà đang là hướng đi mới mang lại hiệu quả cao cho người dân Hòa Bình
    Nuôi cá lăng đen VietGap tại lòng hồ sông Đà đang là hướng đi mới mang lại hiệu quả cao cho người dân Hòa Bình
     

    1.Làm lồng nuôi cá lăng đen

    Việc làm lồng nuôi cá lăng đen loại nào, kích thước bao nhiêu tùy thuộc vào khả năng kinh tế và quy mô nuôi của mỗi người. Tuy nhiên, thể tích tối thiểu của lồng là 10m3 và độ sâu mực nước trong lồng phải đạt 2m. Cá lăng đen là loài ưa môi trường sống mát mẻ, vậy nên, lồng cần có mái che để che mát.
    Để giảm độ chao lắc của lồng, người nuôi cần dùng bó tre hoặc thùng phuy làm phao. Đồng thời, nên đặt lồng ở nơi nước chảy vừa phải, không quá mạnh. Ngoài ra, phía dưới của lồng cần đổ một lớp đất sét mềm dày khoảng 15cm làm môi trường cho cá lăng đen chui rúc khi động. Tuy nhiên, đất sét này phải được khử trùng bằng vôi và muối để diệt các vi trùng có thể gây bệnh cho cá. Liều lượng vôi và muối để khử trùng là 10kg đất trộn với khoảng 150g muối và khoảng 100g vôi bột.

    2. Thả cá lăng đen giống

    Thả cá giống là một giai đoạn quan trọng trong kỹ thuật nuôi cá lăng đen VietGap. Trong đó, cá lăng đen giống phải đạt các tiêu chuẩn như: Cá giống khỏe mạnh, không bị dị hình, dị dạng, không bị bệnh tật, cá giống phải có màu ghi sẫm và khối lượng trung  bình khoảng 10 – 20g/con. Do vậy, nhiều người nuôi cá băn khoăn mua cá lăng ở đâu cho giống chất lượng và đảm bảo an toàn. Để biết được cá lăng mua ở đâu cho giống tốt, an toàn, người nuôi cần chọn lựa cơ sở ương giống uy tín, tuân thủ quy trình nuôi cá của ngành thủy sản và cá lăng giống phải được phòng chống dich bệnh trước khi bán cho người nuôi.
    Mùa vụ thả cá lăng đen giống có 2 mùa. Đối với cá giống lưu từ năm trước thì thả giống nuôi vào tháng 3 – 4. Còn đối với cá giống sản xuất trong năm thì thả giống nuôi vào tháng 9 – 10. Mật độ nuôi cá lăng đen hiệu quả nhất là từ 20 – 40 con/m3.
    Để biết giống cá lăng mua ở đâu cho hiệu quả cần chọn lựa các cơ sở ương cá uy tín và có biện pháp phòng bệnh cho cá giống
    Để biết giống cá lăng mua ở đâu cho hiệu quả cần chọn lựa các cơ sở ương cá uy tín và có biện pháp phòng bệnh cho cá giống
     

    3. Thức ăn nuôi cá lăng đen

    Món khoái khẩu của cá lăng đen là các loại cá tép nhỏ. Chính vì vậy, nuôi cá lăng đen theo tiêu chuẩn VietGap cần tạo môi trường sống tự nhiên nhất cho cá. Đặc biệt, nguồn thức ăn cho cá lăng đen nên sử dụng cá tép nhỏ tươi sống đánh bắt được trong tự nhiên. Ngoài ra, có thể cho cá lăng đen ăn bổ sung thêm các thức ăn chế biến sẵn.
    Tuy nhiên, thức ăn chế biến sẵn này cần tuân thủ theo quy chuẩn nuôi cá lăng đen VietGap. Và trong quá trình cho ăn cần cho ăn riêng thức ăn chế biến sẵn và thức ăn tươi sống đánh bắt từ tự nhiên. Mỗi ngày cho cá lăng đen ăn 2 lần vào 8h và 16h. Buổi sáng cho cá ăn thức ăn tươi sống, buổi chiều cho cá ăn thức chế biến sẵn, với tỷ lệ khối lượng giữa thức ăn chế biến và thức ăn tươi sống là 1/1.
    Đối với những ngày thời tiết thay đổi như mưa lớn, hoặc nắng nóng gay gắt cần theo dõi khả năng bắt mồi của cá để điều chỉnh lượng thức ăn cho phù hợp, tránh dư thừa thức ăn.
    Trong lồng nên đặt các sàng để kiểm tra thức ăn. Cứ 1 lồng đặt 1 sàng. Sàng có diện tích 1m2 được đặt cách đáy lồng 10 – 20 cm.

    4. Kiểm tra trong quá trình nuôi cá lăng đen

    Mỗi tháng kiểm tra cá 1 lần, xác định khối lượng của 30 – 50 cá thể để theo dõi sinh trưởng của cá và phát hiện tình trạng phát sinh bệnh trong lồng nuôi. Đặc biệt, trong những ngày thay đổi thời tiết, cần theo dõi khả năng hoạt động, khả năng bắt mồi của cá để theo dõi tình hình sức khỏe, dịch bệnh của cá.

    5. Phòng và trị bệnh trong quá trình nuôi cá lăng đen

    Quá trình phòng và trị bệnh đóng vai trò quan trọng, bởi nó ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng, phát triển của cá. Do đó, cần thường xuyên treo túi vôi bột cạnh sàn cho ăn với một lượng từ 2 – 4 kg/túi/sàn. Đồng thời, cần cho cá ăn đủ thành phần dinh dưỡng, bổ sung thêm vitamin C và khoáng chất vào thức ăn để tăng sức đề kháng cho cá lăng đen. Ngoài ra, trong quá trình nuôi cá lăng đen, nếu thấy cá có dấu hiệu ăn ít hoặc bỏ ăn, chết rải rác thì cần tiến hành phân tích mẫu cá, phân tích nguyên nhân để có biện pháp điều trị kịp thời.
    Mua cá lăng ở đâu cho uy tín, hãy đến Cường Thịnh FISH để mua được cá lăng đen chất lượng tuyệt hảo
    Mua cá lăng ở đâu cho uy tín, hãy đến Cường Thịnh FISH để mua được cá lăng đen chất lượng tuyệt hảo
     

    6. Thu hoạch cá lăng đen

    Nuôi cá lăng đen theo quy chuẩn VietGap sau 3 năm mới có thể tiến hành thu hoạch. Nếu tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật nuôi cá lăng đen VietGap thì tỷ lệ sống của cá khi thu hoạch đạt trên 90%, cỡ cá khi thu hoạch có thể đạt từ 2kg – 5kg/con, thậm chí có người nuôi đạt 8 – 9kg/con.
    Do đó, muốn biết cá lăng mua ở đâu thì ngon, sạch, người tiêu dùng cần quan tâm đến cơ sở nuôi, quy trình nuôi, trọng lượng cá và số năm thương phẩm của cá. Nếu cá nuôi theo quy chuẩn VietGap thì phải đủ 3 năm thương phẩm và trong quá trình nuôi cá lăng đen chỉ cho ăn tép nhỏ đánh bắt tự nhiên.
    Mua cá lăng ở đâu cho tươi sạch, chất lượng tuyệt hảo? Hãy đến với Cửa hàng Cá Sông Đà của Cường Thịnh FISH. Đây là cơ sở duy nhất tại Hòa Bình áp dụng quy trình nuôi cá lăng đen VietGap trong lồng tại lòng hồ sông Đà. Do được nuôi theo quy chuẩn VietGap nên Cá Sông Đà của Cường Thịnh FISH luôn tươi sạch, thịt cá thơm ngọt, dai dai, săn chắc. Bạn có thể xem tham khảo các sản phẩm của Cường Thinh FISH tại http://casongda.com.vn/san-pham
  • left click me