Tìm kiếm

line_bottom_header
Trang chủ » Blog » Những bài thuốc chữa bệnh hiệu quả từ cá chép

Blog

  • Những bài thuốc chữa bệnh hiệu quả từ cá chép

  • Cá chép có thịt thơm ngon và bổ dưỡng. Vậy nên, ngoài việc được sử dụng làm món ăn, cá chép còn được chế biến thành những bài thuốc chữa bệnh hiệu quả. Nhất là khi dùng cá chép làm thuốc bổ tỳ vị, an thai, thông sữa, lợi tiểu…

    Tác dụng của những bài thuốc chữa bệnh từ cá chép?

    Cá chép là loài cá nước ngọt sống phổ biến khắp các ao, hồ, sông suối ở nước ta. Đây là một loại cá có thịt thơm ngon và có giá trị dinh dưỡng cao. Do đó, cá chép được nhiều bà nội trợ lựa chọn để nấu những món ăn ngon trong bữa cơm hàng ngày.
    Những bài thuốc chữa bệnh từ cá chép rất tốt cho phụ nữ có thai và trẻ nhỏ
    Những bài thuốc chữa bệnh từ cá chép rất tốt cho phụ nữ có thai và trẻ nhỏ

    Bên cạnh công dụng làm thức ăn ngon, bổ dưỡng, cá chép còn được nhiều người sử dụng làm những bài thuốc chữa bệnh hiệu quả như chữa lợi tiểu, an thai, thông sữa, bổ tỳ vị. Bởi, trong Đông y, cá chép là một vị thuốc mang vị ngọt tính bình, chứa nhiều đạm và vitamin. Với những đặc điểm về dược học như vậy, cá chép có tác dụng lợi thủy tiêu thũng, khai vị kiện tỳ, hạ khí thông nhũ (lợi tiểu tiêu phù, tạo cảm giác thèm ăn đồng thời tăng cường hệ tiêu hóa, giúp thông sữa).
    Do đó, bất kỳ ai có các triệu chứng tiêu chảy, ứ nước trong cơ thể, vàng da, bí tiểu, thai nghén phù thũng… đều có thể ăn cá chép để hỗ trợ điều trị bệnh và tăng cường sức khỏe. Đối với những trường hợp thiếu sữa sau sinh, động thai, ho suyễn khó thở, đờm nhiều ứ tắc… sử dụng các món ăn, bài thuốc từ cá chép sẽ thấy được những hiệu quả rõ rệt. Đặc biệt, cá chép thích hợp nhất đối với những người lớn tuổi, phụ nữ đang thai nghén, phụ nữ cần tẩm bổ sau sinh, trẻ nhỏ biếng ăn…
    Ngoài ra, các nhà khoa học đã nghiên cứa và chỉ ra rằng, trong mỗi 100g thịt cá chép có chứa: 17,6g protid; 25mg vitamin A; 4,1g lipid; 2,7mg vitamin PP; 0,09mg vitamin B2;  33mg Mg; 15,38mg Se; 2,08mg Zn; 1,27mg vitamin E… Chính vì vậy, để thấy được tác dụng chữa bệnh và bồi bổ thân thể của cá chép thì nên chế biến thành những bài thuốc chữa bệnh hiệu quả.
    Cá chép được chế biến thành món ăn và bài thuốc chữa bệnh hiệu quả
    Cá chép được chế biến thành món ăn và bài thuốc chữa bệnh hiệu quả

    Một số bài thuốc chữa bệnh hiệu quả từ cá chép


    Bài thuốc chữa bệnh phù thũng do rối loạn dinh dưỡng, bệnh thận, bệnh tim: Cá chép 1 con khoảng 500g, bí đao 500g, hành tươi 6 cọng. Cá chép đem làm sạch nội tạng, giữ lại vẩy, cắt khúc; Bí đao gọt vỏ, bỏ ruột rồi rửa sạch, thái miếng; Hành rửa sạch cắt khúc. Sau đó cho tất cả vào nồi, thêm nước vừa đủ và hầm chín. Tiếp đó nêm thêm dầu ăn, một chút muối là có thể ăn. Chia món ăn này thành 2 – 3 lần làm món ăn kèm trong ngày.
    Chữa suy nhược sau sinh: Cá chép 1 con khoảng 700g, đem làm sạch, hấp chín và lọc lấy thịt cá. Cho thịt cá vào nồi ninh cháo cùng với 200g gạo, 50g hạt sen, 50g táo đỏ, 50g quả óc chó, 50g bách hợp, 4g đương quy.
    Bài thuốc chữa tiêu chảy do rối loạn tiêu hóa: Cá chép 1 con khoảng 500g, tiêu 10g, ớt 10g, tỏi 2 củ, sa nhân 10g, vỏ quýt 10g, muối, dầu ăn, hành vừa đủ. Cá chép làm sạch rồi nhét tỏi, ớt, hanh, sa nhân, vỏ quýt, tiêu vào bụng cá. Đổ dầu vào chảo rán nóng khoảng 8/10 thì cho cá vào rán, sau đó thêm nước để hầm. Chờ đến khi thấy nước đặc ngả sang màu trắng là có thể ăn được. Nên nhớ ăn cá và uống canh lúc bụng đói.
    Chữa ho khạc khí suyễn: Thịt cá chép 200g luộc chín, thái sợi và cho vào chén. Tiếp đó thêm 400ml giấm trắng, 20g tỏi băm, 30 rau mùi thái nhuyễn, 2g muối, 4g bột nêm, 5ml dầu mè. Sau đó trộn đều và ăn trực tiếp.
    Bài thuốc chữa an thai: 1 con cá chép khoảng 500g, làm sạch nội tạng, để vẩy; gạo nếp 50g đem vo sạch; gừng tươi, vỏ quýt mỗi thứ một ít. Sau đó cho tất cả vào nồi, thêm nước ninh nhừ thành cháo, cho thêm chút muối là có thể ăn. Nên nhớ món này ăn nóng sẽ ngon và có hiệu quả hơn.
    Chữa thông sữa, tăng tiết sữa sau sinh: 1 con cá chép khoảng 300g, một chân giò lợn, thông thảo 3g. Cho tất cả vào nồi, thêm nước và gia vị vừa ăn, hầm nhừ thành canh ăn trong ngày.
    Bạn có thể thao khảo thêm một số món ăn ngon và bài thuốc chữa bệnh hiệu quả từ các loại cá tại http://casongda.com.vn/blog 
  • left click me