Tìm kiếm

line_bottom_header
Trang chủ » Blog » Cách làm cá kho tộ kiểu miền Nam cực ngon mà đơn giản

Blog

  • Cách làm cá kho tộ kiểu miền Nam cực ngon mà đơn giản

  • Cá kho tộ là món ăn ngon đặc trưng của người miền Nam. Và chính cái vị mềm  ngọt, thơm ngậy của thịt cá hòa quyện với vị cay cay, ngọt ngọt, mằm mặn của nguyên liệu đi kèm, cùng với lớp keo sánh vàng đẹp mắt làm người thưởng thức khó cưỡng lại được.

    Cách nấu cá kho tộ có gì đặc biệt?

    Cá kho tộ là món ăn đặc trưng của người miền Nam, cũng giống như canh rau đay cua đồng ăn kèm cà pháo đưa cơm của người Bắc hay cơm hến, bùn bò đặc trưng của miền Trung. Món cá kho tộ ngon, đơn giản nhưng lại hấp dẫn bởi sự tinh tế trong khâu chế biến và nêm nếm gia vị.
    Nồi đất là dụng cụ quan trọng tạo nên vị đặc trưng của món cá kho tộ ngon kiểu miền Nam
    Nồi đất là dụng cụ quan trọng tạo nên vị đặc trưng của món cá kho tộ ngon kiểu miền Nam

    Để làm được món ngon này, yếu tố quan trọng không thể thiếu đó là một cái tộ (hay còn gọi là nồi đất, niêu đất, tô đất). Nhiều người muốn nhanh gọn, đơn giản hơn trong khâu chế biến đã lựa chọn nồi kim loại, nồi kho cá điện hay nồi cơm điện để nấu cá kho tộ thay cho nồi đất. Nhưng, người gốc Nam Bộ chuẩn khẳng định, chỉ có kho cá trong tộ đất thì món cá kho tộ mới ngon và mang hương vị riêng đặc trưng mà không loại nồi, xoong nào có thể thay thế.
    Ngoài việc cần có tộ đất thì quá trình chế biến, kết hợp các nguyên liệu, gia vị đi kèm cũng góp phần tạo nên hương vị đặc trưng của món cá kho tộ. Tuy nhiên, các gia vị, nguyên liệu chủ yếu vẫn là cá da trơn, thịt ba chỉ, tỏi, ớt, nước hàng, nước dừa non, mắm, muối…

    Nguyên liệu làm cá kho tộ ngon

    - Cá da trơn khoảng 1kg (có thể dùng cá lóc, cá trê, cá lăng sông Đà, cá nheo sông Đà)
    - 200g thịt ba chỉ.
    - Nước dừa non
    - Xì dầu ngọt hoặc nước hàng
    - Tỏi khoảng 4 – 5 tép
    - Hành khô 2 củ
    - Ớt đỏ 2 quả
    - Gia vị gồm: mắm, muối, đường, hạt tiêu, hạt nêm, mỗi thứ 1 ít
    Cách nấu cá kho tộ thơm ngon là phải sử dụng nồi đất và cá da trơn
    Cách nấu cá kho tộ thơm ngon là phải sử dụng nồi đất và cá da trơn
     

    Cách làm cá kho tộ ngon mà đơn giản

    Bước 1: Cá lăng, cá nheo, cá lóc hoặc cá trê sau khi mua về làm sạch và cắt khúc vừa ăn và ướp ít xì dầu hoặc nước hàng, muối, hạt nêm, mắm khoảng 30 phút cho ngấm gia vị.
    Bước 2: Thịt ba chỉ rửa sạch và thái miếng vừa ăn.
    Bước 3: Hành tỏi bóc vỏ, rửa sạch và thái nhỏ. Ớt rửa sạch và thái lát.
    Bước 4: Cho khoảng 120ml xì dầu ngọt, 50ml nước mắm vào bát nước dừa non và khuấy đều cho hỗn hợp đều màu.
    Bước 5: Đun nóng nồi đất sét cỡ vừa (hay còn gọi là tộ), tiếp đó cho 1 chút dầu ăn vào đun sôi, thêm hành tỏi băm nhỏ và ớt thái lát vào xào thơm. Sau đó cho thịt ba chỉ vào đảo đều cho đến khi thấy thịt xém cạnh thì tắt bếp.
    Bước 6: Xếp cá vào nồi đất sao cho cá ở trên, thịt ở dưới, rưới cả phần nước ướp cá vào nồi. Sau đó cho hỗn hợp nước dừa non, xì dầu vào nồi và đun to lửa cho cá sôi.
    Bước 7: Cá sôi đều thì vặn nhỏ lửa, nêm nếm cho vừa miệng và tiếp tục đun nhỏ lửa cho đến khi nước cá kho gần cạn hết là được.
    Bước 8: Sau khi món cá kho tộ hoàn thành thì rắc thêm chút hạt tiêu lên trên rồi gắp cá ra đĩa hoặc bát, trang trí thêm hành, rau mùi và ớt tỉa hoa cho đẹp mắt.
    Trên đây là cách nấu cá kho tộ ngon mà lại rất đơn giản. Món cá kho tộ thơm ngon ăn kèm với cơm nóng trong tiết trời mưa lạnh hoặc mát trời đều rất tuyệt, đưa cơm mà không ngán. Chính vị thơm ngọt, ngầy ngậy của thịt cá hòa với vị cay cay, mằn mặn, ngọt ngọt làm bữa cơm gia đình thêm ấm cúng.
    Bạn có thể tham khảo thêm cách nấu cá kho tộ - cá kho niêu đất kiểu miền Bắc hoặc các món ăn ngon từ cá sông Đà tại http://casongda.com.vn/blog

     
  • left click me