Tìm kiếm

line_bottom_header
Trang chủ » Blog » Cách kho cá trắm với củ riềng ngon vô đối và cực bén cơm

Blog

  • Cách kho cá trắm với củ riềng ngon vô đối và cực bén cơm

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị (phần dành cho 4 người)
    - Cá trắm: 1 con nặng khoảng 1kg
    - Riềng: 1 củ
    - Sả: 3 cây
    - Ớt: 1 trái
    - Lá trà xanh: 1 mớ
    - Hạt nêm, đường, muối, nước mắm, tiêu xay và dầu ăn.

     
       Nguyên liêu cần để kho cá trắm
     
        
    Mách nhỏ
    Bạn nên chọn cá trắm đen để kho sẽ ngon hơn cá trắm cỏ. Không nên mua cá trắm nhỏ dưới 1kg, vì những con cá đó sẽ nhiều xương, ít thịt. Cách phân biệt cá trắm đen và cá trắm cỏ cũng rất dễ. Cá trắm đen có thân mình dài, dạng ống tròn, không có râu, môi nhọn và có màu đen trên lưng, dưới bụng có màu trắng sữa, xương dăm to, thịt có màu trắng và chắc. Cá trắm cỏ cũng có thân dài, hình ống tròn nhưng có miệng tròn, không có râu, toàn thân có màu vàng nhạt, trên lưng màu thẫm và bụng có màu trắng xám tro, thịt mềm.
     
    Để chọn cá trắm ngon, bạn cần để ý các đặc điểm sau:
    Cá còn sống và bơi khỏe mạnh trong nước. Mắt cá to, sáng và trong, nhìn thấy con ngươi hơi lồi ra, vảy sáng và dính chắc, xếp đều trên thân cá. Quan sát thấy mang cá có màu hồng tươi, khép chặt, lớp da dưới bụng căng, phẳng và hậu môn nhỏ sạch là cá tươi, chắc khỏe. Ngược lại, những con cái có mắt đục, con ngươi bị lõm vào, mang cá có màu đen và mở to, bơi lờ đờ trong nước, phần da vùng bụng nhăn nheo và thịt cá mềm nhẽo thì bạn không nên mua những con cá này.
     
    Cách sơ chế nguyên liệu
    Riềng gọt sạch vỏ, rửa sạch rồi đem đập dập và đem xắt lát mỏng, để riêng. Ớt bỏ cuống, rửa sạch rồi cũng đem cắt lát nhỏ, để riêng.
     
    Lá trà xanh lặt sạch, rửa kỹ với nước, để ráo. Sả lột bỏ phần lá già bên ngoài, rửa sạch rồi đem đập dập, để riêng.
     
    Làm sạch cá để khi kho cá trắm không bị tanh
     
    Cá trắm làm sạch, bỏ mang, bỏ vây, đánh vẩy cho sạch rồi đem cắt khúc. Bạn dùng muối chà xát cá từ trong ra ngoài, rửa lại với nước sạch và để ráo. Sau đó, bạn ướp cá với 1 muỗng cafe hạt nêm, 1 muỗng cafe đường, 1 muỗng nước mắm và 1 muỗng riềng băm nhỏ. Để khoảng 30 phút cho cá thấm gia vị và thịt cá đanh chắc lại.

    Cách kho cá trắm với riềng gồm các bước như sau:
    Bước 1: Làm nước màu để kho cá trắm

     
    Làm nước màu
     
    Bật bếp, chờ cho chảo nóng thì cho 3 muỗng đường vào, đảo đều cho đến khi đường tan ra, chuyển sang màu nâu thì cho 1 chén nước nhỏ vào, khuấy đều cho đường và nước quyện lại với nhau. Đun tiếp tục cho đến khi nước màu sánh sệt lại thì cho xuống để nguội. Nếu dư nhiều, bạn cho vào hũ có nắp đậy, để ở nơi thoáng mát để dùng dần cho các lần sau.

    Bước 2: Cách kho cá trắm với củ riềng
     

    Lót dưới đáy nồi một lớp lá trà xanh mỏng
     
    Bạn cho lá trà xanh vào lót dưới đáy nồi đất (loại chuyên dùng để kho cá), tiếp theo xếp 3 cây sả đã dập dập và riềng đã băm nhỏ vào. Tiếp theo xếp cá đã xắt khúc và ướp gia vị lên, trút hết nước ướp cá vào.
     
    Bật bếp, để lửa to và cho nồi cá lên bếp để đun sôi trong 5 phút rồi tắt bếp. Để cá nghỉ khoảng 30 phút thì lại cho cá lên bếp kho lần hai với lửa liu riu.
    Cho nước màu vào nồi cá trắm kho, để lửa to cho thịt cá thấm gia vị và săn chắc thịt
     
    Khi cá sôi lần hai, bạn cho 3 muỗng nước màu, 1 muỗng dầu ăn, 3 muỗng nước, 1 muỗng hạt nêm, 1 muỗng đường và 2 muỗng nước mắm vào, khuấy nhẹ cho hạt nêm và đường tan.

    Tiếp tục đậy nắp để kho cho đến khi thịt cá chín mềm và có màu nâu thì mở nắp ra. Đun lửa liu riu tiếp tục cho đến khi nước kho cô đặc lại, cá có màu nâu cánh gián, thịt các săn chắc lại thì cho vài lát ớt vào, đảo nhẹ rồi tắt bếp.
     
    Cuối cùng, cho nồi cá trắm kho riềng ra, rắc thêm chút xíu tiêu xay vào là có thể ăn cùng cơm nóng cực bén cơm.
     
                                                                                                               Cá trắm kho riềng đã hoàn thành
     
    Cách kho cá trắm với riềng sẽ giúp cá trắm kho ngon, thơm, thịt chắc và không bị tanh. Ngoài ra, riềng còn giúp món cá trắm kho ấm bụng, tốt cho hệ tiêu hóa, giúp điều trị các triệu chứng khó tiêu do bệnh viêm loét dạ dày. Ngoài ra, trong riềng còn có các chất kháng viêm giúp phòng tránh, giảm sưng và giúp mau lành các vết thương trên da. Với các ưu điểm của riềng và sự bổ dưỡng của cá trắm, món cá trắm kho riềng cũng cực kỳ tốt cho cơ thể chúng ta và đặc biệt tốt cho các chị em phụ nữ đang trong thời gian thai kỳ.
  • left click me