Tìm kiếm

line_bottom_header
Trang chủ » Blog » Chế biến món ăn bài thuốc chữa bệnh từ cá trắm đen

Blog

  • Chế biến món ăn bài thuốc chữa bệnh từ cá trắm đen

  • Cá trắm đen không chỉ là thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa mà các món ăn bài thuốc chữa bệnh từ cá trắm đen có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe người già và trẻ nhỏ.

    Món ăn bài thuốc chữa bệnh từ cá trắm đen có tác dụng gì?

    Cá loại cá nước ngọt nói chung và cá trăm đen nói riêng là những thực phẩm giàu dinh dưỡng và dễ tiêu hóa. Trong mỡ cá có chứa nhiều acid béo không no omega-3, có tác dụng chống lão hóa, tăng cường tuổi thọ ở người già và giúp trẻ nhỏ phát triển trí não, sáng mắt.


    Các acid béo omega-3 trong cá trắm đen có tác dụng chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ

    Vì là thực phẩm tốt cho sức khỏe, lại dễ chế biến nên cá trắm đen và các loại cá nước ngọt khác được nhiều người ưa chuộng và lựa chọn làm thực phẩm bồi bổ cho người thân trong gia đình. Đặc biệt, món cháo cá thường được sử dụng để tẩm bổ cho phụ nữ có thai, trẻ nhỏ biếng ăn, gầy yếu, người già sức khỏe suy nhược.
    Theo Đông y, cá trắm còn gọi là thanh ngư, là loài cá nước ngọt sống ở các hồ ao. Có 2 loài cá trắm là cá trắm đen và trắm trắng (hay còn gọi là cá trắm cỏ). Tuy nhiên, thịt cá trắm đen thơm ngon hơn và được coi là thượng phẩm trong các loại cá nước ngọt. Cả hai loại cá trắm đều là những vị thuốc tốt cho sức khỏe. Trong đó, cá trắm đen có vị ngọt tính bình, có công năng bổ thận khí, mạnh tỳ dưỡng vị, bình can sáng mắt, hóa thấp, khứ phong, lợi thủy. Vì vậy, rất thích hợp với những người tỳ vị hư nhược, mất sức, phù nề, viêm gan, thận, tê thấp.
    Ngoài ra, các nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng, trong 100g thịt cá trắm đen có 19,5g đạm; nhiều acid amin; 5,2g chất béo; các khoáng calci, photpho, sắt; các loại vitamin; chứa nhiều chất chống lão hóa. Chính vì vậy, cá trăm đen được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn bài thuốc chữa bệnh tốt cho sức khỏe.

    Những món ăn bài thuốc chữa bệnh từ cá trắm đen

    Bài thuốc bổ thận khí, dưỡng tỳ vị: Cá trắm đen 1 con khoảng 1kg, bỏ vẩy, nội tạng, rửa sạch, khứa rãnh 2 bên thân cá. Sau đó, để cá lên đĩa hấp gần chín cho gừng tươi, hành, rượu, thêm chút mì chính và chưng tiếp cho chín là có thể ăn. Món này nên ăn nóng và ăn thường xuyên để đạt hiệu quả tốt nhất.
    Bài thuốc chữa chi dưới không có lực: Thịt cá trắm đen 120g, làm sạch và cho vào nồi. Lá hẹ một nắm to, rửa sạch và cho vào nồi cùng cá, thêm nước rồi nấu thành canh. Khi cá chín nêm thêm chút gia vị vừa miệng là có thể ăn. Nên nhớ ăn cả cái và nước, ăn nóng và duy trì ăn trong thời gian dài để đạt hiệu quả tốt nhất.


    Món ăn bài thuốc chữa bệnh từ cá trắm đen giúp bồi bổ khí huyết, giảm tình trạng suy nhược

    Món ăn bài thuốc chữa khí huyết bất túc, suy nhược sau ốm dậy: Thịt cá trắm đen 250g, hoàng kỳ 25g, đương quy 12g. Tất cả rửa sạch và cho vào nấu canh. Khi chín thì ăn cá uống canh và bỏ bã thuốc.
    Bài thuốc chữa suy nhược cơ thể: Cá trắm đen 700g, gừng tươi 1,5g, rau mùi vừa đủ, gia vị, xì dầu, rượu gạo, đường trắng, giấm, bột đao, nước, mỗi thứ một ít. Làm sạch cá trắm đen và bổ đôi thành 2 miếng, một miếng có xương sống và một miếng. Cho nước vào nồi nấu sôi, lần lượt cho miếng cá vào đậy vung nấu sôi, hớt bọt và nấu cá chín tái để lại 250g nước canh (phần dư để riêng). Tiếp đó cho xì dầu, rượu gạo, gừng miếng vào, nấu chín cá rồi vớt cá ra đĩa. Phần nước canh trong nồi cho đường vào nấu sôi, dùng một ít bột đao làm sệt nước, cho giấm vào đảo đều, rót lên cá, rắc rau mùi và bột tiêu lên trên là có thể ăn.      
    Chữa tỳ vị hư nhược, hay đau bụng lâm râm, chán ăn: Thịt cá trắm đen 500g, đẳng sâm 10g, trần bì 1,5g, quế bì 1,5g, gừng khô 3g, thảo quả 1g, hồ tiêu 5 hạt, muối vừa đủ. Cá trắm đen làm sạch rồi cho vào nồi cùng các vị thuốc và gia vị, thêm nước và nấu chín. Nên ăn nóng cho ngon và ăn thịt cá, uống canh, bỏ bã thuốc. Ngày ăn 1 lần và ăn liên tục trong 1 tuần.
    Bạn có thể tìm hiểu thêm cách chế biến các món ăn bài thuốc chữa bệnh từ cá tại http://casongda.com.vn/blog
  • left click me