Tìm kiếm

line_bottom_header
Trang chủ » Tin tức sự kiện » Tác dụng của dầu cá đối với sức khỏe trẻ nhỏ

Tin tức sự kiện

  • Tác dụng của dầu cá đối với sức khỏe trẻ nhỏ

  • Các acid béo không no omega – 3, DHA, EPA có trong dầu cá có tác dụng rất tốt đối với sức khẻo trẻ nhỏ. Đặc biệt, các loại dầu chiết xuất từ cá giúp trẻ nhỏ phát triển trí não, tằng cường miễn dịch, tăng cường thị lực và hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

    Dầu cá có tác dụng thế nào đối với sức khỏe trẻ nhỏ

    Theo bác sỹ Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng quốc gia, dầu cá có tác dụng rất lớn đối sức khỏe trẻ nhỏ, giúp thể chất và trí não của bé phát triển toàn diện. Đồng thời, việc bổ sung các acid béo không no omega – 3, DHA, EPA có trong dầu cá có thể giúp trẻ ngăn ngừa các rối loạn hành vi và những khó khăn trong quá trình học tập của bé. Đặc biệt, các loại dầu chiết xuất từ cá giúp trẻ nhỏ phát triển trí não, tằng cường miễn dịch, tăng cường thị lực và hỗ trợ sức khỏe tim mạch.
    Dầu cá rất tốt cho sự phát triển trí não, tim mạch và sức khỏe trẻ nhỏ
    Dầu cá rất tốt cho sự phát triển trí não, tim mạch và sức khỏe trẻ nhỏ

    Nhiều nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra rằng, DHA và EPA có trong dầu cá rất cần thiết cho sự phát triển não bộ ở trẻ em và cải thiện các giác quan cũng như tăng cường năng lượng của bộ nhớ trong não. Omega – 3 giúp não trẻ tiếp cận thông tin dễ dàng hơn, phát triển tư duy và logic. Ngoài ra, omega - 3 trong dầu cá được chứng minh có khả năng mang lại nhiều lợi ích cho tim mạch, giảm lượng cholesterol và triglycerid trong máu. Từ đó làm giảm nguy cơ tăng huyết áp do tăng cholesterol gây xơ cứng động mạch. Đồng thời, omega – 3 còn giúp điều hòa nhịp tim, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh đột quỵ cho bé khi lớn lên.
    Đối với thai nhi khi còn trong bụng mẹ, acid béo omega – 3, DHA, EPA giúp trí não trẻ phát triển toàn diện, ngăn ngừa các dị tật. Các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng, trong giai đoạn mẹ mang thai, nếu không được bổ sung đầy đủ DHA thì bé sẽ lấy DHA từ mẹ. Và phụ nữ thường mất khoảng 3% DHA sau khi em bé chào đời. Do đó, nếu sinh càng nhiều con thì người phụ nữ càng có nguy cơ mất nhiều DHA. Chính vì vậy, để mẹ khỏe, bé thông minh và phát triển toàn diện, mẹ cần bổ sung đủ lượng DHA, EPA, omega – 3 trong thời kỳ mang thai.

    Bổ sung dầu cá thế nào để tốt cho sức khỏe trẻ nhỏ

    Dầu cá rất tốt cho sức khỏe trẻ nhỏ nhưng nếu dùng không đúng cách, không đúng thời điểm và liệu lượng có thể gây ra những tác hại khôn lường. Đặc biệt, đối với những trẻ mắc bệnh máu khó đông, máu loãng, việc sử dụng dầu cá sẽ làm cho máu khó đông hơn và có thể nguy hiểm tới tính mạng. Do đó, để tốt cho sức khỏe trẻ nhỏ, cha mẹ nên cho con sử dụng dầu cá theo sự khuyến cáo của các bác sỹ nhi và chuyên gia dinh dưỡng.
    Bổ sung dầu cá sai cách có thể gây nguy hại sức khỏe trẻ nhỏ
    Bổ sung dầu cá sai cách có thể gây nguy hại sức khỏe trẻ nhỏ

    Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ em từ 1 đến 3 tuổi nên dùng 200 mg dầu cá hàng ngày. Trẻ từ 4 đến 8 tuổi có thể dùng với liều lượng gấp đôi. Trẻ từ 9 đến 13 tuổi có thể tiêu thụ lên đến 800 mg. Việc sử dụng dầu cá thường xuyên không ảnh hưởng gì đến sức khỏe trẻ, có chăng chỉ là một chút tác dụng phụ là trào ngược ở trẻ. Tuy nhiên, không phải loại dầu cá nào cũng có chất lượng tốt và an toàn cho trẻ. Bởi, có những loại dầu cá được phát hiện chứa các chất ô nhiễm như thủy ngân. Và nếu vô tình cho con dùng phải loại dầu cá này có thể dẫn tới hậu quả là trẻ bị nhiễm độc. Do đó, cha mẹ nên là những người tiêu dùng thông thái để chọn lựa cho con những sản phẩm đáng tin cậy. Hoặc cha mẹ có thể tăng cường cho con ăn các loại cá sạch nuôi theo tiêu chuẩn Viet-Gap như cá lăng, cá chiên, cá nheo… để bổ sung omega – 3, DHA, EPA từ nguồn thực phẩm sạch tự nhiên.
    Ngoài ra, cha mẹ cần nhớ rằng, dầu cá là dạng vitamin, tan trong dầu, chúng chỉ được hấp thu tốt nhất khi có dung môi phù hợp. Do đó, nên uống dầu cá sau bữa ăn, lượng chất béo trong cơ thể chính là dung môi thuận lợi để kích thích khả năng hấp thụ chất từ viên dầu cá. Dầu cá chứa nhiều vitamin A, nếu không hấp thụ hết sẽ tích luỹ trong cơ thể và có thể gây ngộ độc. Do vậy, nên cho trẻ sử dụng liều lượng đúng theo khuyến cáo về số lượng/độ tuổi để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Các bài viết khác

     
    left click me