Tìm kiếm

line_bottom_header
Trang chủ » Tin tức sự kiện » Thế nào là một bữa ăn hợp lý

Tin tức sự kiện

  • Thế nào là một bữa ăn hợp lý

  • Bữa ăn hợp lý là bữa ăn có đầy đủ các chất dinh dưỡng từ cá, thịt và các loại rau xanh để cơ thể phát triển toàn diện.

    Bữa ăn hợp lý không chỉ đủ số lượng mà còn phải chất

    Là một nước nông nghiệp với cuộc sống khó khăn nên với nhiều người Việt được ăn no chính là bữa ăn hợp lý. Hàng ngày, đồ ăn chính của người Việt là cơm, do đó, bữa ăn thường được gọi là bữa cơm. Ngoài gạo, tùy vào mỗi vùng miền mà còn có các loại lương thực khác như ngô, khoai, sắn…
    Bữa ăn hợp lý với đầy đủ dưỡng chất sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh
    Bữa ăn hợp lý với đầy đủ dưỡng chất sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh

    Bên cạnh các loại lương thực thì bữa ăn của người dân Việt còn có đa dạng các loại rau, củ như rau muống, rau cải, dền, ngót, su hào, cà rốt… Đồng thời, kết hợp các loại hoa quả vùng miền như bưởi, cam, chuối, mít… Tất cả các loại rau củ, hoa quả đều cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ cần thiết cho cơ thể.
    Cùng với sự phát triển của kinh tế, các thực phẩm tươi sống xuất hiện ngày càng nhiều trong bữa ăn của người Việt, nhất là các loại thủy hải sản như cá, tôm, cua, ngao, ốc… Đây là những thực phẩm đem lại nguồn dinh dưỡng cao và cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất cho cơ thể.
    Cuộc sống thay đổi kéo theo những suy nghĩ thay đổi về chế độ dinh dưỡng. Không ít người còn cho rằng, một bữa ăn có nhiều chất đạm với thịt, cá, tôm, cua… đầy mâm mới là một bữa ăn hợp lý và tốt nhất cho sức khỏe. Bởi, họ nghĩ rằng, chỉ có thức ăn có nguồn gốc từ động vật mới cung cấp đầy đủ chất đạm còn thực vật thì không.
    Chỉ ăn thịt cơ thể sẽ thiếu chất và mất cân đối
    Chỉ ăn thịt cơ thể sẽ thiếu chất và mất cân đối

    Nhưng thực tế, đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Bởi vì, việc cung cấp nhiều chất đạm từ thịt động vật chính là nguyên nhân gây ra béo phì, mỡ máu cao và bệnh gout mà người ta vẫn gọi là bệnh của người giàu. Hơn nữa, cả thực vật và động vật đều giàu chất đạm. Nhưng ưu điểm của thịt động vật có đủ 8 loại acid amin cần thiết cho cơ thể còn trong thực vật có nhiều vitamin và khoáng chất. Vậy nên, việc ăn nhiều quá mức, ăn thời gian dài một loại thực phẩm sẽ làm cơ thể mất đi cơ hội hấp thu các chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm khác và dẫn đến cơ thể phát triển không cân đối.
    Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên cáo, nên sử dụng cân đối cả hai loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật và thực vật để hỗ trợ cho nhau và giúp cho cơ thể phát triển toàn diện.

    Bổ sung cá và rau quả để bữa ăn hợp lý

    PGS.TS Trần Đình Toán, Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bênh viện Hữu Nghị cho rằng: Bữa ăn hợp lý là các chất dinh dưỡng phải ở một tỷ lệ cân đối, thích hợp. Có đầy đủ các chất dinh dưỡng nghĩa là có đủ các chất để xây dựng nên các tế bào, các cơ quan hay toàn cơ thể. Hay chính là các chất để cung cấp năng lượng duy trì sự hoạt động của tế bào, các cơ quan hay toàn cơ thể. Nói cách khác: Chất dinh dưỡng gồm các chất sinh năng lượng và các chất không sinh năng lượng. Trong đó:
    -  Các chất sinh năng lượng: Chất đạm (protein), Chất đường bột (cacbonhydrat, glucid), Chất béo (dầu, mỡ, lipid).
    -  Các chất không sinh năng lượng: Vitamin, muối khoáng, chất xơ…
    Các chất dinh dưỡng phải ở một tỷ lệ cân đối, thích hợp (với từng độ tuổi, từng đối tượng ngành nghề lao động, từng loại bệnh khác nhau nếu không may bị bệnh). Với chất béo thì tỷ lệ dầu thực vật/ mỡ động vật cũng tối thiểu nên là 50/50 và/hoặc acid béo no không được vượt quá 10% năng lượng, acid béo chưa no phải đạt từ 4-10% năng lượng khẩu phần.
    Bổ sung nhiều cá và rau sẽ là bữa ăn hợp lý cho sức khỏe của bạn
    Bổ sung nhiều cá và rau sẽ là bữa ăn hợp lý cho sức khỏe của bạn

    Theo đó, bữa ăn được xem là cân đối dinh dưỡng và hài hòa khẩu vị là bữa ăn mà các chất dinh dưỡng cân đối hợp lý. Trong đó, khẩu phần năng lượng từ chất bột chiếm 65 - 70%, chất đạm là 12 - 14%, chất béo là 18 - 20%. Nghĩa là, thực phẩm của bữa ăn cung cấp đầy đủ năng lượng, chất béo, đủ chất đạm, chất khoáng, vitamin và đủ nước cho cơ thể. Trong khẩu phần có chất sinh năng lượng là chất béo, chất bột, đạm và đường. Đồng thời, bổ sung rau và hoa quả để cung cấp các vitamin, chất khoáng và xơ. Và việc cân đối các loại thực phẩm cần căn cứ vào nhu cầu năng lượng và các chất dinh dưỡng thay đổi theo tuổi, giới và tình trạng sinh lý.
    Bên cạnh việc cân đối về các chất sinh năng lượng cần phải đảm bảo cân đối về nguồn thức ăn động vật và thực vật. Trong thành phần chất đạm thì đạm động vật chiếm 35 – 40% và có nhiều acid amin cần thiết ở tỷ lệ cân đối. Đặc biệt là trong cá còn có nhiều các acid béo omega – 3 giúp tăng cường phát triển trí não, phòng ngừa bệnh tật và kéo dài tuổi thọ. Còn chất béo nguồn gốc thực vật chiếm khoảng 40 – 50%, chất béo động vật chiếm khoảng 50 – 60%. Do đó, một chế độ ăn với nhiều cá, rau, củ, quả sẽ giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, phát triển toàn diện và phòng ngừa nhiều bệnh tật.
    Chính vì vậy, yêu cầu của một bữa ăn hợp lý cho gia đình bạn là phải đảm bảo được việc no như đủ cơm, đủ nặng lượng. Đồng thời có sự cân đối đủ 4 nhóm thức ăn gồm lương thực, thực phẩm giàu chất béo, thực phẩm giàu chất đạm và rau quả. Ngoài ra, cần phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm bằng cách lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc sạch, giàu dinh dưỡng, chế biến thực phẩm đảm bảo vệ sinh…
     
  • Các bài viết khác

     
    left click me