Tìm kiếm

line_bottom_header
Trang chủ » Tin tức sự kiện » Ăn cá giúp phòng bệnh ở tuổi tiền mãn kinh

Tin tức sự kiện

  • Ăn cá giúp phòng bệnh ở tuổi tiền mãn kinh

  • Một chế độ ăn với nhiều cá sẽ giúp phòng bệnh ở tuổi tiền mãn kinh cho phụ nữ, nhất là với các bệnh viêm khớp, trầm cảm, mỡ máu cao, ung thư vú…

    Tiền mãn kinh bắt đầu từ khi nào?

    Phụ nữ bắt đầu mãn kinh từ khoảng 52 tuổi, nhưng dấu hiệu mãn kinh có thể bắt đầu ở nhiều độ tuổi khác nhau, có thể ở tuổi 40 và một số nhỏ ở tuổi 35. Tiền mãn kinh là giai đoạn báo hiệu phụ nữ chuẩn bị bước vào giai đoạn mãn kinh thật sự. Đây giống như một dấu hiệu báo trước cho chị em.
    Tuổi tiền mãn kinh của phụ nữ bắt đầu ở tuổi 40
    Tuổi tiền mãn kinh của phụ nữ bắt đầu ở tuổi 40

    Thời kỳ này có thể xảy ra 1 năm hoặc vài năm trước kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Do cơ địa của mỗi người là khác nhau nên giai đoạn này bắt đầu và kéo dài bao lâu là khác nhau ở mỗi chị em.
    Trong giai đoạn này, 2 nội tiết tố estrogen và progesterone được tổng hợp từ buồng trứng của người phụ nữ giảm dần và thay đổi bất thường. Chính điều này đã gây ra những triệu chứng khó chịu cho chị em khi đến tuổi tứ tuần.
    Những dấu hiệu dễ nhận thấy nhất ở giai đoạn tiền mãn kinh của chị em là các triệu chứng mất ngủ, dễ bốc hỏa, thay đổi tâm trạng, nóng bừng, khô âm đạo, nhiễm trùng đường tiểu, giảm ham muốn, đau nhức, gặp trục trặc về thụ thai, đau ngực, thay đổi cân nặng… Đặc biệt là sự thất thường của chu kỳ kinh nguyệt. Ở thời kỳ này, kỳ kinh nguyệt của chị em có thể kéo dài hơn so với bình thường, có thể kéo dài đến vài tháng và với lượng kinh nguyệt rất ít.
    Do đó, với phụ nữ ở thời kỳ tiền mãn kinh thì việc bổ sung nội tiết tố là rất cần thiết để giữ gìn sức khỏe, nhan sắc và giúp giảm các triệu chứng khó chịu. Theo PGS.TS Trần Đình Toán, Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Hữu Nghị, việc bổ sung nội tiết tố nữ và để cơ thể tiết ra đủ nội tiết tố nữ an toàn thì cách hiệu quả nhất chính là qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

    Giảm các triệu chứng tiền mãn kinh nhờ ăn cá mỗi ngày

    Với phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh, để giảm các triệu chứng mất ngủ, rối loạn cảm xúc, rối loạn giấc ngủ, cơn bốc hỏa, tim đập nhanh, đổ mồ hôi đêm, mất hưng phấn tình dục… thì một chế độ dinh dưỡng hợp lý với nhiều acid béo omega – 3 và omega – 6 sẽ là giải pháp hữu hiệu nhất.
    Các acid béo omega - 3 trong cá giúp phòng bệnh ở tuổi tiền mãn kinh
    Các acid béo omega - 3 trong cá giúp phòng bệnh ở tuổi tiền mãn kinh

    PGS.TS Trần Đình Toán khuyên rằng, “để cơ thể luôn khỏe đẹp, chị em cần biết chọn cho mình những món ăn và chế độ dinh dưỡng thích hợp. Nên sử dụng các thực phẩm có chứa nhiều acid béo chưa no omega – 3 và omega – 6 vì nó có thể giúp cải thiện một số triệu chứng như mỡ máu cao, viêm khớp, trầm cảm, ung thư vú… Các acid béo omega – 3, đặc biệt là DHA và EPA có nhiều trong cá mòi, cá hồi, cá thu, cá hồi, hạt bí ngô, dầu cải… Do đó, để giữ gìn sức khỏe, sắc đẹp ở tuổi tiền mãn kinh, chị em cần tăng cường ăn cá trong các bữa ăn hàng ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất”.
    Bên cạnh việc bổ sung những thực phẩm giàu omega – 3, chị em cần hạn chế chất béo bằng cách không nên ăn nhiều món ăn nhiều dầu mỡ. Đặc biệt cần hạn chế các loại mỡ động vật, vì chúng có nhiều acid béo bão hòa, làm gia tăng các triệu chứng khó chịu cho chị em.
    Đồng thời, chị em cần duy trì cân nặng thích hợp (BMI 20 – 22kg/m2) để tránh tình trạng thừa cân béo phì. Tùy thuộc độ tuổi, điều kiện sức khỏe và khả năng mà chọn lựa cho mình một loại hình vận động, hoạt động thể lực cho phù hợp để tăng cường sức khỏe, tránh tăng cân bất thường hay suy dinh dưỡng.
    Một chế độ tập luyện hợp lý kết hợp với chế độ dinh dưỡng đảm bảo đầy đủ các chất đạm, béo, đường, bột, vitamin và khoáng chất cần thiết sẽ giúp phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh luôn khỏe đẹp, tràn đầy sức sống và không gặp phải các triệu chứng khó chịu ở thời kỳ tiền mãn kinh.
  • Các bài viết khác

     
    left click me