Tìm kiếm

line_bottom_header
Trang chủ » Tin tức sự kiện » Phòng ngừa bệnh tim mạch nhờ ăn cá mỗi ngày

Tin tức sự kiện

  • Phòng ngừa bệnh tim mạch nhờ ăn cá mỗi ngày

  • Các nhà khoa học Hy Lạp đã nghiên cứu và khẳng định rằng việc ăn cá đều đặn giúp phòng ngừa bệnh tim mạch, làm giảm bớt nguy cơ lên cơn đau tim và ngăn ngừa các căn bệnh khác về động mạch vành.

    Ăn cá giúp phòng ngừa bệnh tim mạch thế nào?

    Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Demosthenes Panagiotakos thuộc trường Đại học Haracopio ở Athens, Hy Lạp cùng các đồng nghiệp của ông thì: Họ đã theo dõi 848 bệnh nhân nhập viện do bị các vấn đề tim mạch. Trong số đó có 695 đàn ông ở độ tuổi trung bình là 58 và 153 phụ nữ ở độ tuổi 65. Và kết quả nghiên cứu của họ cho thấy, những người thường xuyên ăn cá đều đặn mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn so với những người không bao giờ ăn. Đối với những người mỗi tuần ăn 150g cá được ghi nhận là có nguy cơ thấp hơn 38%.
    Ăn cá mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch
    Ăn cá mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

    Bên cạnh đó, cá cũng đã từng được cho là loại thực phẩm có tác dụng phòng bệnh ở những người hút thuốc lá và mắc bệnh đái tháo đường, vốn là hai nhóm người đặc biệt thường bị các vấn đề về tim mạch. Với những người hút thuốc lá, các nhà khoa học Hy Lạp ghi nhận là có nguy cơ lên cơn đau tim thấp hơn 11% nếu hàng tuần có ăn vài bữa cá.
    Các nghiên cứu khoa học trong nước và trên thế giới cũng chỉ ra rằng, trong cá có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, giàu acid béo omega – 3, mà đây lại là thành tố vàng giúp bảo vệ tim mạch. Cũng chính vì vậy mà các món ăn và chế phẩm từ cá giúp cải thiện lưu lượng máu, làm giảm nồng độ triglyceride, dẫn đến phòng ngừa các bệnh về tim mạch.
    Ngoài ra, chất EPA trong cá giúp cơ thể phòng ngừa xơ vữa động mạch và nhồi máu cơ tim. Do đó, để phòng bệnh tim mạch và giúp mọi người trong gia đình luôn có trái tim khỏe mạnh, bạn nên bổ sung cá và các chế phẩm từ cá trong bữa ăn hàng ngày.

    Chế độ ăn giúp phòng ngừa bệnh tim mạch

    Bệnh tim mạch là một trong những căn bệnh nguy hiểm và có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các bệnh về tim mạch, trong đó phải kể đến chế độ ăn uống và lối sống hàng ngày. Chính vì vậy, yếu tố dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch.
    Để phòng bệnh hiệu quả phải xây dựng chế độ ăn đa dạng, với nhiều loại thực phẩm khác nhau, bao gồm các loại thực phẩm như: thịt, cá, trứng, rau, củ, quả, gạo, các loại đậu… Đặc biệt, phải ưu tiên sử dụng cá và các chế phẩm từ cá trong bữa ăn hàng ngày để đạt được hiệu quả phòng bệnh tốt nhất.
    Chế độ ăn đa dạng với nhiều cá, rau xanh và hoa quả giúp phòng và hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch
    Chế độ ăn đa dạng với nhiều cá, rau xanh và hoa quả giúp phòng và hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch

    Tiếp đến, nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học, không nên ăn quá nhiều và nên chia các bữa ăn chính thành những bữa nhỏ để dạ dày dễ tiêu hóa và không làm việc quá tải. Bên cạnh đó, cần ăn theo đúng khung giờ quy định nhằm hình thành phản xạ cho cơ thể, từ đó, tạo điều kiện cho quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra nhanh chóng, dễ dàng hơn. Đặc biệt, cần tránh ăn khuya, nhất là khi gần đi ngủ vì sẽ tạo áp lực cho bộ máy tiêu hóa.
    Ngoài ra, cần hạn chế ăn muối và chất béo. Bởi, muối vào máu sẽ hấp thụ nước gây tăng huyết áp. Mà tăng huyết áp lại là một trong những thủ phạm gây ra các bệnh về tim mạch. Còn việc bổ sung chất béo quá mức sẽ làm cho cơ thể thừa cân, béo phì. Và, béo phì cũng là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh tim mạch. Do đó, để phòng bệnh hiệu quả thì không nên ăn quá no, không ăn nhiều thực phẩm chứa dầu mỡ và hạn chế ăn muối ở mức thấp nhất có thể.
    Một chế độ ăn uống hợp lý với nhiều cá, rau xanh, hoa quả, đồng thời kết hợp với tập luyện thể dục mỗi ngày sẽ giúp phòng ngừa bệnh tim mạch và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.
  • Các bài viết khác

     
    left click me