Tìm kiếm

line_bottom_header
Trang chủ » Tin tức sự kiện » Những thực phẩm không nên ăn kèm với cá

Tin tức sự kiện

  • Những thực phẩm không nên ăn kèm với cá

  • Cá, thịt, rau, quả… là những thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, có những thực phẩm không nên ăn kèm với cá, bởi, việc kết hợp chúng với nhau có thể gây ngộ độc cho cơ thể.

    Cá khi kết hợp với thực phẩm khắc tinh sẽ gây ngộ độc

    Việc kết hợp các loại thực phẩm với nhau để có được món ăn thơm ngon, bắt mắt là điều thường gặp trong cuộc sống. Tuy nhiên, việc kết hợp này cần có sự hiểu biết. Bởi, có những loại thực phẩm là khắc tinh của nhau, việc dùng chúng trong cùng một món ăn là một điều cấm kỵ. Và hậu quả khi ăn phải những món ăn chứa những thực phẩm kỵ nhau này là có thể gây ngộ độc, thậm chí dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.
    Lá tía tô, thịt gà là những thực phẩm không nên ăn kèm với cá chép
    Lá tía tô, thịt gà là những thực phẩm không nên ăn kèm với cá chép

    Theo bác sỹ Đô, Viện Y học cổ truyền Quân đội, có một số trường hợp kết hợp thực phẩm sai cách sẽ gây hại cho cơ thể con người, với các triệu chứng như khó tiêu, đầy bụng, tiêu chảy, táo bón… Nhiều sự kết hợp còn tạo ra những chất độc hại gây bệnh ung thư, viêm đường tiêu hóa… và nếu bệnh tình kéo dài sẽ nguy hại cho sức khỏe, thậm chí dẫn đến tử vong.
    Những kiến thức này không phải bây giờ mới được biết đến mà từ rất lâu, các tài liệu y học cổ truyền đã cung cấp thông tin về những thực phẩm không được phép kết hợp với nhau hay những thực phẩm nấu chung với nhau trở thành bài thuốc tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, những thông tin này còn được truyền tai nhau qua kinh nghiệm dân gian, bài thuốc dân gian tốt cho sức khỏe…
    Và cá là một trong những thực phẩm dễ gây ngộ độc nếu kết hợp sai cách với thực phẩm khắc tinh như cá trắm với tỏi, cá chép kỵ thịt cầy, cá chạch với gan trâu bò… Đặc biệt, các loại cá biển dễ gây dị ứng với những người có cơ địa đặc biệt. Triệu chứng thường xuất hiện khi bị dị ứng cá biển như nhức đầu, buồn nôn, mẩn ngứa, đau bụng, khó thở, mặt và người đỏ bừng…

    Điểm mặt những thực phẩm không nên ăn kèm với cá

    Khi chế biến các món ăn từ cá, cần chú ý những thực phẩm kiêng kỵ dưới đây để bảo vệ sức khỏe tốt nhất.
    - Cá trắm kỵ tỏi: Không nên ăn chung tỏi với cá trắm vì sẽ dễ làm cho bụng chướng đầy, hay sinh ra sán.
    - Cá chép kỵ thịt cầy: Trong cá chép chứa nhiều hoạt chất sinh học và thịt cầy cũng có thành phần dinh dưỡng phong phú. Vậy nên, 2 thực phẩm này khi ăn cùng với nhau sẽ xảy ra phản ứng hóa học phức tạp, sản sinh ra chất có hại cho cơ thể.
    - Cam thảo là khắc tinh của cá chép: Cá chép và cam thảo đều tính vị ngọt bình, nhưng cam thảo có đặc điểm tính lạnh, dùng chung với cá chép sẽ làm tổn hại sức khỏe.
    - Cá chạch kết hợp với gan trâu, gan bò sẽ sinh chứng phong và từ đó sẽ gây nguy hại cho sức khỏe. Ngoài ra, khi kết hợp cá chạch với quả mai khô hay cá chạch với giấm sẽ sinh độc và ảnh hưởng tới sức khỏe.
    - Thịt cá chép rất kỵ thịt gà, lá tía tô, khi ăn chung sẽ gây ngộ độc và sinh mụn nhọt.
    Các loại cá biển đều dễ gây dị ứng mặc dù giá trị dinh dưỡng và giá thành cao
    Các loại cá biển đều dễ gây dị ứng mặc dù giá trị dinh dưỡng và giá thành cao

    - Thịt cá thu và thịt lươn rất kị nấu bằng củi gỗ dâu. Khi nấu chung sẽ sinh độc.
    - Cá diếc tối kỵ gan heo. Nếu ăn chung 2 loại thực phẩm chung với nhau sẽ sinh độc.
    - Cá mực kỵ hồng, thị và đường đen. Vậy nên, khi kết hợp cá mực với một trong 3 loại thực phẩm này sẽ sinh ra độc tố và gây ngộ độc cho cơ thể.
    Ngoài ra, các loại cá biển khác như cá ngừ đại dương, cá hồi, cá thu… đều dễ gây bị ứng đối với những người có cơ địa dị ứng, mặc dù giá trị dinh dưỡng và giá thành các loại cá này rất cao. Nguyên nhân gây dị ứng của các loại cá biển chủ yếu là do protein parvalbumin. Khi bị dị ứng cá sẽ có những biểu hiện khó thở, nổi mẩn đỏ, khó tiêu hóa, thậm chí là sốc phản vệ… ngay sau khi ăn. Do vậy, để tránh bị dị ứng khi ăn cá, những người có cơ địa dị ứng nên chọn ăn các loại cá sạch nước ngọt nuôi theo tiêu chuẩn VietGap thay vì ăn các loại cá biển.
  • Các bài viết khác

     
    left click me