Tìm kiếm

line_bottom_header
Trang chủ » Tin tức sự kiện » Biện pháp đơn giản ngăn ngừa ung thư tiền liệt tuyến

Tin tức sự kiện

  • Biện pháp đơn giản ngăn ngừa ung thư tiền liệt tuyến

  • Ung thư tiền liệt tuyến thường diễn tiến chậm và âm thầm nên rất khó phát hiện. Và một chế độ ăn bổ sung nhiều cá có thể giúp ngăn ngừa ung thư tiền liệt tuyến hiệu quả.

    Hiểu đúng về ung thư tiền liệt tuyến

    Ung thư tiền liệt tuyến hay còn gọi là ung thư tuyến tiền liệt, là dạng ung thư phát triển trong tuyến tiền liệt, tuyến trong hệ sinh dục của nam giới. Căn bệnh này thường phát triển chậm, diễn tiến âm thầm nên hầu như không có triệu chứng điển hình và rất khó phát hiện.
    Tuy nhiên, khi ung thư phát triển đến các giai đoạn muộn hơn, di căn sang khác khu vực khác như xương hay bạch huyết sẽ gây nguy hiểm. Do đó, ung thư tiền liệt tuyến sẽ dễ điều trị hơn và có khả năng sống sót cao hơn nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.
    Ngăn ngừa ung thư tiền liệt tuyến là cách tốt nhất để phòng các cơn đau ở xương và biến chứng nguy hại
    Ngăn ngừa ung thư tiền liệt tuyến là cách tốt nhất để phòng các cơn đau ở xương và biến chứng nguy hại

    Nam giới chẳng may mắc bệnh sẽ có những triệu chứng như: Chức năng cương dương bị rối loạn; Đau xương thường ở đốt sống, xương chậu hay xương sườn; Rối loạn các chức năng hoạt động tình dục… Và bệnh càng phát triển đến các giai đoạn muộn thì các biểu hiện càng rõ ràng.
    Theo các chuyên gia nam học, hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân cụ thể gây ra ung thư tiền liệt tuyến. Nhưng, một số yếu tố nguy cơ dẫn tới bệnh thường là lịch sử gia đình, gặp vấn đề về tuổi tác. Theo số liệu thống kê của các nhà khoa học Mỹ, bệnh này chủ yếu xuất hiện ở nam giới trên 55 tuổi. Độ tuổi trung bình của bệnh nhân khi chuẩn đoán bệnh là 70 tuổi. Còn về lịch sử gia đình thì, nếu trong gia đình có người thân như bố, anh em trai bị mắc ung thư tiền liệt tuyến thì khả năng mắc bệnh của người đó cao hơn những người bình thường khác. Cuộc khảo sát ở Mỹ kéo dài 20 năm ở 525 người có độ tuổi trung bình là 70 cũng cho kết quả, ở những bệnh nhân nào ăn nhiều chất béo bão hòa, nguy cơ tử vong vì khối u ung thư tiền liệt tuyến có thể tăng gấp đôi so với những ai ăn ít hơn.
    Mặc dù là bệnh có diễn tiến chậm, nguy hiểm, nhưng có thể ngăn ngừa ung thư tiền liệt tuyến thông qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Theo đó, nếu chế độ ăn hàng ngày có chứa nhiều mỡ động vật sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh, nhưng nếu chế độ ăn với nhiều cá và rau xanh sẽ làm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

    Tại sao ăn cá lại ngăn ngừa ung thư tiền liệt tuyến

    Các nhà khoa học tại Viện Paterson thuộc Bệnh viện Christie ở Manchester ở Anh đã tìm thấy chất béo omega – 3 trong cá có thể ngăn ngừa sự phát tán của tế bào ung thư tiền liệt tuyến.
    Tiến sĩ Mick Brown, nhà nghiên cứu đứng đầu của nhóm cho biết, kết quả nghiên cứu chứng tỏ với chế độ ăn có chứa nhiều acid béo omega – 3 và omega - 6 trong cá có thể giúp ngăn ngừa sự phát tán bệnh ở những đàn ông mới bị ung thư tiền liệt tuyến.
    Các acid béo omega - 3 có trong cá hồi giúp ngăn ngừa ung thư tiền liệt tuyến hiệu quả
    Các acid béo omega - 3 có trong cá hồi giúp ngăn ngừa ung thư tiền liệt tuyến hiệu quả

    Vì, omega - 3 và omega - 6 có trong cá là những acid béo vô cùng cần thiết, hợp tác với nhau để tăng cường sức khoẻ. Mà cơ thể người không thể tự sản xuất ra những chất đó. Do vậy, chế độ ăn giàu những chất này là rất quan trọng. Hơn nữa, do acid béo omega-3 và omega-6 phối hợp cùng nhau nên cần phải duy trì chế độ cân bằng của cả hai để có sức khoẻ tốt. Ngoài cá thì một số thực phẩm như hạt lanh và canola có chứa nhiều omega – 3, còn đậu nành, hạt lạc chứa nhiều omega – 6.
    Nhà khoa học Brown cũng giải thích thêm: Chất béo omega - 6 có trong dầu thực vật làm gia tăng sự phát tán tế bào u trong tuỷ xương. Và sự xâm lấn này sẽ bị ngăn chặn bởi omega - 3, có trong dầu cá. Chính vì vậy, cần có một chế độ ăn cân bằng 2 loại chất béo này sẽ ngăn chặn được tế bào ung thư tiền liệt tuyến phát tán.
    Các nhà khoa học thuộc Trường Y Harvard (Mỹ) thì phát hiện những bệnh nhân nào hay ăn cá có hàm lượng acid béo omega - 3 cao nhất như cá hồi, cá thu... giảm được 34 - 40% nguy cơ tử vong vì bệnh ung thư tiền liệt tuyến.
    Còn theo lời khuyên của tiến sỹ Samadi thuộc Trung tâm Y khoa Mount Sinai ở New York, Mỹ gợi ý rằng, việc phòng ngừa nên bắt đầu với một chế độ ăn lành mạnh và vận động đều đặn. Trong đó, chế độ ăn phải có đa dạng các loại thực phẩm. Các hoạt chất và acid béo trong cà phê, trà xanh, hạt lanh, đậu nành, cá, súp lơ, các loại rau xanh nhiều lá, nước ép lựu… có chứa các chất chống oxy hóa và thuộc tính chống viêm đều có tác dụng rất tốt. Nhất là lycopen có trong cà chua, hợp chất sulfur có trong tỏi hay resveratrol trong nho đỏ, omega – 3 trong cá được xem là có tác dụng chống ung thư tiền liệt tuyến hiệu quả.
    Bên cạnh chế độ ăn uống thì hoạt động thể chất, dù chỉ vài giờ/tuần cũng có tác dụng phòng bệnh rất tốt. Đặc biệt, việc “yêu” đều đặn được chứng minh là có thể giúp ngăn ngừa ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới. Đồng thời, nên kiểm tra sức khỏe định kỳ và không nên bỏ qua các xét nghiệm kháng nguyên đặc hiệu tiền liệt tuyến để phát hiện sớm, điều trị kịp thời và ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm.
  • Các bài viết khác

     
    left click me