Tìm kiếm

line_bottom_header
Trang chủ » Tin tức sự kiện » Ăn cá sai cách có thể dẫn đến tử vong

Tin tức sự kiện

  • Ăn cá sai cách có thể dẫn đến tử vong

  • Cá là thực phẩm giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, ăn cá sai cách có thể gây hại cho sức khỏe, thậm chí dẫn đến tử vong. Những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn và người thân tận dụng được hết những giá trị dinh dưỡng mà cá mang lại.


    Ăn cá tươi roi rói là ăn cá sai cách "tai hại"

    Cá là thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Và chúng ta thường sử dụng cá theo thói quen hoặc theo cách « bắt chước » người khác làm thế này hay thế kia mà rất ít khi tìm hiểu làm như vậy là ăn cá sai cách hay đúng cách, ăn cá như vậy có tất dụng hết dinh dưỡng trong cá… Cũng chính vì suy nghĩ như vậy mà nhiều người cho rằng ăn cá phải càng tươi càng tốt, vậy nên, sẽ lựa chọn những chú cá còn đang tung tăng bơi lội rồi lập tức chế biến cho ngay vào nồi, có như vậy mới giữ được vị tươi ngon và giá trị dinh dưỡng.
    Chon cá tươi rói để chế biến được chuyên gia dinh dưỡng cho là cách ăn cá sai cách tai hại
    Chọn cá tươi rói để chế biến được chuyên gia dinh dưỡng cho là cách ăn cá sai cách tai hại

    Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng, đây là một thói quen cố hữu nhưng lại là một trong những cách ăn cá sai cách mà ít người biết. Bởi, môi trường sống đang ngày càng bị ô nhiễm nghiệm trọng. Vậy nên, dù cá đánh bắt được trong tự nhiên hay cá nuôi đều bị nhiễm một số độc tố nhất định từ thức ăn và môi trường sống. Do đó, khi cá còn tươi sống, bơi lội tung tăng mà sơ chế và chế biến ăn ngay thì vô tình con người đã ăn luôn cả các độc tố đang tồn dư trong thịt cá chưa kịp phân giải vào cơ thể. Và nếu cá có ký sinh trùng thì những ký sinh trùng này vẫn còn sống và sẽ xâm nhập vào cơ thể để gây bệnh.
    Ngoài ra, khi cá còn tươi sống thì sẽ không diễn ra quá trình phân giải protein, các thành phần dinh dưỡng cũng chưa chuyển hóa. Do đó, cá tươi roi rói hương  vị cũng không hẳn là ngon nhất. Để cá tươi trở lên an toàn hơn, chất lượng hơn thì sau khi bắt cá lên khỏi môi trường sống nên nuôi tiếp cá thêm 1 vài ngày ở môi trường nước sạch rồi mới tiến hành giết thịt. Còn nếu mua cá ngoài chợ thì khi mua về nên thả cá vào chậu nước sạch khoảng 1 vài giờ cho cá yếu rồi sơ chế. Nếu cẩn thận hơn nữa, sau khi mổ cá có thể ngâm cá khoảng 1 giờ trong nước sạch rồi mới chế biến. Làm như vậy sẽ giảm các độc tố tồn dư trong thịt cá và hạn chế gây hại cho cơ thể con người.

    Ăn mật cá chữa bệnh – Tiền mất tật mang

    Trong dân gian lưu truyền rất nhiều bài thuốc dùng mật cá chữa ho, giúp sáng mắt, tăng cường sinh lực, thanh nhiệt giải độc… Và nhiều người nghe bùi tai nên dù mật cá có đắng thế nào nhưng với niềm tin « thuốc đắng giã tật » vẫn cố mà nuốt. Hơn nữa, y học cổ truyền cũng ghi nhận mật cá là một vị thuốc, các thầy thuốc thời xưa đã từng sử dụng mật cá chữa đau đầu, viêm tắc mạch ác tính, viêm họng… Mặc dù đây chỉ là những tác dụng chưa được kiểm chứng rõ ràng nhưng vẫn được nhiều người tin dùng và để rồi tiền mất tật mang, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
    Ăn mật cá - Cách ăn cá sai cách gây nguy cơ tử vong cao
    Ăn mật cá - Cách ăn cá sai cách gây nguy cơ tử vong cao

    Theo nghiên cứu của khoa học hiện đại thì mật cá có chứa một chất gọi là carp alcohol sulfate sodium hòa tan trong nước, là loại độc tố vô cùng độc hại. Loại độc này không chỉ chịu nhiệt tốt, mà còn không thể dùng rượu để tẩy độc. Do đó, dù là mật cá đã nấu chín hay mật cá ngâm rượu mà nuốt vào cơ thể đều không thể tránh được ngộ độc.
    Khi mật cá vào cơ thể sẽ có phản ứng cực kỳ nguy hiểm, nhẹ thì gây ngộ độc còn nặng có thể tử vong. Với những người ngộ độc nhẹ sẽ có những biểu hiện như đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy. Trường hợp nặng hơn sẽ có triệu chứng đau tức vùng gan, gan to, vàng da, đau thận… Nếu chẳng may bị ngộ độc mật cá mà không được cấp cứu, điều trị kịp thời có thể gây tổn thương gan, suy thận và dẫn đến tử vong. Và mức độ nhiễm độc tùy thuộc vào lượng mật cá vào cơ thể nhiều hay ít, lượng mật cá nuốt phải càng nhiều thì độc tính càng tăng và khả năng nhiễm độc càng cao. Chính những nguy hại đối với sức khỏe như vậy nên người bình thường không được tùy ý sử dụng mật cá để phòng và chữa bệnh dẫn đên lợi bất cập hại. Nếu người bệnh bắt buộc phải dùng mật cá để điều trị thì cần sử dụng với liều lượng hợp lý theo sự chỉ dẫn của các bác sỹ Đông y. Còn trong trường hợp sơ chế cá để nấu ăn, chẳng may làm vỡ mật cá thì cần rửa sạch phần thịt cá bị nhiễm mật.

    Ăn cá sống – Ăn cá sai cách gây sán lá gan

    Gỏi cá là món ăn yêu thích của nhiều người. Nhưng cách ăn cá sai lầm này có thể gây nguy hại cho sức khỏe, nhất là gan. Việc ăn cá sống thường xuyên là cách đưa ký sinh trùng sán lá gan vào cơ thể nhanh nhất, gây ra bệnh sán lá gan và thậm chí gây ung thư gan. Do đó, với những người có thoi quen thường xuyên ăn cá sống, khi thấy cơ thể có các triệu chứng như đau bụng, khó tiêu, mệt mỏi, đau gan, gan phồng to, chóng mặt, vàng da… cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị kịp thời.
    Ăn cá sống thường xuyên sẽ gây sán lá gan, thậm chí ung thư gan
    Ăn cá sống thường xuyên sẽ gây sán lá gan, thậm chí ung thư gan

    Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, để giữ gìn sức khỏe, phòng ngừa các bệnh đường tiêu hóa, trong đó có các bệnh về gan, mật, cần thực hiện ăn chín uống sôi và nên bỏ thói quen ăn cá sống. Nhiều người nghĩ rằng, thịt cá sống chấm với các loại gia vị như mắm, giấm, mù tạt… là có thể tiêu diệt sán, khuẩn, ký sinh trùng. Nhưng suy nghĩ này là hoàn toàn sai lầm, các loại gia vị nói chung không thể giết chết các loại ký sinh trùng. Thậm chí ngay cả nhúng thịt, cá vào nước nóng 90 độ c mà thời gian nấu không đủ lâu thì cũng không thể giết chết ký sinh trùng, giun sán. Chính vì vậy, nấu chín thực phẩm trước khi ăn, nhất là các loại thủy sản như cá, cua, tôm… là cách tốt nhất để phòng bệnh sán lá gan.
    Đặc biệt, sán lá gan khi vào cơ thể thường không gây bệnh ngay, vậy nên, giai đoạn đầu, người bị nhiễm sán lá gan thường không có biểu hiện gì khác lạ. Nhưng khi đã phát hiện thì bệnh thường là quá muộn và rất khó để điều trị. Do vậy, những người có sở thích ăn cá sống – ăn cá sai cách nên đi thăm khám thường xuyên để xác nhận tình trạng nhiễm ký sinh trùng, phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời.
    Ăn cá sai cách có thể gây nguy hại cho cơ thể, vậy nên, cần hiểu đúng, dùng cá đúng cách để tận dụng hết những tác dụng của cá đối với sức khỏe, từ đó giúp tăng cường sức khỏe, phòng ngừa các bệnh về tim mạch, xương khớp một cách hiệu quả.
  • Các bài viết khác

     
    left click me