Tìm kiếm

line_bottom_header
Trang chủ » Tin tức sự kiện » 3 tác dụng tuyệt vời của cá đối với sức khỏe người già

Tin tức sự kiện

  • 3 tác dụng tuyệt vời của cá đối với sức khỏe người già

  • Cá là thực phẩm giàu DHA và EPA mà đây là những dưỡng chất rất quan trọng để tăng cường sức khỏe người già. Bởi, EPA có tác dụng phòng ngừa các bệnh về tim mạch, còn DHA giúp bổ thần kinh, tăng cường trí nhớ. Dưới đây là những tác dụng tuyệt vời của cá đối với sức khỏe người già.

    Ăn cá giúp chậm lão hóa não bộ, tăng cường sức khỏe người già

    Trong cá có chứa nhiều DHA, một dưỡng chất quan trọng đối với quá trình sinh trưởng của tế bào não và hệ thần kinh. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, chất DHA có ảnh hưởng lớn tới năng lực phán đoán, tổng hợp và tìm kiếm của não bộ. Nếu trẻ nhỏ thiếu DHA sẽ kém thông minh. Người lớn sẽ giảm trí nhớ, suy nghĩ chậm chạp, kém thông minh… Còn đối với người già, thiếu DHA sẽ làm trí tuệ suy giảm, não bộ lão hóa và trở nên lú lẫn. Do vậy, để tăng cường sức khỏe người già, tránh não bộ bị lão hóa và lú lẫn thì cần bổ sung nhiều cá trong chế độ dinh dưỡng. Việc người già tăng cường ăn cá và các chế phẩm dầu cá sẽ bổ sung chất DHA từ thực phẩm tự nhiên cho não, nâng cao năng lực phán đoán và suy xét của não.
    Cá là thực phẩm giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe người già, trẻ nhỏ
    Cá là thực phẩm giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe người già, trẻ nhỏ

    Hơn nữa, trong thịt động vật hầu như không có DHA. Còn trong các loại thực phẩm thường dùng như rau xanh, hoa quả, ngũ cốc… cũng không có DHA. Chính vì vậy, nguồn cung cấp DHA an toàn và hiệu quả nhất cho sức khỏe người già vẫn là cá và các chế phẩm dầu cá. Cũng chính vì vậy mà các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyên trẻ nhỏ và người già nên tăng cường ăn cá để bảo vệ sức khỏe và trí tuệ. Nếu có điều kiện thì chọn ăn các loại cá sạch nuôi theo tiêu chuẩn VietGap để đảm bảo an toàn. Và mỗi tuần ăn tối thiểu 4 bữa cá, nên ăn cá luộc, hấp hoặc nấu, không nên ăn nhiều cá rán vì chất DHA sẽ bị nhiệt độ cao phân hủy.

    Phòng ngừa các bệnh về tim mạch, gia tăng sức khỏe người già

    Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, acid béo omega – 3 và các acid không no khác có nhiều trong cá. Do vậy, chế độ dinh dưỡng với nhiều cá và chế phẩm dầu cá sẽ cung cấp một lượng dồi dào omega – 3 cho cơ thể.
    Người già thường xuyên ăn cá sẽ giúp phòng ngừa bệnh tim mạch, huyết áp
    Người già thường xuyên ăn cá sẽ giúp phòng ngừa bệnh tim mạch, huyết áp

    Và các nhà khoa học cũng chỉ ra nhiều tác dụng đối với sức khỏe người già của acid béo không no omega – 3 như phòng ngừa các bệnh về tim mạch và gia tăng sức khỏe người già. Đối với hệ tim mạch, acid béo omega – 3 trong cá là một trong những phương thuốc hữu hiệu giúp giảm triglyceride, loại mỡ xấu trong máu, tăng nồng độ mỡ tốt (HDL cholesterol). Từ đó, giúp ngăn ngừa biến cố của bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ và đột tử.
    Ngoài ra, các acid béo omega – 3 có trong cá còn có tác dụng hiệu quả trong việc phòng và hỗ trợ điều trị tăng huyết áp, nhất là huyết áp tâm thu. Kết quả nghiên cứu của các chuyên gia tim mạch cho thấy, chế độ ăn cá thường xuyên và bổ sung đầy đủ omega – 3, DHA, EPA có thể giảm được 3 – 5 mmHg. Bên cạnh đó, các acid béo không no và acid amin có trong cá còn có tác dụng làm tan cục máu đông. Từ đó giúp ngăn ngừa hình thành huyết khối tĩnh mạch và giúp phòng tránh tắc nghẽn mạch máu.

    Ăn cá thường xuyên giúp ngăn ngừa ung thư và kéo dài tuổi thọ

    Với người cao tuổi, chế độ ăn bổ sung nhiều cá sẽ giúp ngăn ngừa lão hóa, kéo dài tuổi thọ. Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, các acid béo không no trong cá, nhất là DHA có tác dụng tăng cường trí nhớ, giảm nguy cơ lão hóa của não bộ, tránh sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi. Ngoài ra, omega – 3 có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh trầm cảm, alzheimer, những bệnh thường hay mắc phải ở người già.
    Sức khỏe người già sẽ được tăng cường nếu thường xuyên ăn cá sạch nuôi theo tiêu chuẩn VietGap
    Sức khỏe người già sẽ được tăng cường nếu thường xuyên ăn cá sạch nuôi theo tiêu chuẩn VietGap

    Đối với bệnh ung thư, các acid béo không no và acid amin trong cá được chứng minh là có thể ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư, đặc biệt là những loại ung thư thường gặp ở người trung niên và cao tuổi như ung thư đại tràng, ung thư vú, ung thư tiền liệt tuyến… Ngoài việc ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư, các chất này còn có tác dụng chống viêm nhiễm hiệu quả. Chính vì vậy mà chế phẩm dầu cá được sử dụng rộng rãi để hỗ trợ điều trị bệnh viêm đa khớp, thoái hóa khớp…
    Cá và các chế phẩm từ cá là những thực phẩm tốt cho sức khỏe người già. Tuy nhiên, việc lựa chọn loại nào và sử dụng những thực phẩm này như thế nào cho an toàn, hợp lý với sức khỏe người già thì cần tham vấn ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng.
  • Các bài viết khác

     
    left click me