Tìm kiếm

line_bottom_header
Trang chủ » Tin tức sự kiện » Bật mí cách câu cá chép sông hiệu quả nhất

Tin tức sự kiện

  • Bật mí cách câu cá chép sông hiệu quả nhất

  • Câu cá chép trên sông, hồ là một hình thức giải trí của nhiều đấng mày râu Hà Thành sau những giờ lao động vất vả. Và cách câu cá chép sông hiệu quả nhất không phụ thuộc vào đồ câu đắt tiền hay rẻ tiền mà quyết định ở kỹ thuật của người câu.
    Câu cá chép khổng lồ cần dày dạn kinh nghiệm và kỹ thuật điêu luyện
    Câu cá chép khổng lồ cần dày dạn kinh nghiệm và kỹ thuật điêu luyện
     

    Câu cá chép khổng lồ có cần dùng cần xịn không?

    Có người cho rằng, câu cá là trò mà trẻ con cũng làm được. Chỉ cần có đủ đồ nghề, đồ câu xịn là sẽ câu được nhiều cá và câu được cá to. Nhưng, chỉ những người thường vác cần đi câu mới biết được, để câu được cá, nhất là câu cá chép sông hay câu cá chép khổng lồ cần có kỹ thuật điêu luyện. Chẳng thế mà mấy cần thủ câu cá chép sông thường đùa nhau “câu cá là một nghệ thuật và người câu cá là một nghệ sỹ”.
    Theo kinh nghiệm của những tay chuyên câu cá chép sông, hồ thì yếu tố quan trọng nhất để trở thành cần thủ giỏi chính là kỹ thuật của người câu. Và kỹ thuật đó phải được đúc kết qua nhiều lần đi câu, qua việc học hỏi tập tính, đặc điểm loài cá chép, hiểu biết về thời tiết, địa hình câu và sự kết hợp hài hòa giữa mồi câu, phao, lưỡi câu và dây câu...
    Cần câu là dụng cụ hỗ trợ quan trọng nhưng không phải thiết yếu nhất khi câu cá chép sông, hồ. Do đó, cách câu cá chép sông hiệu quả nhất không phải là tìm mua cần xịn, có giá mấy chục triệu hay những dụng cụ đi kèm phải chất, giá trị xa xỉ. Thực tế có rất nhiều cần thủ chỉ dùng cần trúc giá mấy chục nghìn hay ống bơ cuốn dây cước lại câu cá chép khổng lồ nặng cả yến.
    Các cần thủ chuyên nghiệp có cách câu cá chép sông khác lạ, độc đáo ở cách kết hợp mồi và lưỡi câu
    Các cần thủ chuyên nghiệp có cách câu cá chép sông khác lạ, độc đáo ở cách kết hợp mồi và lưỡi câu

    Điều này hoàn toàn có thật, bởi, trước đây khi mà chưa có cần máy hiện đại, dụng cụ đi kèm kiểu cách, những tay câu cá chuyên nghiệp thế hệ cha chú vẫn tự chế cành tre, dây cước, dây chỉ, móc câu, lông gà, thính, giun thành đồ nghề câu cá. Dụng cụ tuy đơn sơ nhưng họ vẫn câu được cá chép khổng lồ tại sông, hồ. Còn ngày nay, nhiều người sắm đồ câu đẹp, xịn cho khỏi thua bạn kém bè nhưng chỉ câu được những chú cá rô phi bé tẻo teo.
    Do đó, để câu cá chép khổng lồ, câu cá chép sông không nhất thiết phải dùng cần xịn, việc sắm sửa bộ đồ câu thế nào phụ thuộc khả năng tài chính, sự thuận tiện, thói quen, sở thích của mỗi người. Đồng thời, nó còn phụ thuộc kinh nghiệm, kỹ thuật của người câu. Và điều đó cần có sự học hỏi, trải nghiệm và tích lũy kiến thức từ bản thân mỗi cần thủ.
     

    Cách câu cá chép sông hiệu quả nhất

    Nói người câu cá là một nghệ sỹ quả cũng không ngoa. Bởi, việc họ quan sát và cảm nhận được hướng đi của cá, nhìn bọt nước biết khu vực đó có cá gì, chế thính, mồi ra sao cho hợp khẩu vị từng loài hay cách quăng lưỡi câu trúng vào ổ thính dụ cá là cả một nghệ thuật mà dân ngoại đạo khó có thể làm được.
    Và cách câu cá chép sông hiệu quả là biết lựa chọn lưỡi câu và chế biến mồi, thính phù hợp với lưỡi câu và đúng sở thích của loài cá chép. Có rất nhiều cách để làm mồi câu cá chép sông, hồ, nhưng hiệu quả nhất là mồi lăng xê, mồi thính, mồi tổng hợp… Những mồi này làm từ giun, ốc, cơm, khoai lang, ngũ cốc, bột mì… và được kết hợp khéo léo với lưỡi đơn, lưỡi lục để câu cá chép khổng lồ.
    Việc kết hợp đó phải được làm một cách khéo léo. Ví như việc khi câu cá chép sông bằng lưỡi đơn hay lưỡi lục (chùm 6 lưỡi câu) thường dùng mồi thính hoặc mồi tổng hợp, những mỗi loại lưỡi câu cũng cần có những kỹ thuật khác nhau. Nếu câu lưỡi đơn, tức là cá phải ngậm vào lưỡi câu thì tỷ lệ thành công mới cao. Do đó, để cá ngậm trúng lưỡi câu thì mồi phải được gắn trực tiếp ở lưỡi câu để hấp dẫn cá. Còn câu cá chép sông bằng lưỡi lục, cần thủ không cần gắn mồi trực tiếp ở lưỡi câu, mà chỉ cần quăng thín dụ đàn cá đến, sau đó khéo léo quăng lưỡi câu gần sát ổ thính để cá bơi qua khu vực ổ thính mắc câu.
    Sắm cần đẹp, đồ nghề xịn không phải là cách câu cá chép sông hiệu quả nhất
    Sắm cần đẹp, đồ nghề xịn không phải là cách câu cá chép sông hiệu quả nhất

    Đặc biệt, khi câu cá chép khổng lồ các cần thủ hay sử dụng lăng xê. Ưu điểm của cách câu cá chép sông này là mồi nằm đa số vị trí tĩnh do có thể lăng xa. Hơn nữa, mồi bó khó bị các loài cá khác rỉa tan hết và các móc con dễ vào miệng cá chép khi chúng nếm mồi.
    Câu lưỡi đơn, lưỡi lục, lăng xê đều là những cách câu thích hợp với những người thích ngồi tĩnh lặng, thích cảm giác chờ cá cắn câu. Nhưng với những người hoạt bát, thích chủ động họ lại lựa chọn cách câu ba tiêu để chủ động săn cá. Cách câu cá chép sông bằng ba tiêu đòi hỏi kỹ thuật điêu luyện, bởi người câu phải liên tục quăng cần đi xa với các hướng khác nhau mà không cần mồi, thính dụ cá. Đặc biệt, người câu phải cảm nhận được hướng đi của đàn cá để tung lưỡi ba tiêu và lưỡi câu được ném càng xa càng tốt, chỉ cần cá đi vào đường quăng của lưỡi là sẽ không thể thoát thân. Cách câu cá chép sông này phù hợp với địa điểm câu có nhiều bùn, không vướng rác để tránh mất lưỡi. Và việc câu cá sử dụng lưỡi ba tiêu nào phụ thuộc vào cần, cần khỏe, độ cứng cao thì dùng lưỡi to. Người câu ba tiêu thường dùng cần trúc đốt ngắn, bát cước làm bằng gỗ mít và dây cước có độ bền cao làm phụ kiện câu cá chép khổng lồ.
    Câu cá chép sông là một thú vui của nhiều đấng mày râu, là cách để giải tỏa những căng thẳng, mệt mỏi của cuộc sống. Và với mỗi cần thủ, tùy mục đích, sở thích mà họ có cách câu cá chép sông khác nhau, nhưng hiệu quả nhất vẫn là phải kỹ thuật điêu luyện, kinh nghiệm dày dạn của những tay săn cá lành nghề.
  • Các bài viết khác

     
    left click me