Tìm kiếm

line_bottom_header
Trang chủ » Tin tức sự kiện » Kỹ thuật nuôi cá diêu hồng VietGap cho chất lượng tuyệt hảo

Tin tức sự kiện

  • Kỹ thuật nuôi cá diêu hồng VietGap cho chất lượng tuyệt hảo

  • Cá diêu hồng hay còn gọi là cá rô phi đỏ là loài cá được nuôi nhiều ở nước ta những năm gần đây. Tuy nhiên, kỹ thuật nuôi cá diêu hồng sạch VietGap cho năng suất cao và chất lượng tuyệt hảo thì chưa được nhiều người áp dụng.
    Bài viết dưới đây sẽ giúp người đang nuôi cá diêu hồng và người sắp nuôi hiểu được tập tính loài và biết cách nuôi cá diêu hồng VietGap cho năng suất, chất lượng cao.
     
    Nuôi cá diêu hồng VietGap là hướng đi mới của Cường Thịnh FISH tại sông Đà, Hòa Bình
    Nuôi cá diêu hồng VietGap là hướng đi mới của Cường Thịnh FISH tại sông Đà, Hòa Bình

    Hiểu tập tính loài để biết cách nuôi cá diêu hồng hiệu quả

    Cá diêu hồng thực chất là cá rô phi do lai tạo nên có màu đỏ. Vì là cá nước ngọt được hình thành qua quá trình chọn lọc nhân tạo nên môi trường sống chủ yếu của chúng là nuôi nhốt. Cá diêu hồng thích hợp với nguồn nước có độ pH khoảng 6,2 – 7,5, khả năng chịu phèn kém nhưng chúng có thể phát triển tốt ở vùng nước nhiễm mặn nhẹ và sống được ở mọi tầng nước. Chính vì vậy, nuôi cá diêu hồng trong lồng hoặc ao đều được.
    Vì cá diêu hồng thích hợp môi trường nước nhiễm mặn nhẹ nên được nuôi nhiều ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Thời gian nuôi cá diêu hồng đạt 800g – 900g/con chỉ từ 4 – 5 tháng và tỷ lệ hao hụt thấp. Còn nếu cá sống trong môi trường hoàn toàn tự nhiên, ăn thức ăn có nguồn gốc từ nông sản thì thời gian thu hoạch kéo dài hơn, có thể mất 6 – 7. Nhưng, cá nuôi sạch sẽ cho chất lượng thịt ngon hơn nên giá thành phẩm cao hơn và được nhiều người thích yêu thích.
    Cách nuôi cá diêu hồng để đạt năng suất cao không quá khó. Bởi, cũng như cá rô phi, cá diêu hồng ăn tạp, thức ăn của chúng phần lớn có nguồn gốc thực vật như cám gạo, ngô xay nhỏ, rau cỏ, bèo, bã đậu, khoai củ, ngũ cốc…
    Sử dụng chế phẩm nông nghiệp làm thức ăn là cách nuôi cá diêu hồng sạch hiệu quả nhất
    Sử dụng chế phẩm nông nghiệp làm thức ăn là cách nuôi cá diêu hồng sạch hiệu quả nhất 

    Chính vì chúng có thể ăn đa dạng thức ăn, mà thức ăn lại có sẵn tại các vùng quê nên đây là điểm thuận lợi khi nuôi cá diêu hồng. Hơn nữa, chất lượng thịt cá diêu hồng thơm ngọt, săn chắc, ít xương nhỏ nên được nhiều người yêu thích.
    Ngoài ra, do nuôi cá diêu hồng trong ao, lồng với mật độ cao nên người nuôi cũng cần bổ sung thức ăn dạng viên với lượng đạm từ 20 – 25% để đủ đạm cho cá mà vẫn dễ dàng kiểm soát lượng thức ăn thừa và kiểm soát chất lượng nước ao.
     

    Kỹ thuật nuôi cá diêu hồng trong ao chất lượng cao

    Cách nuôi cá diêu hồng đạt năng suất, chất lượng cao cần tuân thủ các bước kỹ thuật về ao nuôi cá, việc thả cá giống, chế độ ăn cho cá và chăm sóc trong quá trình nuôi cá diêu hồng.

    Bước 1: Chuẩn bị ao nuôi cá

    Ao nuôi cá diêu hồng phải bố trí sao cho diện tích và vị trí ao tương xứng với độ sâu từ 1 – 1,5m và gần với nguồn nước sạch. Trong giai đoạn chuẩn bị ao nuôi cá diêu hồng, người nuôi cần khử trùng ao bằng cách xả hết nước trong ao, vét bùn và rắc vôi nông nghiệp với liều lượng 7 – 10kg/100m2. Tiếp đó phải tiến hành phơi ao khoảng 7 ngày để đảm bảo ao hoàn toàn sạch sẽ.
    Sau khi ao đã được khử trùng sạch sẽ thì tiến hành lấy nước vào ao. Trong quá trình lấy nước cần tiến hành lọc nước qua lưới để loại bỏ cá tạp và sinh vật gây hại. Và cuối cùng là sử dụng phân vô cơ hoặc phân hữu cơ để gây màu nước. Còn đối với bờ ao, cần tiến hành phát quang bụi rậm, lấp hang hốc và đắp bờ thật chắc. Đặc biệt, không được trồng cây hay rụng lá, bởi, lá cây rụng xuống có thể gây ô nhiễm nước ao và gây bệnh cho cá.
    Mật độ thả cá 3 con/m2 là một trong những kỹ thuật nuôi cá diêu hồng quan trọng
    Mật độ thả cá 3 con/m2 là một trong những kỹ thuật nuôi cá diêu hồng quan trọng

    Bước 2: Thả cá giống

    Thả cá giống là bước quan trọng trong kỹ thuật nuôi cá diêu hồng. Chính vì vậy, người nuôi cần chú ý những điểm như:
    Cá diêu hồng giống phải có kích cỡ đồng đều, có độ dài từ 5 – 7cm và không bị dị tật, dị hình. Thả cá diêu hồng giống với mật độ 3 con/m2.
    Bên cạnh đó, cần chú ý quá trình vận chuyển cá giống đến nơi thả để cá không bị chết ngạt hoặc xây xát. Người nuôi cần cần thả cá vào thùng, bao hoặc túi có sục khí hoặc có bơm khí oxy.
    Trước khi thả cá diêu hồng giống xuống ao, người nuôi cần cho cá tắm qua nước muối loãng để khử trùng. Đồng thời, phải chọn thời điểm mát trời, không mưa để thả cá. Thời điểm thả cá giống tốt nhất là lúc sáng sớm hoặc chiều tốt.

    Bước 3: Chế độ ăn

    Một trong những kỹ thuật nuôi cá diêu hồng quan trọng mà người nuôi cần chú ý chính là chế độ ăn cho cá. Người nuôi có thể sử dụng thức ăn viên hoặc thức ăn tự chế biến từ chế phẩm nông nghiệp cho cá.
    Với thức ăn viên, người nuôi cần lựa chọn sản phẩm có mùi thơm hấp dẫn, kích cỡ phù hợp với giai đoạn phát triển của cá. Đặc biệt cần chọn loại thức ăn đúng với quy chuẩn nuôi cá diêu hồng VietGap. Chế độ cho cá ăn cần tiến hành 2 lần/ngày, khẩu phần ăn 2 – 3% trọng lượng cá.
    Còn với thức ăn tự chế biến, người nuôi có thể chế biến kiểu thô sơ hoặc sử dụng máy chế biến thức ăn chăn nuôi để chế biến cho cá từ các chế phẩm nông nghiệp như cám gạo, ngô, khoai, rau xanh, cá tạp, bèo…

    Bước 4: Chăm sóc cá

    Chăm sóc cá là một khâu quan trọng trong kỹ thuật nuôi cá diêu hồng. Trong quá trình nuôi, người nuôi cần chú ý thay nước định kỳ và giữ mức nước hợp lý để nhằm mang lại điều kiện sống tốt nhất cho cá.
    Bên cạnh đó, người nuôi có thể sử dụng các chế phẩm sinh học, vôi nông nghiệp để khử trùng ao định kỳ và làm sạch nước ao thường xuyên. Đồng thời, người nuôi cần kiểm tra độ pH của nước, nhất là những ngày thời tiết thay đổi bất lợi. Độ pH <6,5 người nuôi cần tiến hàng bón vôi với lượng 15g/m3 nước để cân bằng độ pH.
    Ngoài ra, người nuôi cá diêu hồng cần chú ý quan sát hoạt động bơi lội, ăn uống và biểu hiện bề ngoài của cá để có biện pháp phòng, chữa bệnh cho cá kịp thời. Nếu tuân thủ được các kỹ thuật nuôi cá diêu hồng nêu trên thì việc nuôi cá không chỉ đạt năng suất cao mà chất lượng cá sẽ đảm bảo sạch, thơm ngon và được người tiêu dùng ưa thích.
  • Các bài viết khác

     
    left click me