Tìm kiếm

line_bottom_header
Trang chủ » Blog » 5 món ăn - bài thuốc chữa bệnh từ cá chuối

Blog

  • 5 món ăn - bài thuốc chữa bệnh từ cá chuối

  • Theo Đông y, có nhiều món ăn, bài thuốc chữa bệnh từ cá chuối rất hiệu quả. Đặc biệt là chữa xương khớp, phù nề, trĩ, trẻ kém ăn, chậm tiêu…

    Bài thuốc chữa bệnh từ cá chuối có tác dụng gì?

    Cá chuối còn được gọi với nhiều tên gọi khác nhau tùy vùng miền như cá lóc, cá quả, cá chuối hoa, cá bông, điểu ngư, hoa ban ngư, hắc ngư… Và tên khoa học của cá chuối là Ophicephalus maculatus Lacépède.
    Thịt cá chuối có giá trị dinh dưỡng cao và rất tốt để làm thuốc chữa bệnh
    Thịt cá chuối có giá trị dinh dưỡng cao và rất tốt để làm thuốc chữa bệnh

    Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra nhiều thành phần dinh dưỡng trong thịt cá chuối. Theo đó, trong thịt cá có 18,2% protid, Ca 90mg%, Fe 2,2mg%, 2,7% lipid, P 240mg%... và cứ 100g thịt cá sẽ cung cấp 100calo.
    Trong Đông y, cá chuối là một vị thuốc, các món ăn, bài thuốc chữa bệnh từ cá chuối có tác dụng chữa các bệnh về xương khớp, phù nề, trĩ, trẻ kém ăn, chậm tiêu… Bởi, nghiên cứu của các bác sỹ Đông y cho thấy, cá chuối có vị ngọt, tính bình, không độc. Khi ăn các món ăn, bài thuốc từ cá chuối sẽ giúp kiện kỳ, lợi thủy, tiêu viêm, khu phong thanh nhiệt, khứ ứ sinh tân. Thường được dùng để điều trị cho các trường hợp phong thấp, đau khớp, trĩ, lở ngứa, chậm tiêu, trẻ kém ăn.
    Cá chuối là loại cá được nhiều người yêu thích trong số các loại cá nước ngọt. Bởi, hàm lượng dinh dưỡng trong cá chuối cao, thịt nạc mềm, ít mỡ, vị thơm ngon. Có thể dùng cá chuối hàng ngày với một lượng khoảng 100 – 200g và chế biến thành nhiều món ăn, bài thuốc chữa bệnh hiệu quả. Do cá chuối có tác dụng chống oxy hóa nên nó còn được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng để phòng và chữa các bệnh mạn tính như tim mạch, huyết áp, mỡ máu, ung thư…

    Một số món ăn, bài thuốc chữa bệnh từ cá chuối

    Để phòng và hỗ trợ điều trị các bệnh mạn tính như xương khớp, trĩ, tim mạch, mỡ máu…, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, nên chế biến những món ăn, bài thuốc từ cá chuối như sau:
    Nem cá chuối tốt cho người bị bệnh trĩ: Cá chuối 200g, rau diếp cá 1 nắm to, bánh đa nem 1 túi. Cá chuối rửa sạch không đánh vẩy, bỏ ruột, sau đó trát đất kín bên ngoài và vùi vào đống lửa nướng đến khi đất khô cứng, nứt nẻ. Tiếp đến, lấy cá ra từ đống lửa, để nguội, tách bỏ lớp đất, cạo bỏ vây vẩy và lấy phần thịt. Dùng bánh đa nem cuốn thịt cá, rau diếp cá và một số rau thơm khác; ăn kèm với nước mắm; có thể cuốn thêm ít bún tùy sở thích.
    Cá chuối hầm bí đao tốt cho người bị phù nề
    Cá chuối hầm bí đao tốt cho người bị phù nề

    Cá chuối hầm bí đao tốt cho người bị phù nề: 1 con cá chuối  khoảng 200 – 300g, bí đao 200g. Bí đao gọt vỏ, rửa sạch, thái miếng; cá chuối không đánh vảy rửa sạch, bỏ ruột. Cho cá chuối và bí đao đã làm sạch vào nồi, thêm hành tỏi đập giập, nước, gia vị, không cho muối và nấu chín. Duy trì ăn món này trong 3 – 5 ngày, mỗi ngày 1 lần sẽ có tác dụng giảm phù nề tay chân, phù do thiếu dinh dưỡng, phù do bệnh tim thận, phù do nhiễm độc thai nghén.
    Ruốc cá chuối tiêu gừng tốt cho người già và trẻ suy nhược: Cá chuối 1 kg làm sạch vảy, rửa sạch, bỏ ruột, đầu đuôi cắt khúc. Cho cá vào nồi thêm mắm muối, bột tiêu, gừng đập giập, một chút nước sôi rồi đun chín. Sau đó đem cá chuối gỡ bỏ xương, phần thịt cá giã nhỏ, thêm muối tiêu và chút bột gừng. Tiếp đó cho chút dầu vào chảo đun nóng và bỏ cá đã giã nhỏ vào rang khô, để nguội rồi cho vào lọ sạch đậy nắp kín. Duy trì ăn kèm ruốc cá chuối tiêu gừng trong các bữa ăn từng đợt 5 – 7 ngày để cải thiện sức khỏe của người già và trẻ nhỏ.
    Cá chuối hầm đại táo hỗ trợ điều trị lao phổi
    Cá chuối hầm đại táo hỗ trợ điều trị lao phổi

    Cá chuối hầm đại táo dùng cho các trường hợp lao phổi, suy nhược: Cá chuối 1 con khoảng 200 – 300g, táo đỏ 5 – 7 quả và gừng tươi 12g. Cá chuối làm sạch vẩy, rửa sạch, bỏ ruột, đầu đuôi, cắt khúc; gừng rửa sạch, đập giập. Cho cá chuối làm sạch cắt khúc vào nồi, thêm gừng đập giập, chút mắm muối, bột tiêu, gia vị và nấu nhừ. Mỗi tuần ăn món cá chuối hầm đại táo từ  2 – 3 lần để đạt hiệu quả tốt nhất.
    Canh cá chuối đậu đỏ giúp chữa thận hư nhiễm mỡ, phù nề: Cá chuối 200g, đậu đỏ 200g, ruột bò 200g. Cá chuối làm sạch, bỏ ruột, cắt khúc; ruột bò làm sạch, thái miếng mỏng; đậu đỏ vo sạch. Đem cá chuối, ruột bò và đậu đỏ nấu thành canh, ăn 1 lần/tuần để hỗ trợ điều trị bệnh.
    Những món ăn, bài thuốc chữa bệnh từ cá chuối trên đây nếu dùng kiên trì, đúng cách sẽ giúp phòng và hỗ trợ điều trị bệnh rất tốt. Bạn có thể tham khảo thêm các món ăn ngon từ cá tại http://casongda.com.vn/blog
  • left click me