Tìm kiếm

line_bottom_header
Trang chủ » Blog » Công thức làm chả cá Lã Vọng thơm ngon tại nhà

Blog

  • Công thức làm chả cá Lã Vọng thơm ngon tại nhà

  • Chả cá Lã Vọng là một trong những món ăn ngon độc đáo của Hà Thành. Nhưng công thức làm chả cá Lã Vọng ngon không phải ai cũng biết. Hãy cùng chúng tôi vào bếp chế biến món ăn ngon này nhé!

    Điều đặc biệt của công thức làm chả cá Lã Vọng

    Để có được món chả cá Lã Vọng thơm ngon, đúng chất Hà Thành thì chả cá phải được làm bằng thịt cá lăng tươi. Đây từng là một trong những loại cá quý tiến vua của người dân Phú Thọ. Cá Lăng có thịt ngọt thơm, săn chắc, ít xương và thường chỉ có ở vùng thượng nguồn sông Đà, sông Lô, sông Hồng. Do cá lăng có giá khá đắt đỏ nên nhiều người thay thế bằng cá chuối, cá nheo, nhưng chả cá không ngon bằng và không ra được cái chất của chả cá Lã Vọng Hà thành.
    Công thức làm chả cá Lã Vọng cầu kỳ và đòi hỏi sự khéo léo
    Công thức làm chả cá Lã Vọng cầu kỳ và đòi hỏi sự khéo léo

    Chả cá Lã Vọng ngon không chỉ nhờ nguyên liệu là cá lăng mà còn phụ thuộc vào công đoạn chế biến. Làm chả cá cầu kỳ nhất ở giai đoạn lọc thịt và sơ chế. Cá lăng được làm sạch, lọc thịt 2 bên sườn, thái bản và ướp với nước riềng, nghệ, mẻ, nước mắm, hạt tiêu theo phương pháp bí truyền. Thời gian ướp cá ít nhất 2 giờ đồng hồ rồi kẹp vào vỉ nướng trên than củi hồng. Trong quá trình nướng, chả cá phải được giở đều tay sao cho 2 mặt đều chín vàng như nhau.
    Chả cá Lã Vọng phải ăn nóng mới ngon nên đến khi ăn, chả cá nướng chín được cho vào chảo mỡ đang sôi đặt trên bếp trên bàn ăn và thêm chút rau thì là, hành hoa cắt khúc. Đồ chấm chả cá lăng phải là mắm tôm pha chế bằng cách vắt chanh tươi, thêm ớt, vài giọt rượu trắng, tinh dầu càng cuống, đường, mỡ và đánh sủi.
    Chính vị thơm ngon và cầu kỳ trong chế biến mà chả cá lăng nổi tiếng khắp ngang cùng ngõ hẻm. Chuyện xưa kể lại rằng, thời kỳ Pháp thuộc, ở số 14 phố Hàng Sơn, nay là phố Lã Vọng, có một gia đình họ Đoàn sinh sống. Họ lấy nhà mình làm nơi cưu mang nghĩa quân Đề Thám. Những ngày giúp đỡ nghĩa quân, ông chủ họ Đoàn thường làm món chả cá rất ngon để đãi khách. Ăn ngon đến “nghiện” nên những vị khách ấy đã giúp gia đình họ Đoàn mở một quán ăn chuyên bán chả cá gia truyền, vừa giúp ông chủ Đoàn nuôi sống gia đình, vừa làm nơi tụ họp của nghĩa quân và đồng thời thỏa mãn vị giác của họ.
    Bên trong quán ăn ông chủ Đoàn có bày một ông Lã Vọng – Khương Tử Nha ngồi bó gối câu cá, biểu tượng của người tài giỏi nhưng đang phải đợi thời. Chính vì thế mà khách đến ăn gọi quán với cái tên Chả cá Lã Vọng. Lâu dần, cái tên này trở thành tên của nhà hàng và cũng là tên của món chả cá. Và công thức làm món chả cá Lã Vọng chỉ được truyền lại cho người con cả nhà họ Đoàn. Đến nay, ở Hà Nội có nhiều cửa hàng chả cá được mở nhưng quán nhỏ trên phố Lã Vọng  vẫn là cửa hàng chả cá ngon bậc nhất của đất Hà thành. Và trở thành thương hiệu nổi tiếng với du khách gần xa về món ăn thơm ngon mang hương vị riêng của người Hà Nội xưa.
    Chả cá lăng thơm ngọt và mang hương vị riêng của người Hà Nội
    Chả cá lăng thơm ngọt và mang hương vị riêng của người Hà Nội

    Công thức làm chả cá Lã Vọng đúng chất Hà thành

    Muốn làm được món chả cá lăng thơm ngon, đúng chuẩn theo phong cách của người Hà Nội xưa, bạn cần chuẩn bị nguyên liệu và thực hiện các bước như hướng dẫn dưới đây.
    Nguyên liệu gồm:
    – cá lăng 1kg
    – rau thì là 1 bó nhỏ
    – hành hoa 10 cây
    – 4 thìa mẻ, 1 thìa mắm tôm, 2 thìa đường, 1/4 thìa bột nghệ, nước mắm, hạt tiêu, 1 quả chanh, ớt tươi, tinh dầu càng cuống, một chút rượu trắng ngon, lạc rang.
    – 40g riềng giã nhỏ
    Cách làm:
    Bước 1: Cá lăng làm sạch, lọc thịt ở 2 bên sườn, thái bản thành những miếng vừa ăn.
    Bước 2: Lọc mẻ để lấy phần nước mịn
    Bước 3: Ướp cá đã thái bản với riềng giã nhỏ, nước mẻ mịn đã lọc, bột nghệ, mắm, hạt tiêu. Thời gian ướp thịt cá khoảng 2 giờ để cá ngấm đều gia vị.
    Bước 4: Hành hoa, thì là rửa sạch, sau đó, chẻ củ hành thành lát mỏng, rau thì là cắt khúc dài.
    Bước 5: Đem cá đã ngấm gia vị kẹp vào vỉ và nướng trên bếp than hồng. Khi nướng nhớ giở đều tay cho cá chín vàng đều 2 mặt. Trong khi nướng, nếu thấy cá bị khô thì có thể dùng dầu ăn quét lên cho miếng cá thêm mềm.
    Bước 6: Cho cá đã nướng chín vàng 2 mặt vào chảo dầu đang sôi, thêm hành chẻ lát, thì là cắt khúc vào đảo đều nhẹ nhàng là có thể ăn.
    Bước 7: Mắm tôm cho vào bát chấm, thêm vài giọt rượu trắng, ớt tươi, đường, tinh dầu càng cuống, chút dầu/mỡ đang sôi trong chảo, vắt thêm chanh và đánh sủi là có thể chấm chả cá ăn luôn.
    Miếng chả cá Lã Vọng vàng ươm, thơm ngọt, béo ngậy, vị đậm đà ăn kèm với bún và cho thêm ít lạc rang sẽ làm thỏa mãn khẩu vị của những người thân trong gia đình bạn.
    Để biết thêm cách làm các món ngon từ cá, bạn có thể tham khảo http://casongda.com.vn/blog
  • left click me