Tìm kiếm

line_bottom_header
Trang chủ » Blog » Gỏi cá chiên sông Đà đậm chất núi rừng Tây Bắc

Blog

  • Gỏi cá chiên sông Đà đậm chất núi rừng Tây Bắc

  • Ai đã từng nếm thử món gỏi cá chiên sông Đà chắc sẽ khó quên cái vị ngọt mềm, giòn sần sật của thịt cá hòa quyện với vị chan chát của lá rừng, cay của ớt, nồng của mắc khén, hạt dổi... Để thưởng thức món ăn đậm chất núi rừng Tây Bắc này, hãy vào bếp ngay với chúng tôi bạn nhé!

    Cá chiên sông Đà – “Chúa tể” của vùng nước dữ

    Từ xa xưa, ngư dân sinh sống ven sông Đà thường truyền tai nhau về một loài cá được coi là “chúa tể” của vùng nước dữ là cá chiên sông Đà. Cá chiên được coi là “chúa tể” ở sông suối núi rừng Tây Bắc không chỉ nhờ danh xưng “ngũ quý hà thủy”, một trong 5 loại cá tiến vua hiếm có khó tìm trong truyền thuyết mà còn bởi độ “kỳ dị” của hình hài và môi trường sinh sống.
    Cá chiên có hình thù
    Cá chiên có hình thù "kỳ dị" nhưng làm món gỏi cá chiên sông Đà lại ngon tuyệt

    Cá chiên rất to khỏe, có con nặng đến vài chục cân, thậm chí có ngư dân đã săn được con cá chiên khổng lồ nặng đến cả trăm cân. Với dân săn cá ngoại đạo thì chúng là sinh vật cực kỳ gớm ghiếc, nhiều người còn rùng mình run sợ khi nhìn thấy loại cá này. Bởi, hình hài của chúng có phần “kỳ dị”, với cái đầu to tướng bè ra, râu ria dài ngoe nguẩy, cái miệng thì cứng như đá, rộng ngoác lộ ra bộ răng sắc như dao, màu da loang lổ lấm chấm và toàn thân trơn nhẵn bóng.
    Chính vì to khỏe nên cá chiên có khả năng vượt thác rất tốt và chúng thường sinh sống ở vùng nước sâu, chảy siết, nước xoáy, vùng thác đổ mạnh, cạnh hang đá và vùng ghềnh đá treo leo. Cũng vì đặc tính sinh sống như vậy nên cá chiên có bản tính hung hãn, to khỏe. Chúng ăn thịt tất cả những loài thủy sinh nhỏ hơn mình, thậm chí còn tấn công cả thuyền của ngư dân nếu cảm thấy nguy hiểm. Do đó, cá chiên sông Đà được ngư dân gọi là “chúa tể” của vùng nước dữ.
    Thịt cá chiên sông Đà nổi tiếng thơm giòn, ngon ngọt từ lâu, chẳng thế mà nó được vinh dự là một trong 5 loài cá tiến vua vang bóng một thời. Thịt cá chiên có màu vàng ươm như ướp nghệ, thân không có xương dăm, chỉ có duy nhất xương sống chạy dọc sống lung. Đặc biệt, loài này nổi tiếng với bộ lòng to, dày như dạ dày lợn, giòn sần sật. Cho đến nay, lòng cá chiên vẫn là món đặc sản mà nhiều người săn lùng.
    Với vị ngon đặc biệt nên cá chiên sông Đà được người dân vùng núi Tây Bắc chế biến thành nhiều món ăn ngon khác nhau. Nhưng món ăn chế biến từ cá chiên độc lạ, mang đậm chất hương vị núi rừng Tây Bắc nhất có lẽ là món gỏi cá chiên sông Đà.
    Thịt cá chiên sông Đà vàng ươm và giòn ngọt
    Thịt cá chiên sông Đà vàng ươm và giòn ngọt

    Cách làm gỏi cá chiên sông Đà đậm chất núi rừng Tây Bắc

    Nguyên liệu gồm:
    -Cá chiên loại nhỏ khoảng 1,5kg
    -Lá chát (một loại lá đặc trưng của núi rừng Tây Bắc), có thể thay bằng hỗn hợp lá lộc vừng, lá sung, lá xoài non.
    -Mắc khén, hạt dổi
    -Muối hạt
    -Ớt chỉ thiên
    -Rau hung quế
    -Một ít thính gạo
    Cách làm gỏi cá chiên sông Đà:
    Bước 1: Cá chiên rửa sạch, cắt đuôi cá rồi dựng đứng lên cho máu cá chảy hết
    Bước 2: Dùng dao lột da cá, sau đó lọc lấy phần thịt cá, nhớ bỏ đường gân trắng đi và giữ lại bộ lòng cá chiên
    Bước 3: Phần thịt cá lọc được đem thái miếng mỏng và nhỏ, rồi cho vào bát to
    Bước 4: Lá chát đem giã nát, ớt chỉ thiên thái lát, mắc khén, hạt dổi đem nướng cho chín thơm rồi giã nhỏ.
    Bước 5: Cho các nguyên liệu trên vào cá đã thái miếng mỏng và trộn đều, rắc thêm chút muối, thính gạo và thêm chút nước rồi đảo đều. Lá chát và thính gạo sẽ làm thịt cá chiên chín tái và chuyển sang màu trắng. Đến lúc đó là có thể thưởng thức món gỏi cá chiên sông Đà.
    Món gỏi cá chiên mang đậm hương vị của núi rừng Tây Bắc
    Món gỏi cá chiên mang đậm hương vị của núi rừng Tây Bắc

    Dùng món gỏi cá chiên làm đồ nhâm nhi khi trò chuyện với bạn bè trong tiết trời đầu xuân thì ngon hết ý. Chính vị ngọt mềm, giòn sần sật tự nhiên của cá chiên hòa quyện với vị chan chát của lá rừng, thơm nồng của mắc khén, hạt dổi và vị cay của ớt sẽ làm bạn nhớ mãi hương vị của núi rừng.
    Để tìm hiểu thêm về cách chế biến các món ăn ngon từ cá sông Đà, bạn có thể tham khảo tại http://casongda.com.vn/blog
  • left click me