Tìm kiếm

line_bottom_header
Trang chủ » Blog » Chết mê với đặc sản cá dầm xanh nướng Tây Bắc

Blog

  • Chết mê với đặc sản cá dầm xanh nướng Tây Bắc

  • Cá dầm xanh nướng là món đặc sản của người dân vùng núi Tây Bắc. Món ăn sau khi chế biến có màu vàng ruộm, vị thơm ngọt của cá dầm xanh hòa quện với mùi thơm đặc trưng của quả mắc khén tạo ra một vị riêng chỉ có ở núi rừng.

    Cá dầm xanh nướng đậm chất núi rừng

    Cá dầm xanh là một loài cá thuộc họ cá chép, thường sống ở tầng đáy của sông ở những dải đá ngầm và thường xuất hiện nhiều ở sông suối vùng núi Tây Bắc. Thức ăn của loại cá này là các loại tảo, mùn bã hữu cơ, động vật không xương sống cỡ nhỏ ở đáy sông.
    Cá dầm xanh từng là một trong năm loại cá tiến vua hiếm có khó tìm
    Cá dầm xanh từng là một trong năm loại cá tiến vua hiếm có khó tìm

    Đây là một loại cá quý, từng được mệnh danh “ngũ quý hà thủy”, một trong 5 loại cá tiến vua hiếm có khó tìm trong truyền thuyết. Cá dầm xanh quý hiếm cũng bởi chất lượng thịt thơm ngọt, xương mềm, nhất là là bộ trứng bùi ngầy ngậy rất hấp dẫn. Điểm đặc biệt nữa ở cá dầm xanh là thịt thơm ngọt từ khi còn nhỏ như đầu ngón tay cho tới khi có trọng lượng trung bình 6 – 7kg, không giống như các loại cá khác là chỉ ngon khi trọng lượng lớn.
    Vì chất lượng thịt thơm ngon nên cá dầm xanh nướng hay hấp đều ngon và không có mùi tanh. Tuy nhiên, cách nướng cá dầm xanh của người dân tộc Thái ở vùng núi phía Bắc là đặc biệt và hấp dẫn hơn cả. Cá nướng không đòi hỏi phải cần dụng cụ như xoong, nổi mà chỉ cần 1 con dao, vài thanh nứa tươi kẹp mấy con cá là đã có món cá nướng thơm nức mũi. Vị cá nướng thơm ngọt cộng với mùi thơm đặc trưng của quả mắc khén núi rừng sẽ làm vừa lòng những người sành ăn, khó tính.

    Cách làm cá dầm xanh nướng kiểu núi rừng

    Cách chế biến và gia vị cho món cá dầm xanh nướng kiểu người dân tộc Thái cầu kỳ hơn so với cá nướng ở vùng đồng bằng. Chính vì vậy, món cá nướng này đã trở thành đặc sản của núi rừng Tây Bắc. Hãy cùng chúng tôi học hỏi bí quyết này bạn nhé!
    Đặc sản cá dầm xanh nướng của người dân Tây Bắc được chế biến cầu kỳ
    Đặc sản cá dầm xanh nướng của người dân Tây Bắc được chế biến cầu kỳ

    Nguyên liệu:
    - 1 con cá dầm xanh (loại vừa)
    - Mắc khén
    - Hành củ, hành lá, rau húng, sả, ớt (mỗi thứ một ít)
    - Muối, mì chính hoặc bột canh (mỗi thứ một ít)

    Thực hiện:
    Bước 1: Cá dầm xanh cạo sạch vảy, rửa sạch và mổ đằng sống lưng, tiếp đó dùng dao xẻ dọc phần trên thân cá từ đầu đến đuôi. Sau đó bóc bỏ hết phần ruột cá (tuyệt đối không rửa lại bằng nước)
    Bước 2: Dùng dao khía các đường liên tục lên thân cá, tùy thuộc vào cá to hay nhỏ, dày hay mỏng mà khía sâu hay nông. Làm như vậy với mục đích làm gia vị ngấm vào thịt cá đều hơn.
    Bước 3: Rau húng, hành, ớt rửa sạch, hành củ bóc vỏ, tất cả băm nhỏ, cho thêm chút muối và mắc khén vào rồi trộn đều. Cho tất cả hỗn hợp này vào bụng cá và dàn đều ra. Tiếp đó rắc thêm chút muối và mắc khén vào phần thân ngoài của cá.
    Bước 4: Sau khi đã ướp gia vị cho cá thì gập ngang thân cá, sao cho phần đầu và phần đuôi cá chụm lại với nhau mà vẫn giữ được hỗn hợp nguyên liệu trong bụng cá.
    Bước 5: Kẹp cá vào que nứa hoặc que tre tươi và nướng trên than củi với nhiệt độ không quá cao để cá chín từ từ và không cháy khét. Khi nướng nhớ giở mặt để cá chín vàng đều, thấy cá có mùi thơm với phần ngoài vàng ruộm là món ăn đã hoàn thành.
    Sau khi cá dầm xanh nướng chín thì nhẹ nhàng gỡ cá ra khỏi que nứa kẻo cá vỡ nát. Miếng cá hoàn thành phải có hình tam giác, vàng ruộm, ngon ngọt với mùi thơm đặc trưng của mắc khén.
    Bạn có thể tham khảo thêm các món ăn chế biến từ cá của người dân tộc vùng Tây Bắc tại http://casongda.com.vn/blog
  • left click me