Tìm kiếm

line_bottom_header
Trang chủ » Blog » Gỏi cá dầm xanh kiểu núi rừng thơm ngon ngất ngây

Blog

  • Gỏi cá dầm xanh kiểu núi rừng thơm ngon ngất ngây

  • Thịt cá dầm xanh thơm ngọt hòa quyện với vị chua chua chát chát của lá cây rừng tạo nên hương vị đặc trưng của món gỏi cá dầm xanh kiểu núi rừng Tây Bắc.
    Cá dầm xanh là một trong 5 loài cá tiến vua quý hiếm thời xưa
    Cá dầm xanh là một trong 5 loài cá tiến vua quý hiếm thời xưa

    Món gỏi cá dầm xanh có gì đặc biệt?

    Cá dầm xanh là một loài cá thuộc họ cá chép, thường sống ở tầng đáy của sông ở những dải đá ngầm và thường xuất hiện nhiều ở sông suối vùng núi Tây Bắc. Thức ăn của loại cá này là các loại tảo, mùn bã hữu cơ, động vật không xương sống cỡ nhỏ ở đáy sông.
    Đây là một loại cá quý, từng được mệnh danh “ngũ quý hà thủy”, một trong 5 loại cá tiến vua hiếm có khó tìm trong truyền thuyết. Cá dầm xanh đứng hàng thứ 2 sau cá anh vũ về mức độ quý hiếm. Cá có xương mềm, thịt ngọt, nhất là bộ trứng bùi ngậy. Không giống như các loài cá khác là con lớn thịt mới ngon mà cá dầm xanh ngon từ lúc con cá nhỏ bằng đầu ngón tay cho đến khi nặng 6 – 7 kg. Vì cá dầm xanh bổ dưỡng và có giá trị kinh tế cao nên được nhiều người săn lùng.
    Cá dầm xanh chế biến món nướng  hoặc hấp đều rất ngon. Nhưng hấp dẫn hơn cả vẫn là món gỏi cá dầm xanh được chế biến theo kiểu của người dân tộc vùng núi rừng Tây Bắc. Thịt cá dầm xanh thơm ngọt hòa quyện với vị chua chua chát chát của lá cây rừng tạo nên hương vị đặc trưng và làm ngất ngây lòng người thưởng thức.
    Gỏi cá dầm xanh trộn lá rừng chua ngọt hấp dẫn
    Gỏi cá dầm xanh trộn lá rừng chua ngọt hấp dẫn

    Nguyên liệu làm gỏi cá dầm xanh

    -1 con cá dầm xanh khoảng 1,5kg
    -Lá chát (một loại lá đặc trưng của núi rừng Tây Bắc), có thể thay bằng hỗn hợp lá lộc vừng, lá sung, lá xoài non.
    -Mắc khén, hạt dổi
    -Muối hạt
    -Ớt chỉ thiên
    -Rau húng quế
    -Một ít thính gạo

    Cách làm gỏi cá dầm xanh sông Đà

    Vị ngọt của cá dầm xanh hòa với mùi vị đặc trưng của lá, quả rừng tạo nên hương vị núi rừng đặc biệt
    Vị ngọt của cá dầm xanh hòa với mùi vị đặc trưng của lá, quả rừng tạo nên hương vị núi rừng đặc biệt

    Bước 1: Cá dầm xanh làm sạch, bỏ vẩy, để ráo nước rồi dùng dao lọc lấy thịt phần lườn cá. Sau đó thái thành những miếng nhỏ, mỏng vừa ăn.
    Bước 2: Lá chát đem giã nát, ớt chỉ thiên thái lát, mắc khén, hạt dổi đem nướng cho chín thơm rồi giã nhỏ.
    Bước 3: Cho các nguyên liệu trên vào bát cá đã thái miếng mỏng và trộn đều, rắc thêm chút muối, thính gạo và thêm chút nước rồi đảo đều. Lá chát và thính gạo sẽ làm thịt cá chiên chín tái và chuyển sang màu trắng. Đến lúc đó là có thể thưởng thức món gỏi cá dầm xanh sông Đà kiểu núi rừng Tây Bắc.
    Món nộm cá dầm xanh thơm lừng mùi mắc khén, hạt dổi với lá rừng, hòa với vị ngọt từ thịt cá tươi và chua chua cay cay làm say lòng người thưởng thức. Món ngon này thường được người dân bản địa ăn kèm với cơm nếp dẻo, cơm lam hoặc xôi ngũ sắc đều rất ngon.
  • left click me