Tìm kiếm

line_bottom_header
Trang chủ » Blog » 3 cách nấu bún chả cá ngon khó cưỡng

Blog

  • 3 cách nấu bún chả cá ngon khó cưỡng

  • Bún chả cá là món ăn được yêu thích ở nhiều địa phương. Tuy nhiên, mỗi vùng miền lại có cách làm bún chả cá khác nhau mang hương vị đặc trưng riêng. Dưới đây là những cách nấu ngon nhất làm ngưới thưởng thức khó cưỡng lại được.

    Cách làm bún chả cá của miền Bắc rất đơn giản mà lại thơm ngon
    Cách làm bún chả cá của miền Bắc rất đơn giản mà lại thơm ngon
     

    1.Cách nấu bún chả cá ngon kiểu miền Bắc

    Nguyên liệu nấu bún chả cá

    - 500g cá nước ngọt (có thể dùng cá lăng, cá nheo cho ít xương hoặc cá diêu hồng, cá rô phi, cá trắm đều được)
    - 200g thịt vai
    - 300g mực
    - Nước ninh xương để nấu canh
    - Dọc mùng khoảng 3 cây, cà chua, hành tươi, rau răm, thì là, hành khô, ớt tươi, bột nghệ, rau thơm ăn kèm, mỗi thứ một ít.
    - Gia vị gồm mắm, muối, hạt tiêu, bột nêm, bột canh, dầu ăn, mỗi thứ một ít.
    - Bún rối để ăn với chả cá
     

    Cách nấu bún chả cá ngon

    Bước 1: Cá lăng, cá nheo, cá trắm, cá diêu hồng hoặc cá rô phi làm sạch, lọc thịt và thái miếng vừa phải. Thịt vai rửa sạch và thái miếng vừa phải. Mực làm sạch và thái miếng vừa phải. Tiếp đó, cho tất cả các nguyên liệu cá, thịt, mực, thêm chút muối, hạt tiêu vào say nhuyễn như giò sống.
    Bước 2: Hành khô bóc bỏ, rửa sạch và băm nhỏ. Cà chua rửa sạch thái múi cau. Hành tươi, rau răm, thì là rửa sạch thái khúc vừa phải. Dọc mùng tước bỏ vỏ, cắt chéo thành những miếng vừa ăn, bóp thêm chút muối hạt cho bớt ngứa rồi rửa lại bằng nước sạch.
    Bước 3: Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào và cho hành khô băm nhỏ vào phi thơm rồi cho dọc mùng vào xào sơ lên. Thêm chút bột nghệ và bột canh để dọc mùng ngấm gia vị, màu sắc rồi múc để riêng.
    Bước 4: Tiếp đó bắc nồi lên bếp, cho dầu ăn vào, sau đó cho cà chua vào xào nhừ để lấy màu. Khi cà chua đã nhừ thì cho nước xương ninh vào đun sôi.
    Bước 5: Lấy ½ chỗ giò sống say từ cá, thịt và mực viên thành những viên vừa ăn và thả vào nồi nước dùng đang sôi. Chỗ còn lại thì viên thành những miếng chả dẹt rồi đem rán vàng.
    Bước 6: Khi thấy viên chả cá trong nồi nước dùng nổi lên là chả cá đã chín. Tiếp đó vặn nhỏ lửa và cho dọc mùng đã xào ngấm gia vị vào đun sôi trở lại. Nêm nếm gia vị vừa miệng và thêm hành, rau răm, thì là thái khúc vào là hoàn thành món bún chả cá.
    Bước 7: Bún rối chần qua nước sôi rồi cho ra bát to, thêm chả viên, chả cá rán vàng, ớt và chan nước dùng vào là đã có bát bún chả cá thơm ngon. Món bún chả cá ăn kèm với rau thơm là ngon tuyệt.
    Cách làm bún chả cá của người Nha Trang cầu kỳ hơn và mang hương vị đặc trưng
    Cách làm bún chả cá của người Nha Trang cầu kỳ hơn và mang hương vị đặc trưng
     

    2.Cách nấu bún chả cá ngon của người dân Nha Trang

    Nguyên liệu làm bún chả cá Nha Trang

    - 300g Chả cá làm sẵn sống (Có thể mua cả loại viên tròn và dẹt)
    - 1 bộ xương cá (có thể dùng xương của 1 loại cá to bất kỳ như cá hồi, cá lăng, cá nheo)
    - 500g xương sườn lợn
    - 3 quả cà chua
    - 1 bó rau cần
    - 1 quả me to
    - Hành khô, hành lá, thì là, gừng, rượu nếp, mắm, muối, hạt nêm, dầu ăn… mỗi thứ một ít.
     

    Cách làm bún chả cá Nha Trang ngon

    Bước 1: Chả cá cho vào chảo dầu rán chín vàng đều.
    Bước 2: Đun sôi nước, cho xương sườn lợn vào chần qua, đem rửa lại với nước cho thật sạch rồi cho vào ninh chung với bộ xương cá. Sau khi đun sôi trong khoảng vài phút thì vớt xương cá ra gỡ lấy thịt bám vào xương cá. Phần thịt cá để riêng đem xào thơm cùng với hành khô, chút rượu và gia vị cho vừa miệng. Còn bộ xương cho trở lại nồi tiếp tục ninh lấy nước dùng. Tiếp tục cho thêm vào nồi nước hầm xương khoảng 1 chén rượu nếp, 1 nhánh gừng nướng và 1 – 2 củ hành nướng cho thơm.
    Bước 3: Rau cần nhặt và rửa sạch, để ráo nước và cắt khúc ngắn. Cà chua rửa sạch bổ múi cau. Hành lá, thì là nhặt và rửa sạch, thái nhỏ.
    Bước 4: Quả me cạo vỏ, rửa sạch và cho vào nồi ninh xương luộc nhừ. Sau đó gắp me ra bát nghiền nát, lấy một ít nước sôi cho vào bát me đã nghiền nát để lọc lấy nướ cốt me.
    Bước 5: Xương cá và xương sườn lợn sau khi ninh nhừ thì lọc nước ninh xương ra một cái nồi khác để nấu nước dùng chan bún. Đun sôi nồi nước dùng thì cho cà chua, chả cá vào đun sôi trở lại. Tiếp đó cho rau cần, hành hoa, thì là thái nhỏ vào đun chín tái là được. Thêm nước cốt me, nêm nếm gia vị vừa miệng là đã hoàn thành nước dùng chan bún.
    Bước 6: Chần bún rối qua nước sôi rồi gắp vào bát to, múc một ít thịt cá xào chín để lên trên. Tiếp đó gắp chả cá, xương sườn, rau cần lên rồi chan nước dùng vào là được bát bún chả cá thơm ngon đầy màu sắc.
    Cách làm bún chả cá của người Đà Nẵng có vị thơm ngọt riêng và được nhiều du khách yêu thích
    Cách làm bún chả cá của người Đà Nẵng có vị thơm ngọt riêng và được nhiều du khách yêu thích
     

    3.Cách nấu bún chả cá ngon của người Đà Nẵng

    Nguyên liệu nấu bún chả cá Đà Nẵng

    – 300g cá thác lác nạo
    – 200g phi lê cá basa
    – 100g mỡ thăn
    - 1 quả trứng gà
    – xương ống để nấu nước dùng.
    – 100g bí đỏ
    – 10 lá bắp cải to
    – 3 quả cà chua, 1/4 quả dứa chín, một ít măng khô hoặc tươi
    – 2 muỗng canh mắm ruốc
    – Xà lách, húng quế, húng lủi, giá sống, hành lá, hành tím, mỗi thứ một ít
    – Gia vị: Mắm, muối, bột canh, mì chính, hạt nêm, hạt tiêu…
     

    Cách làm bún chả cá Đà Nẵng thơm ngon

    Bước 1: Cá basa đem thái nhỏ mỏng rồi giã thật nhuyễn. Mỡ thăn thái hạt lựu thật nhỏ. Trứng gà đánh tan cùng với bột mì.
    Bước 2: Trộn đều các nguyên liệu cá thác lác nạo, mỡ thăn, cá basa, trứng gà bột mì với nhau, thêm 1 thìa cà phê dầu màu điều, ½ thìa cà phê hạt tiêu, ½ thìa cà phê đường, ½ thìa cà phê muối, 1 củ hành tím băm nhuyễn.
    Bước 3: Sau khi trộn kỹ hỗn hợp nguyên liệu trên thì nặn thành những miếng chả đường kính khoảng 5cm, dày 1cm. Tiếp đó đem chả rán vàng đều.
    Bước 4: Xương lợn rửa sạch, cho vào nồi ninh nhừ lấy nước dùng. Trong quá trình ninh nhớ hớt bọt để nước dùng trong.
    Bước 5: Cà chua rửa sạch cắt múi cau. Bí đỏ gọt vỏ, rửa sạch thái miếng vừa ăn. Lá bắp cải rửa sạch và cắt miếng bằng ½ bàn tay. Dứa cắt thành miếng mỏng vừa ăn. Măng tươi rửa sạch và thái sợi, nếu là măng khô thì xé sợi và ngâm nước cho mềm. Sau đó luộc măng với chút muối, khi luộc nhớ mở nắp để bay bớt chất độc trong măng. Bỏ tất cả các nguyên liệu vừa sơ chế vào nồi nước xương đang ninh. Thêm vào 2 thìa nước mắm, một chút hạt nêm, muối, đường.
    Bước 6: Mắm ruốc pha với chút nước lạnh và để lắng gạn lấy phần nước trong. Khi nồi nước xương sôi trở lại thì đổ phần nước mắm ruốc vào, đun sôi trở lại rồi vặn nhỏ lửa ninh khoảng 20 phút để các loại rau, quả ra nước ngọt.
    Bước 7: Sau khi ninh được nước dùng thì cho chả cá đã chiên vàng vào vào đun thêm khoảng 20 phút nữa là được. Nêm nếm gia vị cho vừa miệng là có thể chan canh ăn với bún. Chả cá có màu vàng đỏ, vị thơm ngọt, dai dai cùng với nước canh ngọt đậm đà làm người thưởng thức nhớ mãi.
  • left click me