Tìm kiếm

line_bottom_header
Trang chủ » Blog » Ngất ngây với hương vị cá kho riềng mẹ nấu

Blog

  • Ngất ngây với hương vị cá kho riềng mẹ nấu

  • Món cá kho riềng với màu vàng cánh gián đẹp mắt, vị thơm ngậy của cá, thịt kết hợp hài hòa với vị thơm đặc trưng của riềng, gừng làm món ăn thêm đậm đà, hấp dẫn.
    Món cá kho riềng có hương vị đặc trưng, tạo cảm giác bữa cơm gia đình đầm ấm
    Món cá kho riềng có hương vị đặc trưng, tạo cảm giác bữa cơm gia đình đầm ấm
     

    Giá trị dinh dưỡng của món cá kho riềng

    Món cá kho riềng được chế biến từ các nguyên liệu giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe như cá, thịt, riềng... Cá trắm hay cá chép đều là những thực phẩm giàu acid béo omega-3, DHA, EPA nên rất tốt cho sự phát triển của não bộ, hệ thần kinh, phòng ngừa các bệnh về tim mạch, huyết áp…
    Còn riềng không chỉ được dùng làm gia vị mà còn được sử dụng làm thuốc. Trong riềng có chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin A, C, natri, chất xơ, sắt, flavanoid… Đây là những dưỡng chất đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, duy trì sự khỏe mạnh.
    Đặc biệt, trong riềng tươi có chứa hoạt chất kháng viêm nên rất tốt trong điều trị viêm khớp, phong thấp, đau cơ bắp, làm lành vết thương… Ngoài ra, riềng còn có tác dụng điều trị chứng khó tiêu, làm giảm cảm giác khó chịu do viêm loét dạ dày gây ra. Do đó, để tăng cường sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật, các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên bổ sung riềng trong các món ăn hàng ngày, vừa giúp mang lại hương vị thơm ngon đặc biệt lại có thể phòng và hỗ trợ điều trị bệnh. Và một trong những món ăn quen thuộc, thơm ngon dùng riềng làm nguyên liệu chính là món cá kho riềng.
    Nguyên liệu làm món cá kho riềng dễ chuẩn bị mà hương vị món ăn lại thơm ngon
    Nguyên liệu làm món cá kho riềng dễ chuẩn bị mà hương vị món ăn lại thơm ngon
     

    Nguyên liệu làm món cá kho riềng

    -1kg cá trắm hoặc cá chép
    -100g thịt ba chỉ
    -150g riềng củ tươi
    -50g gừng củ tươi
    -Gia vị: Mắm, muối, đường, hạt tiêu, nước hàng…, mỗi thứ một ít
    Món cá kho riềng hoàn chỉnh có màu vàng cánh gián đẹp mắt, vị cá thơm ngọt đậm đà hòa quyện với mùi thơm đặc trưng của riềng
    Món cá kho riềng hoàn chỉnh có màu vàng cánh gián đẹp mắt, vị cá thơm ngọt đậm đà hòa quyện với mùi thơm đặc trưng của riềng
     

    Cách làm món cá kho riềng thơm ngon đúng kiểu của mẹ

    Bước 1: Cá trắm hoặc cá chép mua về làm sạch, rửa với muối hoặc chanh cho bớt tanh rồi cắt khúc vừa ăn và để ráo nước.
    Bước 2: Thịt ba chỉ rửa sạch với muối, thái miếng vừa ăn và để ráo nước.
    Bước 3: Gừng cạo vỏ, rửa sạch, ½  thái miếng mỏng, ½ giã nhỏ. Riềng cạo vỏ, rửa sạch và thái miếng mỏng.
    Bước 4: Ướp cá với chút mắm, muối, đường, hạt tiêu, nước hàng và gừng giã nhỏ. Thịt ba chỉ ướp với chút mắm, muối, hạt tiêu, nước hàng.
    Bước 5: Xếp các nguyên liệu vào nồi kho cá thành từng lớp theo thứ tự gừng, riềng, cá, thịt ba chỉ. Sau đó bắc nồi lên bếp đun nhỏ lửa và đổ 1 bát con hỗn hợp nước sôi, đường, nước mắm, nước hàng vào nồi. Tiếp đó đun sôi khoảng 5 phút thì chế thêm nước sôi hoặc nước chè xanh đặc, sao cho nước sâm sấp mặt cá rồi đun sôi trở lại. Sau đó vặn nhỏ lửa đun liu riu cho đến khi nồi cá kho riềng cạn nước là được.
    Trước khi tắt bếp nhớ rắc thêm chút hạt tiêu. Gắp cá ra đĩa hoặc bát để ăn cùng với cơm nóng trong tiết trời se lạnh là ngon tuyệt. Cá, thịt chín mềm, không nát, có màu vàng cánh gián. Vị thơm ngậy của cá, thịt hòa quyện với mùi thơm đặc trưng của gừng, riềng làm món cá kho riềng không tanh mà còn thơm ngon đậm đà.
    Bạn có thể tham khảo thêm cách chế biến các món ăn ngon từ cá nước ngọt nói chung và cá sông Đà nói riêng tại http://casongda.com.vn/blog
  • left click me