Tìm kiếm

line_bottom_header
Trang chủ » Blog » Tuyệt chiêu sơ chế cá trắm nguyên con chỉ với 1 đôi đũa

Blog

  • Tuyệt chiêu sơ chế cá trắm nguyên con chỉ với 1 đôi đũa

  • Bạn có thể làm sạch con cá trắm (cá trắm cỏ hoặc cá trắm đen đều được) một cách nhanh gọn chỉ với 1 đôi đũa mà không cần cắt khúc hay rạch bụng cá.
    Sơ chế cá trắm sạch, nguyên con chỉ cần dùng 1 đôi đũa là đủ
    Sơ chế cá trắm cỏ sạch, nguyên con chỉ cần dùng 1 đôi đũa là đủ
     

    Sơ chế cá trắm theo cách thông thường

    Với cách thông thường, để sơ chế cá trắm bạn cần dùng dao rạch bụng cá theo chiều dọc, lấy hết phần nội tạng bên trong ra và rửa sạch. Những người khéo léo, thành thạo hơn hoặc tùy mục đích sử dụng có thể mổ cá trắm dọc theo sống lưng hoặc mổ cắt khúc.
    Nếu làm món cá trắm đen kho hấp dẫn, bạn có thể mổ cá kiểu cắt khúc. Sơ chế cá trắm đen để kho rất đơn giản và nhanh gọn. Sau khi làm sạch vây, vẩy, bóc mang, bạn rửa sạch cá trắm đen và các dụng cụ sơ chế. Tiếp đó dùng dao cắt khúc đầu và khúc đuôi riêng ra. Đối với khúc giữa, nhất là phần bụng cá trắm, cần cắt nhè nhàng, từ từ để tránh làm vỡ mật. Khi đã cắt được cá thành khúc là có thể dễ dàng lấy ra nội tạng cá. Cuối cùng là rửa lại cá trắm đen bằng muối hoặc chanh để hết màng đen trong bụng cá và cho bớt tanh. Quá trình sơ chế cá trắm đen hoàn thành là bạn có thể tiến hành chế biến món cá kho thơm ngon, đậm đà mà không kém phần hấp dẫn.
    Cách sơ chế cá trắm nguyên con chỉ cần khứa một vệt nhỏ ở hậu môn cá
    Cách sơ chế cá trắm nguyên con chỉ cần khứa một vệt nhỏ ở hậu môn cá

    Còn cách sơ chế cá trắm dọc theo sống lưng có thể áp dụng để làm món cá trắm nướng hoặc cá trắm xào. Bạn có thể dùng cá trắm đen, cá trắm cỏ hoặc cá trắm giòn để chế biến các món này. Dù chọn loại cá trắm nào thì cách sơ chế vẫn được tiến hành như sau: Làm sạch vây, vẩy, mang của cá trắm cỏ; Tiếp đó dùng dao rạch dọc sống lưng cá từ đầu đến đuôi; Sau đó tách đôi thân cá để lấy phần nội tạng bên trong. Nếu nướng cá trắm cỏ thì có thể tẩm ướp gia vị vào bụng cá và gập đôi sao cho đầu cá chụm vào đuôi cá là được. Nếu làm món cá trắm xào thì dùng kìm rút xương cá và thái những miếng vừa ăn.
    Dùng 1 đôi đũa khéo léo đưa vào bụng cá trắm đen là có thể lấy được nội tạng bên trong ra
    Dùng 1 đôi đũa khéo léo đưa vào bụng cá trắm đen hoặc cá trắm cỏ là có thể lấy được nội tạng bên trong ra
     

    Cách sơ chế cá trắm vẫn nguyên con

    Chỉ với một đôi đũa, cá trắm sau khi sơ chế vẫn còn nguyên con, không cần phải rạch bụng, lưng hay cắt khúc. Cách làm này có thể được áp dụng để sơ chế cá trắm đen, cá trắm cỏ hay bất kỳ loại cá nước ngọt có vẩy nào. Để tiến hành sơ chế cá trắm đơn giản, nhanh gọn, sạch sẽ cần chuẩn bị các dụng cụ gồm: 1 đôi đũa, 1 con dao, 1 đôi găng tay cao su.
    Tiếp đó, đeo găng tay cao su để chuẩn bị làm cá. Dùng dao khứa 1 đoạn ngắn ở phần hậu môn của cá, sao cho có thể nhét vừa 1 ngón tay. Sau đó dùng một chiếc đũa chọc vào miệng cá và cho chiếc đũa đè lên phần mang cá, rồi lại chọc sâu đũa vào bụng cá. Cần khéo léo để cho đũa đi sát theo thành bụng cá để có thể tách phần ruột cá bám vào bên thành bụng. Tiếp tục lật ngược phần bên kia của con cá và lấy chiếc đũa còn lại làm tương tự như vậy.
    Nội tạng được lấy ra khỏi bụng cá trắm dễ dàng mà cá vẫn còn nguyên con
    Nội tạng được lấy ra khỏi bụng cá trắm dễ dàng mà cá vẫn còn nguyên con

    Bước tiếp theo sau khi chọc đũa vào bụng cá là một tay kẹp chặt 2 đầu đũa ở bên ngoài còn một tay giữ chặt thân cá và xoay tròn đôi đũa từ 1 – 2 vòng để ruột cá bong ra khỏi thành bụng. Tiếp tục kẹp chặt hai đầu đũa ở bên ngoài và vừa kẹp vừa kéo đũa ra khỏi miệng cá. Làm như vậy sẽ kéo ruột cá và mang cá ra ngoài cùng với đũa.
    Cuối cùng rửa lại cá trắm cỏ dưới vòi nước. Cho nước sạch từ vòi chảy vào bụng qua miệng cá cho sạch bên trong. Bạn có thể rửa sạch màng đen trong bụng cá bằng cách chọc ngón tay vào phần đã khứa nhỏ ở hậu môn cá để cọ rửa phần bụng bên trong và xả lại bằng nước sạch.
    Cách sơ chế cá kiểu này có thể làm bạn lúng túng và mất thời gian khi làm lần đầu hoặc với những con cá trắm to. Nhưng khi đã làm quen tay thì bạn sẽ thấy cách sơ chế cá này rất nhanh và sạch. Hơn nữa, cá trắm sơ chế kiểu này sau khi chế biến món ăn trang trí sẽ đẹp và không bị nát do phần bụng cá vẫn còn nguyên vẹn. Bạn có thể tham khảo thêm cách chế biến các món ăn ngon từ cá trắm đen, cá trắm cỏ và các loại cá nước ngọt khác tại http://casongda.com.vn/blog
  • left click me