Tìm kiếm

line_bottom_header
Trang chủ » Blog » Cá ngần mỗi năm chỉ có một lần trong lòng hồ sông Đà

Blog

  • Cá ngần mỗi năm chỉ có một lần trong lòng hồ sông Đà

  • Bà con người Mường, người Thái sống trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình đặt tên cho loài cá này là “ngần” vì toàn thân chúng trong suốt và trắng toát. Mỗi năm loài cá này chỉ xuất hiện vào cuối tháng 6.
     
    Đám trai tráng ở Phúc Sạn, xã Phúc Sạn, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình đang tranh thủ từng ngày, từng giờ rong thuyền bắt cá ngần. Người may lưới, người làm cào, người đẩy thuyền khiến bến sông thêm phần tấp nập. Ông Nguyễn Đình Phương – một ngư phủ đã cả đời gắn bó với sông Đà chia sẻ: “Một năm cá ngần chỉ xuất hiện vào cuối tháng 6 trên hồ thủy điện Hòa Bình. Chúng đi ăn thành từng đàn như cá mương. Ai cũng tranh thủ đi đánh bắt vì nếu chậm chân sẽ không còn cơ hội”.
     
    Vào cuối tháng 6, cá ngần xuất hiện nhiều trên lòng hồ Hòa Bình

    Thịt cá ngần béo ngậy và thơm phức
     
    Gia đình ông Phương làm bè, nuôi cá trên lòng hồ sông Đà. Trong số những loài cá nước ngọt mà ông Phương đã từng bắt thì cá ngần là loại lạ nhất mà ông từng thấy. Chúng xuất hiện ở lòng hồ thủy điện từ 3 năm nay. 
     
    Bà con người Mường, người Thái nơi đây thường bắt cá ngần về làm chả hoặc rang với hành tỏi. Thịt cá ngần béo ngậy và thơm phức, ai đã ăn một lần thì nhớ mãi. Chị Nguyễn Thị Phương ở xóm Phúc Sạn cho biết, loài cá này có cơ thể rất lạ, toàn thân chúng trong suốt hay trắng muốt, chỉ có 1 hàng vẩy trước vây hậu môn. Đầu của chúng nhọn và có nhiều răng. Vào cuối tháng 6, chúng thường bơi ngược dòng nước để đẻ trứng.
     
    Cá ngần có thân hình trong suốt
     
    Có lẽ vì mỗi năm cá ngần chỉ xuất hiện trong vòng một tuần ở hồ thủy điện Hòa Bình nên ngư phủ bắt được bao nhiêu đều có người đặt mua hết. Cá ngần có thể chế biến được nhiều món. Trong đó phải kể đến món cá ngần rán.
    Nguồn: Internet
     
    Quý khách hàng có nhu cầu mua cá ngần vui lòng liên hệ:
    CÁ SÔNG ĐÀ - CƯỜNG THỊNH FISH
    Địa chỉ: Số 489 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội.
    Hotline: 0987 281 717 / 0911 123 169
    Email: cuongthinhfish@gmail.com 
    Website: http://casongda.com.vn/

  • left click me