Tìm kiếm

line_bottom_header
Trang chủ » Blog » Cùng cá sông Đà Cường Thịnh Fish tìm hiểu về cá Lăng

Blog

  • Cùng cá sông Đà Cường Thịnh Fish tìm hiểu về cá Lăng

  • Cá lăng là loài cá da trơn, mình có màu vàng sáng đẹp, vây lưng của chúng có một gai (ngạnh) ở trước (ngoại trừ chi Olyra). Có vây mỡ và nó có thể có phần cuống gốc tương đối dài ở một số loài. Ngạnh của vây ức có thể có khía răng cưa. Thân không có vảy, hơi nhớt. Chiều dài tối đa khoảng 1,5 m. Có 4 cặp râu khá phát triển; các cặp râu này được che phủ bằng một lớp biểu mô nhiều nụ vị giác.
     
    Cá Lăng có thân mình hơi bè, thuôn dài về phía sau, phần đầu to bạnh hung dữ, có ba ngạnh sắc dài cỡ nửa đốt ngón tay đóng ở hai bên mép và trên sống lưng. Ngạnh sắc nhọn là vũ khí tự vệ mỗi khi bị tấn công và là một phần của bánh lái giúp cá Lăng vượt sóng dễ dàng.
     

    Cá Lăng có ria mép dài hai ba sợi ở mỗi bên, đuôi rất khoẻ có khả năng bật ngược lên nô dỡn cùng sóng dữ. Cá Lăng thường ăn mồi sống, tôm tép, cá con và phù du, khi ẩn mình trong hang thường nhẩn nha ăn rêu bám trên vách đá. Giá trị dinh dưỡng : Năng lượng: 112kcal; chất béo: 4g; protein: 19g.
     
    Tính bình, vị ngọt, có tác dụng thông lợi tiểu. Thịt cá mềm, thơm ngon, ít xương dăm, giàu chất dinh dưỡng. Cá lăng có giá trị kinh tế cao vì thịt thơm, ngon, giàu chất dinh dưỡng, Omega 3, thịt cá lại không có dăm xương,… nên được các bà nôi trợ rất ưa thích, chế biến thành những món ngon như hấp chanh, nướng sả, chiên tươi, nấu cháo (đầu cá), làm chả, kho khô, nấu canh chua lá giang…Và, độc đáo hơn cả phải kể đến món cá lăng kho khóm.
     

    Ưu điểm rõ nhất của cách nấu là thịt cá Lăng được ướp kỹ các gia vị: hành củ, nước mắm, muối tiêu, nước nghệ nên khi nấu thịt không bị nát mà ngược lại thêm săn chắc ngọt thấm đậm gia vị, ăn thì ngon đáo để, dễ chừng khó có món canh măng nào địch nổi.
     
    Các món ăn nấu với cá lăng
     
    Cá lăng có thể làm thành nhiều món hấp dẫn như: cá lăng kho tộ, cá lăng nướng, cá năng kho với chuối đậu, canh măng chua cá lăng ngoài ra, đặc biệt là Chả cá, ngoài ra, còn có thể làm lẩu cá năng nữa. Mỗi món lại có một hương vị độc đáo riêng, tùy vào sở thích của mỗi người và thời điểm khác nhau mà lựa chọn cách chế biến khác nhau.
     
    Chả cá được coi là món đặc sản, có nguồn gốc ngon nhất được làm từ Cá lăng. Hay các bạn thường nghe cái tiếng tăm lẫy lừng đó là Chả Cá Tây Hồ. Nếu không sử dụng đúng cá lăng thì không có được hương vị thơm ngon và ngọt thịt nữa. Thương hiệu chả cá Tây Hồ cũng đã từng thử các loại cá khác nhưng không thể so sánh được với hương vị thơm ngon tự nhiên như của cá lăng.
     
    Món cá kho tộ được dành riêng cho những người ưa thích hương vị đậm đà, thơm ngon, cay nồng, ấm nóng. Nếu như chả cá được ăn nhiều với bún, thì cá kho tộ lại được dùng nhiều với cơm. Đây là món ăn truyền thống của nhiều gia đình người Việt.
     

    Ngồi lại bàn ăn với nhau, thưởng thức món cá kho tộ trong niêu vẫn còn nóng hôi hổi, cảm nhận tình thương yêu tràn đầy quanh mâm, chỉ thêm vài đĩa rau luộc đã đủ vị, đủ dưỡng chất cho cả gia đình nhỏ. Để mỗi người con lại nhớ đến mỗi khi xa nhà.
     
    Những người có khẩu vị thích hương thơm nồng từ cá nướng, đồng thời thích sự trải nghiệm và kết hợp với ăn phở cuộn, thì chắc hẳn sẽ thích thưởng thức hoặc tìm cách làm món cá lăng nướng, vừa giữ được độ ngọt của thịt cá, lại có hương thơm tươi ngon khác biệt.
     

    Cá nướng ăn thích nhất có lẽ là với bún sợi nhỏ, chấm vào chút mắm dấm, cộng thêm miếng thịt cá nướng vừa tới, sẽ cảm thấy mùa hạ thật tươi đẹp và lãng mạn biết chừng nào.
     
    Với những bạn trẻ nghiện món ốc chuối đậu hẳn sẽ có nhiều hứng thú với món cá năng chuối đậu, chuối mềm, chín tới, nếm thêm miếng cá thơm và đậu phụ dân dã, thật tuyệt trong bữa cơm giàu dưỡng chất. Vừa có thể thưởng thức món này với cơm, lại vừa có thể dùng với bún.
     
    Thêm vào đó là có chuối và đậu, khiến cho món ăn không bị ngấy và cả gia đình có thể thưởng thức món ăn với nhau được dài hơn.
     

    Ngoài ra, món lẩu cá lăng cho ngày hè cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời cho những đợt họp mặt bạn bè. Nồi lẩu sôi sùng sục với đĩa cá tươi, sau khi cho vào nồi lẩu, kết hợp với những thứ gia vị tốt cho sức khỏe sẽ là một phương pháp hữu hiệu, cho một buổi gặp gỡ của tình bạn thân.
     
    Đặc biệt của món này đó là ở rau bìm bịp ăn kèm, vừa có tác dụng giảm cân và chữa bệnh gút, lại vừa có tác dụng lớn trong việc cầm máu và chống viêm, đây là cách ăn uống thông minh, năng động mà các bạn trẻ nên sử dụng.
     
    Món canh măng chua cá lăng cũng là một trong những món ăn nổi tiếng. Vừa kết hợp được vị ngọt của cá, vị chua của măng và cà chua, lại rất hấp dẫn khi có nước canh lõng bõng. Tùy theo khẩu vị cũng mọi người mà món cá còn được thêm cả ớt để tăng thêm vị cay nồng trong món ăn này.

    Quý khách hàng có nhu cầu mua cá lăng vui lòng liên hệ:
    CÁ SÔNG ĐÀ - CƯỜNG THỊNH FISH
    Địa chỉ: Số 489 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội.
    Hotline: 0987 281 717 / 0911 123 169
    Email: cuongthinhfish@gmail.com 
    Website: http://casongda.com.vn/
     

  • left click me