Tìm kiếm

line_bottom_header
Trang chủ » Blog » Canh riêu cá chép chua chua thơm thơm kiểu Bắc Bộ

Blog

  • Canh riêu cá chép chua chua thơm thơm kiểu Bắc Bộ

  • Canh riêu cá chép không những chua chua, thơm ngon mà còn tốt cho hệ tiêu hóa, tăng cường sức khỏe cho bạn và các thành viên trong gia đình. Hãy vào bếp trổ tài để chiêu đãi người thân món ăn ngon mà đơn giản này bạn nhé!
    Cá chép giàu dinh dưỡng và được chế biến thành những món ăn tốt cho sức khỏe
    Cá chép giàu dinh dưỡng và được chế biến thành những món ăn tốt cho sức khỏe

    Nguyên liệu nấu canh riêu cá chép

    - 1 con cá chép khoảng 1kg
    - 3 quả cà chua
    - 1 bát con cơm mẻ
    - 1 ít rượu trắng
    - Gừng, hành, tỏi, nghệ, thì là, hành lá, mỗi thứ một ít
    - Gia vị gồm: mắm, muối, hạt nêm, bột ngọt, mỗi thứ một ít
    Món canh riêu cá chép kiểu Bắc Bộ rất tốt cho hệ tiêu hóa
    Món canh riêu cá chép kiểu Bắc Bộ rất tốt cho hệ tiêu hóa

    Cách nấu canh riêu cá chép kiểu Bắc Bộ

    Bước 1: Gừng cạo vỏ, rửa sạch và đập giập; Nghệ cạo vỏ, rửa sạch, đập giập; Tỏi, hành khô bóc vỏ đập giập; Cà chua rửa sạch cắt múi cau; Hành lá và thì là nhặt rồi rửa sạch, sau đó cắt khúc.
    Bước 2: Cá chép làm sạch, cắt khúc, sau đó rửa lại với nước cốt gừng và rượu cho sạch máu.
    Bước 3: Ướp cá với gừng, nghệ, hành và tỏi đập giập, thêm chút mắm, muối, hạt nêm cùng vài thìa rượu trắng để khử tanh.
    Bước 4: Bắc nồi lên bếp, cho một lượng nước đủ dùng rồi đun sôi, thêm một chút gia vị cho vừa miệng, tiếp đó cho ít nghệ đập giập vào. Sau khi nước sôi thì thả cá vào nồi đun sôi trở lại thì vặn nhỏ lửa đun khoảng 10 phút.
    Bước 5: Lọc mẻ lấy nước mịn rồi đổ vào nồi canh sao cho đủ chua theo khẩu vị và đun tiếp khoảng 15 phút thì cho cà chua cắt múi cau vào nồi. Tiếp tục đun khoảng 5 phút nữa thì nêm nếm gia vị cho vừa miệng rồi tắt bếp.
    Bước 6: Khi cá đã chín và ngấm đều gia vị thì rắc thêm hành, thì là cắt khúc vào, sau đó múc canh riêu cá chép ra bát tô. Có thể cho thêm vài lát ớt tươi đối với người có sở thích ăn cay. Món canh này ăn nóng với cơm trắng hay bún đều rất ngon. Khi ăn, có thể dùng rau thơm, giá đỗ, rau muống chẻ, xà lách và nước chấm chua cay để ăn kèm.
    Tăng cường sức đề kháng nhờ thường xuyên ăn canh cá chép
    Tăng cường sức đề kháng nhờ thường xuyên ăn canh cá chép

    Giá trị dinh dưỡng của canh riêu cá chép

    Cá chép là loài cá nước ngọt có thịt thơm ngon và bổ dưỡng. Vậy nên, cá chép được nhiều bà nội trợ lựa chọn để nấu những món ăn ngon trong bữa cơm hàng ngày.
    Trong Đông y, cá chép là một vị thuốc mang vị ngọt tính bình, chứa nhiều đạm và vitamin. Do đó, bên cạnh công dụng làm thức ăn ngon, cá chép còn được nhiều người sử dụng làm những bài thuốc chữa bệnh hiệu quả như chữa lợi tiểu, an thai, thông sữa, bổ tỳ vị.
    Do đó, bất kỳ ai có các triệu chứng tiêu chảy, ứ nước trong cơ thể, vàng da, bí tiểu, thai nghén phù thũng… đều có thể ăn cá chép để hỗ trợ điều trị bệnh và tăng cường sức khỏe. Còn đối với những sản phụ thiếu sữa sau sinh, động thai, ho suyễn khó thở, đờm nhiều ứ tắc… sử dụng các món ăn từ cá chép sẽ thấy được những hiệu quả rõ rệt.
    Đặc biệt, cá chép thích hợp nhất đối với những người lớn tuổi, phụ nữ đang thai nghén, phụ nữ cần tẩm bổ sau sinh, trẻ nhỏ biếng ăn, người già mới ốm dậy… Bởi, trong mỗi 100g thịt cá chép có chứa: 17,6g protid; 25mg vitamin A; 4,1g lipid; 2,7mg vitamin PP; 0,09mg vitamin B2;  33mg Mg; 15,38mg Se; 2,08mg Zn; 1,27mg vitamin E…
    Chính vì giàu giá trị dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe nên cá chép được chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng, trong đó có món canh riêu cá chép. Chính vị thơm ngọt của cá kết hợp hài hòa với vị chua chua của mẻ, cà chua, mùi thơm của hành, thì là và đặm đà của các loại gia vị làm món canh thêm hấp dẫn. Hơn nữa, việc sử dụng món canh riêu cá chép thường xuyên sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa và giúp tăng cường sức khỏe.
  • left click me