Tìm kiếm

line_bottom_header
Trang chủ » Blog » Lẩu cá chiên sông Đà chua chua cay cay

Blog

  • Lẩu cá chiên sông Đà chua chua cay cay

  • Trong tiết trời se lạnh đầu xuân, được cùng bạn bè, người thân quây quần bên nồi lẩu cá chiên sông Đà nghi ngút khói, dậy mùi thơm ngọt của cá chiên và hòa với vị chua chua cay cay của các gia vị đi kèm sẽ làm say lòng người thưởng thức.

    Cá chiên sông Đà – “Chúa tể” sông suối Tây Bắc

    Cá chiên là một loại cá đặc sản của vùng sông, suối Tây Bắc. Đặc biệt, cá chiên từng được mệnh danh “ngũ quý hà thủy”, một trong 5 loại cá tiến vua hiếm có khó tìm ở vùng núi rừng Tây Bắc. Cho đến nay, cá chiên vẫn được nhiều người ưa thích nhờ chất lượng thịt cá thơm ngon, săn chắc và giàu dinh dưỡng.
    Cá chiên to khỏe, hình thù gớm ghiếc nên được mệnh danh là
    Cá chiên to khỏe, hình thù gớm ghiếc nên được mệnh danh là "thủy quái" sông Đà

    Thịt cá chiên có màu vàng ươm như ướp nghệ, thân không có xương dăm mà chỉ có xương sống chạy dọc sống lưng. Vị ngọt mềm và giòn sừn sựt của cá chiên làm người thưởng thức nhớ mãi. Đặc biệt, những con cá chiên càng to thì thịt càng chắc, giá thành cao và có vị hoi hoi đặc trưng. Và chỉ những con cá chiên có trọng lượng trên 3kg mới có mùi hoi làm say lòng người này.
    Do chất lượng thịt thơm ngon đặc biệt nên cá chiên chế biến thành món nào cũng ngon, nhưng hấp dẫn nhất vẫn là gỏi cá chiên, cá chiên sốt hoa chuối, cá chiên xào lá lốt, lẩu cá chiên… Trong số những món ngon từ cá chiên thì có lẽ món lẩu vẫn được nhiều người ưa chuộng trong tiết trời se lạnh. Món lẩu cá chiên vừa dễ chế biến, giữ được vị cá tươi lại có vị chua chua cay cay hấp dẫn, cùng với khói bốc nghi ngút dậy mùi thơm của thịt cá, măng và các loại gia vị làm bữa ăn thêm hấp dẫn.

    Nguyên liệu nấu lẩu cá chiên sông Đà

    -Cá chiên 2kg
    -Măng chua 500g
    -Nước dùng ninh từ xương lợn
    - 3 quả cà chua
    - Đậu phụ 3 miếng
    - Nấm kim châm 2 gói nhỏ
    - Hành lá, rau thơm, thì là, mùi tàu, rau xà lách (mỗi thứ một ít)
    - Hoa chuối thái rối, rau cải ngọt, rau cần…, mỗi loại một ít để nhúng lẩu
    - Hành khô, nghệ, ớt, chanh, gia vị các loại mỗi thứ một ít
    Thịt cá chiên thơm ngọt, vàng ươm, giàu dinh dưỡng nên được nhiều người ưa chuộng
    Thịt cá chiên thơm ngọt, vàng ươm, giàu dinh dưỡng nên được nhiều người ưa chuộng

    Cách làm lẩu cá chiên sông Đà

    Bước 1: Cá chiên làm sạch, cắt khúc. Hành khô bóc vỏ băm nhỏ. Cà chua rửa sạch bổ múi cau. Hành lá, rau thơm, thì là, mùi tàu bỏ gốc và rửa sạch, để ráo nước. Nghệ cạo vỏ, rửa sạch và đập giập. Ớt rửa sạch, bỏ hạt và thái nhỏ.
    Bước 2: Rau cải ngọt, rau cần rửa sạch, cắt khúc và để ráo nước. Hoa chuối ngâm thái mỏng ngâm vào nước có pha dấm, muối để hoa chuối không bị thâm đen, sau đó vớt ra để ráo nước. Đậu phụ thái miếng vừa ăn. Nấm kim châm cắt gốc, rửa sạch và để ráo nước.
    Bước 3: Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào và phi thơm hành khô băm nhỏ, tiếp đó cho nghệ, măng, cà chua và ớt vào xào qua. Sau đó cho cá chiên vào, thêm gia vị vừa ăn rồi đảo lên cho cá thấm gia vị và màu đẹp.
    Bước 4: Tiếp đó, bắc nồi nước dùng lên bếp, đun sôi sau đó đổ hỗn hợp cá chiên, măng chua đã xào vào nồi, đun sôi 5 phút là bạn đã có 1 nồi lẩu cá chiên sông Đà chua chua cay cay hấp dẫn.
    Lẩu cá chiên sông Đà chua cay ăn kèm với bún, hành lá, rau thơm, thì là, nấm kim châm, rau cải ngọt, hoa chuối thái rối và chấm nước mắm ớt cay là ngon hết ý. Ngoài vị thơm ngon, giàu dinh dưỡng, các acid béo omega – 3 trong cá chiên còn có tác dụng tăng cường sức khỏe, phát triển trí não và kéo dài tuổi thọ.
     
  • left click me