Tìm kiếm

line_bottom_header
Trang chủ » Blog » Vì sao nên ăn cá ngạnh sông

Blog

  • Vì sao nên ăn cá ngạnh sông

  • Cá ngạnh hay còn được gọi là cá ngạnh sông thường được đánh bắt tự nhiên từ những con sông lớn như sông Đà, sông Hồng nên chất lượng thịt thơm ngọt, dai dai, săn chắc và là thực phẩm bổ dưỡng được nhiều người yêu thích.


    Bất ngờ tác dụng của cá ngạnh sông đối với sức khỏe

    Cá ngạnh cùng họ với cá trê nhưng nhỏ hơn và rất dễ phân biệt với các loại cá nước ngọt khác. Bởi, loài này có thân và đầu dẹt, da trơn, hai đôi râu và 3 ngạnh ở trên đầu. Chúng là loài ăn tạp, thường ăn ở tầng đáy nên rất khó để nuôi lồng, bè thương phẩm như các loài cá nước ngọt khác.
    Cá ngạnh sông có tác dụng rất tốt đối với người già khí huyết kém, chán ăn
    Cá ngạnh sông có tác dụng rất tốt đối với người già khí huyết kém, chán ăn

    Cũng vì chỉ có thể đánh bắt tự nhiên ở những con sông lớn nên giá thành cá ngạnh cao hơn các loài cá nước ngọt được nuôi thương phẩm khác. Nhưng vì đặc tính ăn tạp của loài mà người dân ở gần các con sông lớn có thể dễ dàng câu được cá ngạnh sông bằng mấy con trùng, con tép nhỏ.
    Thịt của cá ngạnh có vị ngọt, tính bình, có tác dụng bổ trung ích khí, lợi thủy. Với các thành phần chủ yếu là chất béo, protein, muối vô cơ, carbon hydrat và nhiều các acid amin khác nên cá ngạnh có tác dụng rất tốt đối với người già khí huyết kém, tì vị bất hòa, chán ăn, tiểu tiện không thông. Để bồi bổ sức khỏe cho người già có thể nấu hoặc hấp cá ăn. Còn nếu dùng để chữa khí huyết kém, thân thể suy nhược thì lấy một con cá ngạnh sông làm sạch, thêm hoàng kỳ, đẳng sâm, táo tàu, các nguyên liệu với lượng bằng nhau rồi cho vào hấp, khi ăn bỏ bã thuốc và ăn thịt cá.
    Ngoài ra, do cá ngạnh sông được bắt từ tự nhiên nên không tồn dư các chất kháng sinh, không tanh mùi cám công nghiệp và đảm bảo an toàn. Chính vì vậy, cá ngạnh sông cũng là loại thực phẩm được nhiều bà nội trợ lựa chọn để nấu cháo tẩm bổ cho trẻ nhỏ. Thịt cá thơm ngọt, giàu dinh dưỡng giúp trẻ tăng cường sức khỏe, hay ăn, chóng lớn và trí tuệ phát triển.

    Cá ngạnh sông chế biến món gì ngon?

    Với mỗi vùng miền lại có cách chế biến các món ăn ngon khác nhau từ cá ngạnh sông như cá ngạnh nướng, cá kho với nghệ, khế, chuối xanh, cá ngạnh om mẻ… Nhưng món cá ngạnh được nhiều người yêu thích, dễ ăn, dễ chế biến vẫn là món canh chua cá ngạnh nấu măng. Để chế biến món canh chua đơn giản này, các bà nội trợ chỉ cần có cá ngạnh sông, một ít măng chua, thêm chút khế chua, cà chua, chuối xanh và gia vị nấu ăn thường ngày là đủ.
    Món canh chua cá ngạnh sông nấu măng thơm ngon, dễ làm và được nhiều người yêu thích
    Món canh chua cá ngạnh sông nấu măng thơm ngon, dễ làm và được nhiều người yêu thích

    Bạn có thể mua măng chua ngoài chợ hoặc mua măng tươi về tự muối chua. Còn cá ngạnh sau khi mua về làm sạch ruột và để nguyên hình dạng con cá rồi ướp các loại gia vị cho vừa. Nếu cá có trứng thì cần làm cẩn thận để giữ lại bộ trứng, vì đây là phần ngon nhất, bổ dưỡng nhất của cá ngạnh sông. Tiếp đó cho chút dầu ăn vào nồi, phi thơm hành khô và cho cá ngạnh đã ngấm mắm muối vào rim cho đến khi thấy thịt cá săn lại. Sau đó cho tiếp măng chua, chuối xanh thái miếng vừa ăn vào đảo đều cho ngấm gia vị.
    Khi thấy cá ngạnh sông và các nguyên liệu đã ngấm đều gia vị thì đổ hỗn hợp này vào nồi nước đang sôi. Sau đó cho khế chua và cà chua đã thái miếng vào và đun sôi trở lại là được. Trước khi tắt bếp bạn nhớ nêm nếm cho vừa miệng, thêm hành lá và rau thì là thái nhỏ để món canh thêm thơm ngon và bắt mắt.
    Món canh chua cá ngạnh sông nấu măng được ăn nóng với cơm hoặc bún đều ngon tuyệt. Hơn nữa, món ăn phù hợp với cả tiết trời lạnh ngắt mùa đông lẫn thời tiết nóng bức mùa hè bởi vị chua chua hấp dẫn. Chính sự kết hợp hài hòa giữa thịt cá thơm ngọt, ngậy mềm với từng lát măng chua thái mỏng, thêm chút cay cay của ớt khiến người thưởng thức nhớ mãi không quên.
    Để mua được cá ngạnh sông Đà chất lượng thơm ngon, an toàn cho sức khỏe tại Hà Nội, bạn có thể liên hệ: Cửa hàng Cá Sông Đà (108B – E2, Thành Công, Ba Đình, Hà Nội. Hotline: 0914 602 233). Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm cách chế biến các món ăn ngon từ cá ngạnh sông cũng như các món ăn ngon từ cá sông Đà tại http://casongda.com.vn
  • left click me